"Tân trang" lại đội hình: "Hỏa mù" của HLV Park Hang-seo ?

Uông Đàm Linh

HLV Park Hang-seo đang có ý định triệu tập thêm nhiều gương mặt mới thậm chí là làm mới cả đội hình để nhằm ngăn chặn việc các đối thủ của chúng ta tại AFF Suzuki Cup và vòng loại World Cup 2020 sắp tới bắt bài.

Sẽ là một ĐTQG Việt Nam hoàn toàn mới?

ĐTQG Việt Nam trong năm 2020 này đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn bởi chúng ta sẽ không có nhiều thời gian chuẩn bị khi lịch thi đấu quá dày đặc và sát nhau.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là bởi các trận đấu cuối cùng thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á 2022 buộc phải lùi lịch thi đấu xuống cuối năm nay bởi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và lan rộng.

Điều này khiến thầy trò HLV Park Hang-seo phải căng sức vào dịp cuối năm bởi cùng thời điểm này, chúng ta cũng bắt đầu bước vào hành trình bảo vệ thành công chức vô địch AFF Suzuki Cup 2020.

Bởi vậy, việc HLV Park và các cộng sự phải nghiên cứu phương án, biện pháp để giúp các học trò giữ được phong độ và thể lực để chinh chiến tại hai giải đấu đều có ý nghĩa quan trọng này.

Ngoài ra, một vấn đề nữa mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc tỏ ra đặc biệt quan tâm là việc lối chơi và sơ đồ chiến thuật mà ông áp dụng cho các cấp độ ĐTQG Việt Nam trong suốt hơn hai năm qua đã không còn "linh nghiệm" nữa.

Cụ thể, lối chơi phòng ngự phản công cùng sơ đồ 3 trung vệ từng giúp các cấp độ ĐTQG Việt Nam gặt hái được những thành công đã hoàn toàn thất bại tại VCK U23 châu Á 2020 khi chúng ta phải dừng bước ngay sau vòng bảng.

Mặt khác, những nhân tố thường xuyên góp mặt trong đội hình ĐTQG Việt Nam ở những giải đấu gần đây cũng đã bị các đối thủ của chủng ta trong khu vực cũng như châu lục nghiên cứu rất rõ.

Gần như mọi điểm mạnh, điểm yếu của từng học trò của HLV Park Hang-seo cũng được đối phương mổ xẻ, nghiên cứu rất kỹ. Qua đó họ có được biện pháp khắc chế hiệu quả.

Chính vì vậy, việc bổ sung thêm nhiều cái tên mới là điều mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc gần như chắc chắn phải làm trong thời gian tới.

Việc bổ sung những cầu thủ chất lượng lên ĐTQG sẽ giúp "những chiến binh sao vàng" trở nên khó bắt bài hơn và chúng ta sẽ phần nào đó sẽ làm mới được chính mình.

Thêm nữa, việc phải căng mình ra thi đấu ở cả vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup 2020 khiến HLV Park cần nguồn lực rất dồi dào để ông có thể nghiên cứu và thay đổi.

Rất có thể ông thầy người Hàn Quốc sẽ thực hiện một cuộc "cách mạng" lớn về nhân sự khi HLV Park Hang-seo đã khẳng định muốn xây dựng cho tuyển Việt Nam cách chơi mới trong thời gian tới.

Vẫn có những thay đổi nhưng thầy Park sẽ không quá mạo hiểm !

Trước những khó khăn và thách thức trước mắt, muốn tiếp tục gặt hái được thành công, HLV Park Hang-seo và các cộng sự buộc phải có những thay đổi về mọi mặt.

Tuy nhiên đây là cả một quá trình dài hơi và không thể thực hiện trong môt sớm một chiều nên khả năng vị chiến lược gia người Hàn Quốc "trình làng" một ĐTQG hoàn toàn mới là điều khó xảy ra.

Điều này chắc hẳn chúng ta cũng có thể nắm được bởi thầy Park không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị mọi thứ và giúp các học trò mới thích nghi và vận hành trơn tru lối chơi mà ông đề ra.

Mặt khác, các giải đấu vô địch quốc gia như V.League hay hạng Nhất chưa thể tổ chức vì COVID-19 nên vị chiến lược gia sinh năm 1957 này cũng không có quá nhiều thời gian để đến sân "Xem giò" những nhân tố mới.

Đương nhiên, không phải vì V.League và hạng Nhất quốc gia tạm hoãn thì HLV Park Hang-seo và các cộng sự không có những nghiên cứu, đánh giá và đưa ra một vài cái tên vào tầm ngắm.

Hai vòng đấu của V.League vừa qua cũng phần nào đó giúp "quý ngài ngủ gật" có được những đánh giá bước đầu về phong độ, khả năng thích nghi và tỏa sáng của một vài gương mặt mới nếu được triệu tập.

Sau hai vòng đấu đầu tiền, có khá nhiều cái tên thi đấu khá ấn tượng như Phi Sơn, Xuân Nam (CLB TP. Hồ Chí Minh); Hồng Quân, Hải Huy (Than Quảng Ninh FC)... Rất có thể họ sẽ được triệu tập lên tuyển trong thời gian tới.

Chắc chắn HLV Park Hang-seo trong suốt quãng thời gian nghỉ vì COVID-19 đã có những nghiên cứu nghiêm túc về việc làm mới đội hình cũng như sơ đồ chiến thuật mới cho ĐTQG Việt Nam.

Vì thế, xét theo tình hình thực tế, lối chơi và sơ đồ chiến thuật của "những chiến binh sao vàng" gần như sẽ có sự điều chỉnh nhưng về mặt nhân sự sẽ không có nhiều xáo trộn.

Nòng cốt của ĐTQG ngoài những gương mặt đã quá quen thuộc với NHM Bóng đá nước nhà như Văn Lâm, Ngọc Hải, Đức Huy, Hùng Dũng... HLV Park Hang-seo sẽ bổ sung một vài cái tên thực sự chất lượng để làm phương án dự phòng.

Họ sẽ là những nhân tố chất lượng có thể thế chỗ của bất kỳ cầu thủ nào của ĐTQG Việt Nam và sẽ là ẩn số khiến các đối thủ của chúng ta phải bất ngờ và trở tay không kịp.

Đ.L