Tăng giá khẩu trang là do người dân!

Mỗi người tích trữ hàng chục hộp khẩu trang trong nhà khiến cho thị trường rơi vào khan hiếm, sản xuất không kịp, càng khan hiếm người dân càng hoảng loạn, càng ra sức tích trữ. Đó chính là mảnh đất màu mỡ cho nạn đầu cơ, thổi giá.

Thông tin hàng loạt nhà thuốc bị phạt tiền, bị rút giấy phép do tăng giá hoặc găm hàng, không bán khẩu trang phòng dịch Corona đang làm nhiều người thoả mãn tâm lý.

Đành rằng việc đầu cơ, thổi giá các mặt hàng y tế thiết yếu trong khi toàn dân gồng mình chống dịch đã phản ánh đạo đức kinh doanh xấu xí của một số nhà thuốc, cơ sở y tế.

Song cần phải nhìn thẳng vào vấn đề rằng: Chính chúng ta, những người dân đang bị khủng hoảng niềm tin, mới là nguyên nhân khiến giá khẩu trang tăng cao.

Vì sao ư? Bởi vì nếu mỗi người bình tĩnh suy xét rằng khẩu trang là mặt hàng bình dân, dễ sản xuất và năng lực trong nước hoàn toàn cung ứng đủ cho 90 triệu dân, thì chúng ta chỉ cần mua một hộp là đủ, dùng hết lại mua tiếp.

Nhưng thực tế, vì không tin điều đó nên mỗi người tích trữ hàng chục hộp trong nhà khiến cho thị trường rơi vào khan hiếm, sản xuất không kịp, càng khan hiếm người dân càng hoảng loạn, càng ra sức tích trữ, và đó chính là mảnh đất màu mỡ cho nạn đầu cơ, thổi giá.

Điều này không chỉ gây rối loạn thị trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho chính chúng ta. Trong khi chúng ta có vài trăm cái khẩu trang trong nhà (sau khi hết dịch có thể dùng cả năm mới hết) thì còn rất nhiều người không có khẩu trang dùng. Một số trong số họ có thể đã nhiễm Corona và vì vì không được bảo vệ nên họ có nguy cơ lây nhiễm cho chúng ta và người thân.

Và điều đáng lo ngại là không chỉ khẩu trang, làn sóng tích trữ nước rửa tay sát khuẩn và lương thực thực phẩm cũng đang diễn ra, siêu thị bị vét sạch khiến nhiều người cảm thấy như sắp đến ngày tận thế.

Mấy hôm nay trên mạng xã hội có chia sẻ câu chuyện người dân Nhật Bản đã đoàn kết ra sao trong thảm họa động đất cách đây vài năm.

Người Nhật đồng loạt đổ nửa bình xăng để chừa phần cho đồng bào đang bị thiếu hụt ở vùng thiên tai.

Và sau đó toàn thế giới ngưỡng mộ trước hình ảnh dòng người Nhật xếp hàng một cách nhẫn nại, chờ đợi để được cứu hộ.

Người Việt ơi, tình hình dịch bệnh vẫn đang trong phạm vi kiểm soát được, và với năng lực sản xuất trong nước hiện nay, chúng ta không thiếu khẩu trang, cũng không thiếu lương thực thực phẩm.

Xin đừng ai tích trữ khẩu trang để dùng cả năm, đừng ai tích trữ lương thực thực phẩm để ít nữa phải vứt bỏ vì hết hạn trong khi người nơi khác thiếu thốn.

Cái chúng ta thiếu nhất bây giờ chính là niềm tin vào năng lực y tế, sản xuất trong nước cũng như điều hành của chính quyền.

Thiên tai đôi khi không đáng sợ bằng mối hoạ do chính con người gây ra. Bởi vậy trong khi Nhà nước đang nỗ lực chống dịch, mỗi người dân hãy hợp tác bằng cách giữ gìn sức khoẻ, phòng dịch từ gốc và không gây thêm bất cứ cuộc khủng hoảng nào

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Phát hiện 74 cửa hàng găm khẩu trang, nộp ngân sách gần 60 triệu đồng

Thứ 3, 04/02/2020 | 18:56
Chỉ trong 4 ngày từ 31/1 đến 3/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.837 vụ, tạm giữ 328.550 chiếc khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.

Phát hiện "kho" khẩu trang và nước rửa tay không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 03/02/2020 | 20:05
Kiểm tra cơ sở kinh doanh tại ngõ 290 đường Kim Mã (quận Ba Đình), cơ quan chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh khẩu trang cao cấp và dung dịch rửa tay không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.

Khẩu trang, sự vô cảm và gian thương thời Corona

Thứ 2, 03/02/2020 | 09:21
Dịch bệnh viêm phổi cấp Corona ngày càng diễn biến phức tạp đã khiến vấn đề an toàn y tế được cảnh báo khẩn cấp ở mức toàn cầu. Thế nhưng điều đáng buồn là trong bối cảnh đáng lẽ phải tăng sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau thì một số doanh nhân đã không ngần ngại tự “lột xác” thành… gian thương, kiếm ăn trên sự hoảng loạn của đồng loại (!).