Tên sát nhân hàng loạt Herbert Mullin: Giết người để ngăn động đất

Mạnh Kiên

Năm 1972, Herbert Mullin tin rằng sẽ sớm có một trận động đất xảy ra ở miền Bắc California. Để giải quyết vấn đề, Mullin đã có một giải pháp rùng rợn.

Herbert Mullin - được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt - đã nghe thấy những giọng nói trong đầu cảnh báo về một trận động đất khủng khiếp có thể xảy ra. Hắn tin rằng, để có thể ngăn chặn thảm họa nói trên phải đánh đổi mạng sống bởi một số người. Và Mullin coi đó chính xác là sứ mệnh mà bản thân phải làm.

Cuối năm 1972 và đầu năm 1973, không có trận động đất nào xảy ra nhưng Mullin đã tự tạo ra cơn địa chấn trong khu vực khi sát hại 13 người không quen biết. Sau này tội ác của hắn được biết đến với biệt danh kỳ lạ: “Kẻ giết người ngăn động đất”

Tâm thần phân liệt

Herbert Mullin, sinh ngày 18/4/1947 tại thành phố Salinas, bang California, trong một gia đình yên ấm. Khi tốt nghiệp trung học, Mullin được đánh giá là chàng trai có tư chất để thành công sau này. Nhưng ngay sau khi rời khỏi ghế nhà trường, mọi tiềm năng đó đã suy thoái mạnh. Người bạn thân nhất của Mullin đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi, sự kiện đau buồn này khiến nhiều người tin rằng có thể đã khiến Mullin trở nên suy sụp và mắc chứng tâm thần phân liệt.

Hành vi của Mullin thay đổi hoàn toàn và trở nên ám ảnh với khái niệm luân hồi. Sau đó, hắn tin rằng cái chết của bạn mình là một phần của một kế hoạch vũ trụ vĩ đại nào đó. Mullin đã thay đổi chuyên ngành đại học của mình từ Kỹ thuật sang Triết học và nghiên cứu về các tôn giáo phương Đông.

Những năm sau đó, Mullin trôi dạt ở California, làm những công việc bán thời gian khác nhau. Hắn đã từng một thời gian ngắn thi đấu với tư cách là một võ sĩ quyền anh nhưng đã bị loại khỏi sàn đấu do không kiềm chế được bản thân trên. Ở tuổi 19, Mullin lần đầu tiên thử cần sa và chất thức thần (LSD), rồi nhanh chóng trở thành một con nghiện, bên cạnh đó hắn cũng đi theo những cách luyện tập khác biệt như yoga, thiền và chế độ ăn thực dưỡng.

Việc sử dụng các chất ma túy được cho là đã làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh tâm thần. Ở tuổi 21, gia đình Mullin bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt. Mặc dù đã tự nguyện nhập viện địa phương để điều trị, Mullin được cho ra về sau sáu tuần với tiên lượng “xấu”. Những năm tiếp theo, Mullin vào một số bệnh viện và tham gia các chương trình điều trị, cả tự nguyện và không tự nguyện, nhưng không tuân theo các liệu pháp nhóm và thuốc được đề nghị. Tiên lượng của hắn đi từ “xấu” thành “nghiêm trọng”. Đó là khoảng thời gian Mullin bắt đầu tâm sự với đồng nghiệp rằng hắn thường xuyên nghe thấy giọng nói trong đầu. Đến năm 23 tuổi, Mullin được chẩn đoán là mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt bởi ba bác sĩ khác nhau.

Vào ngày 15/1/1973, Mullin cố gắng nhập ngũ. Mặc dù đã vượt qua các bài kiểm tra thể chất và tâm thần, hắn vẫn bị từ chối vì hồ sơ ghi nhận có quá nhiều hành vi bất thường. Mullin tin rằng đây là một phần âm mưu lớn chống lại hắn và sau đó đổ lỗi vì việc không được chấp nhận nên hắn đã trở thành một kẻ giết người hàng loạt.

Cảnh báo động đất

Sinh nhật của Herbert Mullin cũng là ngày diễn ra trận động đất tàn khốc ở San Francisco năm 1906. Và khi bệnh tâm thần phân liệt trở nên tồi tệ hơn, hắn bắt đầu nảy sinh những suy nghĩ kỳ quái liên quan đến ngày chết chóc này.

Năm 1972, một nhà toán học dự đoán rằng vào ngày 4/1/1973, đứt gãy San Andreas sẽ một lần nữa gây ra một trận động đất kinh hoàng ở miền Bắc California. Những tiếng nói trong đầu Mullin đã kết nối ngày sinh của hắn với lời dự đoán động đất, nói rằng sự hiến tế của con người là chìa khóa để ngăn chặn thảm họa.

Như Mullin sau này giải thích lại về quan niệm điên rồ của mình: “Con người chúng ta trong lịch sử thế giới đã bảo vệ lục địa khỏi những trận động đất kinh hoàng bằng cách giết người. Nói cách khác, một tai họa nhỏ sẽ giúp tránh được một thiên tai lớn”.

Với tâm niệm sứ mệnh của mình là phải giết người để ngăn động đất, vào ngày 13/10/1972, Herbert Mullin bắt đầu chiến dịch “hiến tế” khi giết một người đàn ông không hề quen biết có tên là Lawrence White. Mullin đánh White đến chết bằng một cây dùi cui sau khi nhìn thấy người đàn ông đứng bên lề đường đang có ý định xin đi nhờ xe. Mullin sau đó nói rằng hắn tin White là Jonah trong Kinh thánh và nói rằng Jonah đã dùng ngoại cảm yêu cầu Mullin giết anh ta để những người khác được cứu.

Nạn nhân thứ hai của Mullin là Mary Guilfoyle, một sinh viên đại học đi nhờ xe vào ngày 24/10. Mullin đã đâm chết cô gái và sau đó vứt xác cô bên đường. Vụ giết người thứ ba xảy ra vào ngày 2/11 khi Mullin đến một nhà thờ Công giáo để thú nhận tội lỗi của mình với cha Henri Tomei, nhưng sau đó cũng giết chết ông vì niềm tin điên cuồng rằng vị linh mục này cũng tình nguyện làm vật hy sinh.

Sau đó, vào ngày 25/1/1973, Mullin đã giết 5 người trong cùng một ngày. Không có trận động đất nào xảy ra và hắn ngày càng chắc chắn hơn rằng những vụ giết người đã phát huy hiệu quả trong ngăn chặn thảm họa. Ngày hôm đó, hắn đã giết vợ chồng người bạn cũ, một người phụ nữ và hai đứa con trong ngôi nhà mà người bạn của hắn từng ở.

Sau khi đã có đủ 8 người trên bảng hiến tế, Mullin đến một khu cắm trại và giết một nhóm gồm bốn thanh thiếu niên vào ngày 6/2. Mullin tin rằng hắn đã giao tiếp bằng ngoại cảm với họ và những người này đã cho phép hắn ra tay.

Ra tòa

Herbert Mullin bị bắt sau vụ giết người lần thứ 13 và cũng là vụ giết người cuối cùng của hắn, vào ngày 13/2. Sau khi bắn chết một người đàn ông ngay trước cửa nhà, hàng xóm của người đàn ông này đã ghi nhận biển số xe của Mullin và gọi cảnh sát. Khi bị bắt, Mullin không hề chống cự.

Các công tố viên đưa ra bằng chứng buộc tội 10 trong số 13 vụ giết người mà Mullin đã gây ra và hắn hoàn toàn nhận tội. Không những vậy, Mullin còn tự tin đứng trước tòa bào chữa cho bản thân, nhưng thẩm phán cho rằng tâm trí hắn không đủ tỉnh táo nên đã chỉ định một người đại diện.

Trong phiên tòa, Mullin kể về những giọng nói mà hắn đã nghe thấy trong đầu, những giọng nói đó đã xúi giục hắn giết người. Mullin mô tả thông điệp đó như "bài hát chết chóc". Bất chấp tất cả những lời giải thích trên, các công tố viên đưa ra bằng chứng ám chỉ tội ác đã được chuẩn bị trước, phán quyết rằng Mullin hoàn toàn có đủ nhận thức để chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật và hắn đã bị kết án tội danh cả 10 vụ giết người. Mullin nhận bản án chung thân trong tù và thụ án ở nhà tù Mule Creek ở Ione, California cho đến ngày nay.

M.K