Tết nhà… Ngọc Hoàng

Mấy năm nay gia đình không có tết vì anh Hoàng vẫn bị tạm giam do liên quan đến vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

laixe-container

ột buổi chiều tối cuối năm, tôi có dịp trở lại căn nhà nhỏ của tài xế Lê Ngọc Hoàng. Thấy có khách đến, hai đứa trẻ đang chơi ngoài sân chạy vào trong nhà gọi mẹ. Lúc này vợ anh Hoàng, chị Vũ Thị Thúy, vừa đi làm về.

“Em đi làm cả ngày. Lúc anh gọi là em đang trên đường về, chứ anh đến vào ban ngày thì em không có ở nhà. Giờ em là lao động chính trong gia đình, em không làm thì các con em chết đói”, chị Thúy nói.

laixe-container

Vừa rót chén nước trắng mời khách, chị Thúy bắt đầu kể về những ngày tháng vắng chồng vì vướng vào vòng lao lý.

Vợ chồng anh Hoàng xây dựng gia đình với nhau từ năm 2011, đến nay đã có hai bé trai kháu khỉnh. Cháu lớn là Lê Vũ Việt Phong 7 tuổi, cháu nhỏ là Lê Vũ Nhật Minh 5 tuổi. Xuất thân đều từ gia đình nông nghiệp, 2 vợ chồng tần tảo, chắt chiu vừa mua, vừa nợ được một ngôi nhà của một người dân trong xóm.

laixe-container

Kinh tế khó khăn, anh Hoàng đã bàn với vợ mua trả góp một xe đầu kéo container để làm ăn, cải thiện cuộc sống. Hàng ngày, anh Hoàng đi lái xe chở hàng thuê cho các công ty, xí nghiệp, còn chị Thúy thì đi làm nhân viên tiếp thị, phân phối sản phẩm cho một đại lý bánh kẹo.

Tết nhà... Ngọc Hoàng

Chị Thúy nhớ lại: “Tết đến xuân về, cận tết, năm nào chồng em cũng mang về nhà một cành đào phía sau xe. Lúc ấy thì không khí tết mới thực sự đến với gia đình. Vợ chồng con cái lại bồng bế nhau đi mua sắm, sửa sang lại nhà cửa để đón xuân. Dù chưa giàu, đồng tiền cũng chẳng dư dả gì so với gia đình khác nhưng tất cả mọi người đều rất vui vẻ, hạnh phúc, cuộc sống cứ thế trôi qua trong sự bình yên…”

laixe-container

Thế rồi tai họa ập đến, một ngày cuối năm 2016, anh Hoàng đang lái xe container chở hàng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khi đi đến nút giao Yên Bình (thuộc thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), xe của anh Hoàng đã va chạm với một xe Toyota Innova chạy lùi có 10 người trên xe.

Hậu quả của vụ tai nạn là vô cùng nghiêm trọng: 6 người trên xe Innova đã thương vong, trong đó có 4 người chết, 2 người bị thương, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng nề.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định tài xế xe Innova là Ngô Văn Sơn khi đi đến nút giao này đã chạy quá đường, tài xế sau đó đã điều khiển phương tiện chạy lùi và tông vào xe container do anh Hoàng điều khiển. Anh Hoàng và tài xế Ngô Văn Sơn lập tức bị cơ quan công an bắt giam.

Nhận được tin báo chẳng khác gì sét đánh ngang tai, chị Thúy rụng rời chân tay. Khi cơ quan công an thông báo và mọi người lên trại tạm giam thăm anh Hoàng thì mọi người mới tin đó là sự thật.

laixe-container

“Sau một thời gian tạm giam, anh Hoàng được cơ quan công an cho tại ngoại 3 tháng. Tết Nguyên đán năm 2017, anh được trở về nhà đón xuân cùng gia đình dù không khí có phần ảm đạm hơn so với mọi năm”, chị Thúy nhớ lại.

Kể đến đây, khuôn mặt của người vợ trẻ bỗng nhiên chùng xuống, trên khóe mắt đã bắt đầu ngấn lệ. Năm đó, sau khi ăn tết cùng gia đình xong, anh Hoàng bị công an triệu tập và giam giữ từ ngày đó đến nay.

“Khổ lắm anh ơi, vợ chồng em mua xe còn chưa trả hết nợ, bây giờ xảy ra cơ sự này, lãi mẹ đẻ lãi con đến bây giờ còn nợ khoảng 900 triệu nữa. Ngôi nhà của gia đình hiện vẫn còn nợ, lương em làm được có vài triệu đồng, trừ chi phí sinh hoạt cho các con em thì mỗi tháng em trả cho chủ nhà cũ được có 1 triệu đồng.

Tết này, em được thưởng 4,5 triệu ngoài trả nợ thì mua cho các con quần áo mới để không thấy tủi thân so với bạn bè”, chị Thúy nghẹn ngào nói.

Tai họa xảy ra là điều không ai mong muốn, đến giờ này gia đình anh Hoàng cũng mới chỉ có thể đến các gia đình nạn nhân thăm hỏi chia buồn, còn việc đền bù dân sự vẫn còn chờ sự phán xét cuối cùng từ tòa án.

Cái khó lại bó cái khôn, tất cả vật dụng có giá trị trong nhà chị Thúy đều đã phải đem bán để lo chi phí đi lại thăm nom chồng, ngay cả chiếc xe máy Yamaha Exciter ưa thích của anh Hoàng. Tài sản còn lại chỉ là chiếc xe máy Honda Wave chị Thúy dùng làm phương tiện để đi làm.

laixe-container

Nghe tin PV Người Đưa Tin tìm đến nhà, bà Nguyễn Thị Thực là mẹ của tài xế Hoàng, tất tả chạy đến. Bà vừa mới đi mò cua bắt ốc ở đồng về. Vợ chồng bà thuộc diện gần như nghèo nhất ở vùng quê này, ngoài vài sào ruộng, tuổi đã cao, hai vợ chồng chỉ có thể ra đồng bắt con cua con cá sống qua ngày.

Bà Thực góp chuyện: “Từ ngày nó dính vào vụ tai nạn đến giờ, gia đình tôi mất tết. Khi chưa xảy ra chuyện, mọi năm nhà cửa rộn rã lắm rồi, anh em làng xóm đã hò nhau mổ lợn để đụng thịt ăn tết, gói bánh.

Nhưng giờ nó ở trại giam, mấy năm nay gia đình chúng tôi chẳng còn tư tưởng đón tết nữa rồi. Chẳng mổ lợn, gói bánh nữa, một phần vì kinh tế ngày càng eo hẹp, lý do lớn hơn là buồn rầu, u ám chẳng thiết tha gì.

Tết là ngày gia đình đoàn viên, nhưng với chúng tôi nó chẳng còn ý nghĩa khi con trai mòn mỏi đếm từng ngày trong lao tù. Ngày mùng Một Tết, chúng tôi gọi con cháu đến, có gì ăn nấy, sang lắm thì cũng chỉ nuôi được con gà đem ra mổ để gia đình cùng ăn. Đến ngày mùng Hai Tết, tôi ra đồng đi làm rồi”.

Chị Thúy tiếp lời, khi anh Hoàng còn ở nhà, mỗi dịp tết đến bạn bè đến nhà chơi rất đông. Nhưng từ ngày anh Hoàng bị tạm giam, bạn bè ít lai vãng tới, có thể người ta sợ gia đình chị tủi thân khi mọi nhà tưng bừng đón xuân sang mà đến nhà chị để mừng năm mới thì thành vô duyên. Tết chị cũng chẳng mua sắm gì, ăn nhà nội một bữa, nhà ngoại một bữa, mẹ con chị cũng chẳng đi đâu cả, qua ngày mùng 1 Tết thì nhịp sống gia đình trở về bình thường.

laixe-container

Trước dịp tết khoảng 1 tháng, gia đình có đến trại tạm giam tỉnh Thái Nguyên để thăm anh Hoàng. Chị Thúy nhìn nét mặt chồng biết chồng rất buồn nhưng anh vẫn động viên mọi người ở nhà yên tâm làm việc, sinh sống, anh nói nếu có tội thì tòa án phán xử, nếu không thì phải sớm trả cho anh về với gia đình.

Hai đứa con của vợ chồng anh Hoàng thì còn quá nhỏ để hiểu hết được mọi chuyện. Chúng chỉ biết rằng chúng có một người bố, và bố đi làm ăn xa.

Khi anh Hoàng bị tạm giam thì con nhỏ mới được hơn hai tuổi nên ký ức về người bố gần như rất nhạt nhòa. Còn con trai lớn 7 tuổi khi bà hay mẹ nói sẽ cho đi thăm bố thì chỉ biết reo lên: Thích quá!

“Con người khổ đau nhất không chỉ là bị cầm tù về thể xác, mà còn bị bào mòn về tinh thần và lý trí. Em chỉ có một ham muốn tột bậc đó là chồng em sớm thoát khỏi cảnh lao tù. Về nhà, vợ chồng rau cháo nuôi nhau nhưng bình yên, hạnh phúc là được.

Một năm vừa qua, em rất cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông, anh em tài xế trên khắp mọi miền đất nước, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình em trên bước đường tìm lại công lý cho chồng. Em chúc mọi người năm mới mạnh khỏe, tiếp tục đồng hành cùng gia đình em để chồng em sớm được trở về đoàn tụ”, chị Thúy mong mỏi.

Phiên xử sơ thẩm tại TAND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tòa tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án.

Tại phiên xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Thái Nguyên, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù, mức bồi thường dân sự cho các nạn nhân được giữ nguyên.

Bản án được cho là thiếu sót, bỏ qua nhiều tình tiết chưa được làm rõ của cấp xử sơ thẩm và phúc thẩm đã gặp sự phản kháng của gia đình bị cáo Hoàng cùng sự bức xúc mạnh mẽ trong giới tài xế cũng như dư luận cả nước.

Ngày 21/11/2018, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký kháng nghị giám đốc thẩm, hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời đề nghị điều tra bổ sung vụ án này.