Tham 1,6 triệu đồng trả giá bằng 20 năm tù

Hà Hằng

Công việc nương rẫy và buôn lá chuối không giàu nhưng cũng đủ cho Coóng nuôi sống cả gia đình. Tuy nhiên, vì không thoát được sự cám dỗ của “nàng tiên nâu”, Coóng đã nhận tìm nguồn “hàng” để bán. Và tất nhiên người đàn ông này không thể thoát tội và phải chôn vùi tương lai của mình ở sau song sắt.

Bán rẻ tương lai vì 1,6 triệu đồng

Lô Văn Coóng (31 tuổi), trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vừa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nhìn khuôn mặt hiền lành, chất phác không ai nghĩ người đàn ông này lại móc nối với một đường dây để buôn ma túy.

Từng có một mái ấm gia đình hạnh phúc, những đứa con kháu khỉnh, Coóng không lấy đó làm động lực vươn lên trong cuộc sống. Coóng theo bạn bè xấu và lạc bước theo “nàng tiên nâu”. Bao nhiêu tiền của có được, Lô Văn Coóng đều “nướng” vào ma túy. Mặc cho vợ con, gia đình khuyên ngăn nhưng Coóng không thể từ bỏ được . Thậm chí, Coóng còn lún sâu hơn vào con đường tội lỗi. Và trong một lần tìm mối “hàng” , bán cho khách để lấy tiền để phục vụ nhu cầu bản thân, Coóng đã bị công an bắt.

Cụ thể, ngày 19/3/2020, Coóng đi bán lá chuối thì gặp một người đàn ông tên Phú không biết lai lịch địa chỉ cụ thể. Tại đây Phú hỏi Coóng có biết ai bán ma túy không? Có người dưới xuôi muốn mua. Coóng đồng ý về tìm nguồn hàng cho Phú.

Bị cáo Lô Văn Coóng khai nhận hành vi phạm tội của mình

Đến khoảng 9h ngày 20/3, Coóng đi vào rừng thì gặp người đàn ông Lào tên Chớ. Coóng nói với Chớ có người mua hồng phiến. Chớ nói còn 8 túi hồng phiến. Hai người thống nhất nếu bán được 1 gói hồng phiến, Coóng được nhận 200.000 đồng.

Đến khoảng 18h ngày 22/3, có một người đàn ông nói cho anh Phú giới thiệu để mua hồng phiến. Coóng đồng ý bán cho người đàn ông kia 3,8 triệu đồng/gói hồng phiến. Sau đó, Coóng gọi cho Chớ đưa 8 gói hồng phiến để giao cho khách. Khi Coóng đang chuẩn bị giao hàng ở một nhà nghỉ trên địa bàn xã Chiêu Lưu thì bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, người đàn ông mua ma túy của Coóng chạy thoát.

Chôn vùi tương lai sau song sắt

Tại phiên tòa, Lô Văn Coóng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Coóng biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do thiếu hiểu biết, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên làm liều. Bị cáo xin HĐXX giảm án để có cơ hội sớm về với vợ chăm sóc con nhỏ.

Được biết, Coóng đã có hai đứa con, đứa thứ 2 chưa đầy 3 tuổi. Vợ của Coóng cũng đưa hai đứa con đến tham dự phiên tòa với mong muốn con được gặp cha. Theo quy định, hai đứa nhỏ không được tham gia vào phiên tòa. Chúng chơi ngoài hành lang và thỉnh thoảng nhìn vào Coóng. Nhìn thấy con lấp ló, đôi mắt của Coóng đỏ hoe. Giờ nghị án Coóng dặn dò vợ và con giữ gìn sức khỏe và nói lời xin lỗi. Cuộc đoàn tụ ngắn ngủi đầy nước mắt của Coóng tại phiên tòa khiến ai cũng xót xa. Giá như Coóng có bản lĩnh vượt qua được cám dỗ thì vợ con không phải khổ như ngày hôm nay. Kể từ đây, cơ hội Coóng được gặp vợ và con chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Văn Coóng 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, đối với người đàn ông tên Phú, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng Phú không có mặt tại địa phương nên không có căn cứ để làm rõ. Còn với người đàn ông tên Chớ - đưa hồng phiến cho Coóng, do không biết rõ nên không có căn cứ để xử lý.

Ở xã Hữu Lập, cũng từng có nhiều người phải nhận bản án cao của pháp luật về hành vi mua bán ma túy. Coóng biết rõ việc này nhưng vẫn liều mình để đi gieo “cái chết trắng”. Bản án 20 năm tù là cái giá quá đắt Lô Văn Coóng phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Vì không có bản lĩnh mà Coóng đã khiến cho vợ con mình phải khổ. Kể từ nay, vợ Coóng phải một mình nuôi hai đứa con nhỏ.

H.H