Thay đổi chiến thuật, HLV Park Hang-seo sẽ khiến "những chú hổ Mã Lai" gặp bất ngờ ?

Uông Đàm Linh

Để giảm áp lực nơi hàng thủ bởi những sự thiếu vắng đáng tiếc, rất có thể, ở trận đấu với Malaysia tại vòng loại World Cup 2022, NHM sẽ được chứng kiến một ĐTQG Việt Nam hoàn toàn mới lạ dưới "triều đại" của HLV Park Hang-seo.

Niềm tự hào lớn nhất của HLV Park Hang-seo trong suốt hơn 2 năm qua nằm ở nơi hàng thủ. Hàng phòng ngự được tổ chức một cách chắc chắn chính là điểm tựa, nơi khởi nguồn cho những tình huống phản công sắc bén, những trận thắng lịch sử.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, niềm tự hào ấy của thầy Park đang bị lung lay một cách dữ dội bởi những trụ cột quan trọng nơi hàng thủ của ĐTQG Việt Nam đang gặp phải những vấn đề khác nhau như chấn thương và thẻ phạt.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hành trình bảo vệ thành công chức vô địch AFF Suzuki Cup cũng như có được kết quả tốt nhất ở những trận đấu còn lại thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2022.

Ở trận đấu sắp tới đây của ĐTQG Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang-seo phải hành quân đến "thánh địa" Bukit Jalil của ĐTQG Malaysia để thi đấu trận tiếp theo tại vòng loại World Cup 2022.

Vào lúc này, ĐTQG Việt Nam với chuỗi trận bất bại (3 thắng, 2 hòa), tạm đang đứng đầu bảng G. Tuy nhiên, vị trí này hoàn toàn có thể đánh mất nếu chúng ta để thua Malaysia ở trận đấu sắp tới. Bởi lẽ, "những chú hổ Mã Lai" hiện đang đứng ngay sau chúng ta và chỉ kém "những chiến binh sao vàng" đúng 2 điểm.

Vì thế, ở chuyến hành quân sắp tới, ĐTQG Việt Nam buộc phải giành trọn 3 điểm hoặc chí ít là có được một trận hòa để giữ vững vị trí đầu bảng.

Sẽ không hề dễ dàng cho ĐTQG Việt Nam do chúng ta mất quá nhiều trụ cột nơi hàng thủ. Ngoài ra, việc phải thi đấu ở SVĐ Bukit Jalil cũng không phải đơn giản vì đây luôn được mệnh danh là "chảo lửa" của Đông Nam Á.

Việc không có được đội hình mạnh nhất ở hàng thủ buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến những phương án khác nhau để khỏa lấp "khoảng trống mênh mông" này. Chắc chắn ông thầy người Hàn Quốc sẽ triệu tập thêm những cầu thủ khác để bổ sung khâu phòng ngự. Nhưng chưa chắc họ đã được những yêu cầu mà HLV Park Hang-seo đề ra.

Vì thế, một phương án táo bạo hoàn toàn có thể được HLV Park áp dụng để gây bất ngờ cho ĐTQG Malaysia cũng như giảm đi sức ép của "hệ thống phòng thủ" đang ở thời kỳ suy yếu nhất.

Đó là việc "những chiến binh sao vàng" sẽ chủ động áp đặt lối chơi ngay từ những phút đầu trận. Cố gắng giữ bóng, chơi pressing toàn sân để giảm áp lực cho "hậu phương". Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để áp dụng phương án này cho trận đấu sắp tới.

Bởi lẽ, HLV Park Hang-seo đang sở hữu trong đội hình những tiền vệ và tiền đạo vô cùng chất lượng, tài năng như Hùng Dũng, Đức Huy, Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn...

Chơi đôi công, áp đặt thế trận là "con dao hai lưỡi" nên HLV Park Hang-seo cần phải có những tình toán thật chi tiết và cụ thể nếu muốn áp dụng chiến thuật này trong trận đấu với ĐTQG Malaysia sắp tới.

Đ.L