Thay mì tôm bằng áo phao

Tấm lòng cứu trợ hướng về miền Trung đã mang đến cho bà con vùng lũ nhu yếu phẩm cần thiết, nhưng có một vật dụng rất quan trọng khác bị bỏ quên, đó là áo phao.

Những cái chết thuong tâm vì mưa bão khiến hàng triệu người rưng rưng đau xót. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, từ ngày 6/10 đến sáng 16/10, đã có 55 người chết tại các tỉnh, thành phố miền Trung do mưa lũ.

Con số thương tâm cứ tăng dần và mỗi ngày chúng ta lại phải chứng kiến những bi kịch đau thắt lòng khi những gia đình phải đón nhận hung tin người thân ra đi giữa làn nước đục ngầu.

Hôm 12/10, chị Hoàng Thị Phượng ở Thừa Thiên-Huế cùng chồng trên đường đến bệnh viện để sinh nở thì gặp tai nạn lật thuyền, bị lũ cuốn đi. Hình ảnh người chồng khóc than, vật vã, liên tục cúi lạy trời đất ban phép màu cho vợ con bên dòng nước lũ khiến ai cũng đau xót.

Tai nạn đến bất chợt, không ai mong muốn, và chúng ta vẫn thường cố gắng xoa dịu lòng mình rằng đó là số mệnh đen đủi khó tránh. Nhưng giá như chúng ta cẩn trọng hơn, đề phòng hơn, chuẩn bị kỹ càng hơn, thì biết đâu những tang thương không xảy đến.

Vẫn biết rằng nói giá như lúc này cũng chẳng để làm gì. Nhưng đó có lẽ cũng là bài học để chúng ta cần tỉnh táo trong việc đối phó với thảm họa đến từ thiên nhiên.

Lũ lụt vẫn được coi là thảm họa đáng sợ nhất đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Rất ít thiên tai có khả năng gây thiệt hại cho nhà cửa và tính mạng con người nhiều hơn lũ lụt. Tuy nhiên, không giống như các thảm họa thiên nhiên mang tính cục bộ địa lý hơn như lốc xoáy, cháy rừng và bão, lũ lụt có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi và ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Trên toàn thế giới, lũ lụt đã ảnh hưởng đến 2,3 tỷ người trong 20 năm qua.

Theo Tổ chức Charitable Pew Trusts, lũ lụt là thảm họa thiên nhiên phổ biến nhất ở Mỹ, khi chiếm hơn 70% các thảm họa xảy ra từ năm 2008-2017. Kể từ năm 2015, tại Mỹ có hơn 100 người chết mỗi năm liên quan đến lũ lụt, với thiệt hại lên tới 8 tỷ USD hàng năm.

Có thể thấy, ngay cả một quốc gia phát triển với nguồn lực to lớn như Mỹ thì lũ lụt vẫn gây ra những thiệt hại to lớn và ngăn chặn lũ lụt xảy ra dường như là điều bất khả thi. Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực từ chính quyền, Mỹ vẫn thường kêu gọi người dân cần có các biện pháp chủ động phòng chống và tự bảo vệ tính mạng bằng các kỹ năng, dụng cụ khẩn cấp, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết.

Trong đó, bộ dụng cụ khẩn cấp là thứ cần thiết nhất để sinh tồn trong mùa lũ. Đó là đèn pin, pháo sáng, còi và quan trọng hơn cả là áo phao. Trong rất nhiều trận lụt xảy ra, có một sự thật là người dân thường không chuẩn bị cho mình áo phao, trong khi mạo hiểm di chuyển trong làn nước lũ chảy xiết.

Áo phao không đảm bảo 100% người rơi xuống nước có thể sống sót nhưng nó phần nào đó giúp cơ thể nổi lên trên mặt nước, mang đến cơ hội sống sót nhiều hơn, cũng như giúp người cứu hộ xác định được vị trí kịp thời.

Trong nhiều câu chuyện đau xót mùa mưa lũ, giá như có chiếc áo phao trên người, cơ hội sinh tồn của người dân sẽ cao hơn rất nhiều và sẽ bớt đi những tang thương

Hoạt động cứu trợ lũ lụt vẫn đang được thực hiện tích cực với sự hưởng ứng trên khắp mọi miền cả nước. Ngay lúc này các cơ quan đoàn thể trên khắp Việt Nam, hàng triệu nhà hảo tâm đang hướng về đồng bào ruột thịt miền Trung với nguồn cứu trợ dồi dào, từ những nhu yếu phẩm cần thiết cho đến cả sức người.

Chúng ta đã cung cấp rất nhiều lương thực, nước uống, nhưng vật dụng quan trọng nhất lúc nàu là áo phao dành cho người dân lại dường như chưa thực sự đủ với nhu cầu.

Có lẽ ngoài thùng mì tôm cứu trợ, các quan cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, những nhà hảo tâm sau này sẽ để ý đến những vật dụng khẩn cấp khác giúp bảo vệ an toàn tính mạng giữa mưa lũ như áo phao. Vì giữ được mạng thì mới có thể tiếp tục chống chọi với thiên nhiên, làm lại từ những mất mát, đau thương. Chứ mất mạng rồi thì mì tôm có nhiều cũng không có ích lợi gì.

Mỗi cuộc chiến trước thiên nhiên sẽ giúp chúng ta có những bài học kinh nghiệm để có thể sẵn sàng đón tiếp “kẻ thù” ở những lần sau một cách tốt hơn. Có chăng ở những cuộc chiến với lũ sau này, người dân nên được trang bị trong nhà chiếc áo phao để chủ động hơn trước tình hình khó lường của thời tiết.

Hơn nữa, các chương trình phòng chống thiên tai nên chú trọng hơn vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng cho người dân khi ứng phó với bão lũ, từ phát áo phao miễn phí, cách di chuyển trong nước lũ hay những hướng dẫn sinh tồn khác.

Con người không chống lại được sức mạnh thiên nhiên nhưng cần được học cách sống chung với cơn giận của thiên nhiên. Chúng ta đã chứng kiến những bi kịch đau lòng, nhưng chúng ta có thể tránh được những cảnh tượng đó tái hiện lại bằng những trang bị tốt hơn cho bản thân và cho cộng đồng.

Điều ít biết về chiếc áo phao bền nhất thế giới với sợi vải chắc gấp 15 lần thép

Thứ 7, 30/11/2019 | 12:43
Hãng Vollebak của Hà Lan vừa ra mắt chiếc áo phao được coi là bền nhất thế giới với mặt ngoài làm từ dyneema - sợi vải chắc gấp 15 lần thép. Chiếc áo có tên “Indestructible Puffer” này có bề mặt không thể thấm nước hay bị cắt hoặc xé rách.