Thầy Park sẽ "thổi" một luồng sinh khí mới vào ĐTQG nhờ những nhân tố mới?

Uông Đàm Linh

Trước nỗi lo các đối thủ của chúng ta đã hoàn toàn bắt bài được lối chơi và nhân sự của ĐTQG Việt Nam, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ có một cuộc "cách mạng" ở nhiều phương diện để giúp "những chiến binh sao vàng" trở nên khó lường hơn.

Những nhân tố "X" sẽ giúp ĐTQG Việt Nam "thay da, đổi thịt" ?

Sau những thành công suốt hơn hai năm qua của bóng đá Việt Nam, các đối thủ của chúng ta đã nghiên cứu rất kỹ về con người và cách thức triển khai lối chơi của các cấp độ ĐTQG Việt Nam. Qua đó, họ đã đưa ra được những biện pháp khắc chế hiệu quả lối chơi của "những chiến binh sao vàng" ở những giải đấu gần đây.

Điều này đã được vị chiến lược gia người Hàn Quốc và các cộng sự đoán bắt được và phải có những thay đổi để tự làm mới mình cũng như giúp bóng đá Việt Nam tiếp tục giữ được vị trí số một Đông Nam Á cũng như đạt được mục tiêu là vượt qua được vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong suốt thời gian qua, khi các giải đấu trong nước cũng như quốc tế phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ vì đại dịch COVID-19 diễn ra quá phức tạp cũng là lúc HLV Park Hang-seo có thêm thời gian để nghiên cứu và làm mới ĐTQG.

Việc chúng ta đã không còn nguy hiểm với sơ đồ chiến thuật cũ buộc thầy Park phải tính toán, sắp xếp một sơ đồ mới và áp dụng vào thực tế trong thời gian ngắn nhất. Đã có nhiều sơ đồ được ông nghiên cứu qua và khả năng cao sẽ được thử sức vào một thời điểm thích hợp.

Thậm chí, đã có nhiều ý kiến cho rằng, HLV Park Hang-seo nên thử sử dụng những đội hình mới lạ như 3-6-1, 3-2-4-1 hay sơ đồ mà Barcelona hay ĐTQG Tây Ban Nha đã từng sử dụng khá thành công là 4-6-0.

Tuy nhiên, việc tìm ra sơ đồ mới cho ĐTQG Việt Nam chỉ là "vật chết". Việc tìm kiếm và lựa chọn ra những nhân tố mới để triệu tập lên ĐTQG mới là điều mà ông thầy người Hàn Quốc đang lo lắng lúc này.

Để làm được điều này, ngoài những gương mặt đã tạo nên tên tuổi và dấu ấn trong màu áo ĐTQG trong suốt hơn hai năm qua như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng... Vị chiến lược gia người Hàn Quốc cần thêm những nhân tố mới và có trình độ tương đồng với nhau để có thể thực hiện được những ý tưởng của mình.

Đã có nhiều cái tên được HLV Park Hang-seo nhắm đến để chuẩn bị cho hai giải đấu cực kỳ quan trọng sẽ diễn ra vào cuối năm là Vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup 2020.

Ở cuộc họp mới đây nhất, HLV Park Hang-seo đã vô tình tiết lộ một số tân binh nhiều khả năng ông sẽ triệu tập lên tuyển. Đó là Nguyễn Hải Huy (Quảng Ninh FC), Hồ Khắc Ngọc (Viettel FC) hay Võ Huy Toàn (TP.Hồ Chí Minh FC)

Đây đều là những cái tên khá chất lượng đang thi đấu khá hay và là trụ cột khó thay thế của các đội bóng hiện đang thi đấu tại V.League 2020.

HLV Park Hang-seo sẽ giúp ĐTQG Việt Nam sẽ "lột xác" với sơ đồ với, nhân tố mới ?

Như chúng ta đã biết, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải đối mặt với một lịch thi đấu rất dày sẽ diễn ra vào cuối năm nay khi cả vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Suzuki Cup 2020 được tổ chức khá sát nhau.

Bởi thế, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo, rất khó để "những chiến binh sao vàng" có thể hoàn thành được hai mục tiêu tối quan trọng trong năm 2020 là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Suzuki Cup và giành quyền vào vòng loại tiếp theo World Cup 2022.

Chính vì vậy, ngoài việc phải thay đổi lối chơi và cách triển khai thế trận để tránh việc bị các đối thủ bắt bài, vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng cần phải có trong tay một lực lượng đủ mạnh và chất lượng.

Nếu không có quân số đủ chất lượng hoặc không triệu tập thêm những cái tên mới mà chỉ sử dụng các gương mặt đã quá quen thuộc thì sự hiệu quả và nền tảng thể lực cũng như phong độ của họ sẽ khó đảm bảo.

Đương nhiên, việc nghiên cứu, bổ sung những gương mặt mới đều phải thực sự nghiêm túc và trải đều ở tất cả các tuyến nếu không muốn đội bóng mất đi sự cân bằng.

Tuy nhiên, trong số những tân binh nhiều khả năng sẽ được triệu tập trong thời gian tới, có một điểm chung là họ cùng thi đấu ở hàng tiền vệ.

Điều này đặt ra một nghi vấn rằng, hàng tiền vệ của chúng ta vốn dĩ không quá yếu, vậy tại sao vẫn có nhiều gương mặt mới thi đấu ở vị trí này được vị chiến lược gia người Hàn Quốc lưu tâm?

Cũng có thể, HLV Park cần có những cái tên chất lượng để có thể xoay tua đội hình hoặc thế chỗ cho những cầu thủ bị chấn thương hoặc không có được phong độ cao.

Diểm đáng nói ở đây là những cầu thủ được thầy Park lưu tâm gồm Huy Toàn, Hải Huy, Khắc Ngọc và đều có kỹ năng, tư duy chuyền bóng, phối hợp cũng như hỗ trợ công thủ tốt.

Vì thế, nếu triệu tập họ lên tuyển và những cầu thủ này có thể hòa nhập với lối chơi, triết lý mà ĐTQG Việt Nam đang áp dụng thì đây sẽ là những phương án dự phòng vô cùng chất lượng cho tuyến tiền vệ.

Ngoài ra, với trường hợp của Huy Toàn và Khắc Ngọc, bộ đôi này ngoài vị trí tiền vệ ra, họ còn có thể chơi dâng cao như một tiền đạo biên hay hộ công. Như vậy sẽ dễ dàng xâm nhập vòng cấm và hỗ trợ cho các đồng đội trong những tình huống tấn công.

Có như vậy, lối chơi và phương án tấn công của chúng ta sẽ trở nên khó bị bắt bài hơn và thầy Park cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn cho các quyết định quan trọng của mình.

Đ.L