Thiết kế cửa tiệm thiếu an toàn, tiệm vàng bị kẻ gian đột nhập trộm tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng

Hà Nguyễn

Sáng sớm, chủ tiệm vàng K.C.A.D. tại huyện Hóc Môn đến cửa hàng phát hiện nhiều xáo trộn, nghi bị trộm tấn công. Kiểm tra camera an ninh, công an phát hiện kẻ gian đu dây, đột nhập từ mái nhà vào tiệm vàng, lấy trộm nhiều tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng. Nhiều người nhận định, chủ tiệm vàng đã quá chủ quan trong việc thiết kế cơ sở kinh doanh, dẫn đến kẻ trộm đột nhập vào cửa hàng một cách dễ dàng.

Dỡ mái tôn, đu dây vào tiệm vàng

Ngày 22/5, Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) đang phối hợp cùng đơn vị chức năng Công an TP.HCM điều tra vụ tiệm vàng trên địa bàn bị kẻ gian đột nhập, đánh cắp tài sản trị giá trên 1 tỷ đồng. Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra tại tiệm vàng K.C.A.D (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) vào rạng sáng 21/5. Vào thời điểm trên, chủ tiệm vàng mở cửa kinh doanh, phát hiện tiệm có dấu hiệu bị kẻ gian đột nhập.

Kiểm tra nhanh, người này nhận thấy nhiều vòng vàng trong cửa hàng bị lấy cắp nên trình báo công an. Nhận tin báo, lực lượng điều tra có mặt bảo vệ, khám nghiệm hiện trường. Trong ngày, công an lấy lời khai những người có liên quan, trích xuất hình ảnh camera an ninh của cửa tiệm, khu vực xung quanh để truy tìm hung thủ. Hình ảnh trong camera cho thấy, lợi lúc trời tối, khu vực vắng người, kẻ gian trèo lên mái nhà, dỡ mái tôn, đu dây đột nhập vào tiệm vàng. Đối tượng gom nhiều trang sức rồi tẩu thoát.

Tiệm vàng K.C.A.D., nơi xảy ra vụ trộm.

Theo thống kê ban đầu của chủ tiệm vàng, số tài sản bị lấy trộm trị giá hơn 1 tỷ đồng. Ngày 22/5, PV đến tiệm vàng K.C.A.D. để tìm hiểu vụ việc. Thời điểm PV có mặt, cửa hàng này vẫn mở cửa kinh doanh bình thường. Khi được hỏi, người phụ nữ có mặt tại cửa hàng cho biết, tiệm vàng không tiếp xúc báo chí. “Chúng tôi sẽ không cung cấp hay thông tin bất cứ điều gì liên quan đến vụ việc. Mọi việc chúng tôi đã trình bày hết với cơ quan điều tra”, người này nói và mời PV ra khỏi cửa hàng.

Quan sát nhanh, PV nhận thấy, cửa tiệm hầu như không có sự xáo trộn nào. Các tủ kính trưng bày trang sức bằng vàng không bị cạy phá, đập bể. Bên trong các tủ này vẫn chứa nhiều mặt hàng trang sức có giá trị cao. Tuy nhiên, phía trần cửa hàng, khuyết một tấm la phông thạch cao. Có thể đây chính là vị trí kẻ gian đã tháo dỡ đột nhập vào cửa tiệm. Quan sát từ bên ngoài, tiệm vàng trông khá nhỏ. Cửa hàng là một phần của căn nhà lớn được gia chủ chia làm 3 gian, mở 2 cơ sở kinh doanh khác nhau.

Chủ quan trong thiết kế cơ sở kinh doanh

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Trao đổi với PV, người dân địa phương cho biết, họ chỉ phát hiện tiệm vàng bị mất trộm khi công an đến điều tra. Sau đó, vụ việc được nhiều người bàn tán xôn xao. Ngoài việc khẳng định sự táo tợn của kẻ trộm, người dân cũng đánh giá, chủ tiệm vàng có phần chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc thiết kế cơ sở kinh doanh loại mặt hàng có giá trị lớn.

Cụ thể, anh L.V.K. (40 tuổi, ngụ xã Xuân Thới Thượng) nhận định: “Ngoài cửa, cổng có phần chắc chắn, kín kẽ, tiệm vàng này có thiết kế hết sức sơ sài, đặc biệt là phần mái nhà. Mái của cửa hàng này đơn giản được lợp bằng một lớp tôn mỏng. Bên dưới mái tôn là trần giả bằng tấm thạch cao khung nhôm”.

Sau khi xảy ra vụ trộm, tiệm vàng vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không tiếp xúc, chia sẻ thông tin với báo chí.

Theo anh K., thiết kế này quá đơn giản và thiếu an toàn. Bởi chỉ cần để ý kỹ, kẻ gian hoàn toàn có thể tháo dỡ phần mái tôn và trần thạch cao một cách dễ dàng. Theo tìm hiểu của PV, cách đây không lâu, tại TP.HCM cũng xảy ra vụ đột nhập tiệm vàng với cách thức tương tự. Cụ thể, các đối tượng sử dụng kéo cắt phần mái tôn của tiệm vàng KP..D (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Tên trộm tháo dỡ trần thạch cao, đột nhập vào bên trong đánh cắp tài sản. Sau vụ việc, chủ cơ sở này gia cố trần nhà bằng cách hàn một hệ thống lưới sắt vuông kiên cố.

Tuy nhiên, ít lâu sau vụ trộm, tiệm vàng này tiếp tục bị 2 đối tượng cướp sử dụng bình xịt hơi cay tấn công, cướp đi một số lượng trang sức lớn. Trước thông tin trên, nhiều người nhận thấy, 2 vụ trộm nói trên có nhiều nét tương đồng, kẻ gian gần như có cùng phương thức đột nhập, trộm tài sản. Một số người dân sinh sống gần tiệm vàng K.C.A.D cho rằng, kẻ trộm có lẽ đã theo dõi, điều nghiên thậm chí ra vào tiệm vàng nhiều lần. “Có như thế, kẻ trộm mới có thể nắm rõ thiết kế của cửa hàng để thực hiện vụ trộm táo tợn, liều lĩnh đến vậy”, 1 người dân địa phương nhận định.

Nhiều người dân địa phương nhận định, chủ cửa hàng đã quá bất cẩn, thiết kế cửa tiệm thiếu an toàn dẫn đến vụ trộm tiền tỷ.

Truy tìm đối tượng gây án

Sau khi trích xuất hình ảnh camera an ninh, cơ quan điều tra đang tiến hành khoanh vùng đối tượng tình nghi. Hiện, cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, truy xét đối tượng gây án. Trước đó, vào tháng 11/2019, huyện Hóc Môn cũng xảy ra vụ cướp tiệm vàng táo tợn, gây chấn động dư luận. Cụ thể, các đối tượng lên kế hoạch từ trước và sử dụng súng để cướp tiệm vàng Thông Phương tại ấp Xuân Thới Đông 1. Sau đó, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng khám phá, bắt giữ các đối tượng gây án.

H.N