Thịt lợn đắt gấp đôi, 100 nghìn đi chợ, dâu đảm vẫn nấu được mâm cơm 4 món 5 người ăn

Thịt lợn tăng thì giãn ăn thịt lợn ra, chuyển sang ăn thực phẩm khác. Có cái gì mà các bà nội trợ cứ “sốt xình xịch” lên vì giá thịt lợn thế nhỉ? Không dám nhận mình là phụ nữ đảm đang nhưng những ngày này, cầm 100 nghìn đồng đi chợ, tôi vẫn lo cho gia đình 5 người bữa ăn sung túc 4 món đàng hoàng.

Mặc dù đã được chuẩn bị tâm lý trước là giá thịt lợn sẽ tăng cao sau trận dịch tả lợn châu Phi vừa rồi, nhưng tôi cũng không nghĩ giá lợn lại cao đến vậy.

Hồi giá lợn bình ổn - khoảng 100 nghìn đồng/kg lợn hơi, các bà nội trợ như tôi coi thịt lợn là thực phẩm bình dân trong bữa ăn hàng ngày. Khi đó thịt lợn có giá trung bình 10 nghìn đồng/lạng nạc thăn hay sườn giẻ, 8,5 nghìn đồng/lạng nạc vai…

Hồi đó, với ngân sách 100 nghìn đồng đi chợ mỗi ngày (gia đình tôi chỉ nấu bữa tối), tôi hay “thiết kế” những bữa cơm bình dân với thịt kho Tàu, kho trứng hay kho cá, hoặc sườn sốt chua ngọt… Ăn kèm với rau xào, canh và cả hoa quả tráng miệng.

Nhưng hôm nay ra chợ, tôi thấy thịt nạc vai đã đội giá 16 nghìn đồng/lạng, sườn giẻ thì vụt cái lên 20 nghìn đồng/lạng… Nghe nói giá lợn hơi đã tăng 200 nghìn đồng/kg hơi và dự báo còn tăng lên 300 nghìn đồng/kg hơi vào dịp Tết.

Thôi thì kêu ca cũng chẳng ích gì, dịch bệnh diễn biến khôn lường, thị trường chung biến động thì ai cũng bị ảnh hưởng chứ riêng gì ai? Cái khó ló cái khôn, mặc dù thịt lợn là thực phẩm dễ ăn dễ chế biến nhất nhưng lợn đắt thế này thì bà nội trợ như tôi buộc lòng phải đổi khẩu phần ăn gia đình sang thực phẩm khác.

Thịt lợn mà trên dưới 20 nghìn đồng thì gần bằng thịt bò. Hôm qua, thay vì mua 4 lạng thịt lợn, tôi đã mua 4 lạng giẻ sườn bò với giá 17 nghìn đồng/lạng, mang về hầm khoai tây cà rốt. Số tiền 32 nghìn còn lại tôi mua 5 bìa đậu (10 nghìn đồng) về rán, một bát canh trứng đậu (trứng 2 quả: 6 nghìn), một kg củ đậu tráng miệng (12 nghìn đồng). Vừa ngon vừa no, đủ dinh dưỡng.

Hôm nay, vẫn với 100 nghìn đồng, tôi mua 1 con cá chép 1kg giá 65 nghìn đồng, đầu nấu canh chua, thân sốt cà chua làm món mặn. 35 nghìn còn lại vẫn đủ cho đĩa mướp đắng xào trứng và đĩa cam tráng miệng. Cam Hà Giang đang giữa mùa, tươi ngọt mà chỉ 8 nghìn đồng/kg.

Ngày mai và ngày kia, nếu thèm thịt lợn, tôi vẫn còn lựa chọn ăn các món ngon bổ rẻ như chả lá lốt, hoặc trứng tráng thịt, hoặc thịt ba chỉ luộc chấm mắm tép… Ngon mà phù hợp túi tiền.

Đấy, thế có vấn đề gì to tát lắm đâu mà các bà nội trợ cứ kêu ca thế nhỉ?!

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Phê bình bộ NN&PTNT, yêu cầu báo cáo Thủ tướng tình hình giá thịt lợn

Thứ 5, 19/12/2019 | 15:13
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tương Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn giá những tháng cuối năm 2019.

Bụi mịn, ô nhiễm công nghiệp và nỗi oan than tổ ong

Thứ 4, 18/12/2019 | 09:45
Đã gần chục ngày nay, Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc ngập chìm trong bầu không khí ô nhiễm khủng khiếp. Thế nhưng, trong khi toàn dân ngày ngày vẫn phải hít căng lồng ngực thứ không khí bẩn đó thì cơ quan quản lý về môi trường không hề có một biện pháp cấp bách nào.

200.000 USD và quà mừng quan chức

Thứ 3, 17/12/2019 | 14:34
Ngoài số tiền 200.000 USD cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận từ Phạm Nhật Vũ do tưởng là quà mừng, liệu vị Bộ trưởng có theo thói quen mà nhận được món quà nào khác hay không? Và số tiền đó bao năm qua có được kê khai minh bạch trong bản lý lịch hàng năm?

Thịt lợn tăng giá theo ngày, bà nội trợ mua về trữ đông ăn dần

Thứ 4, 20/11/2019 | 20:08
"Giá thịt lợn tăng từng ngày nên hiện tôi đang phải dùng chính sách mua nhiều thịt tích trữ trên ngăn đá chứ không thì tiền lương không đuổi kịp giá thịt lợn".