Thủ đoạn tinh vi của băng cướp 35 tỷ đồng trên cao tốc từ ví điện tử

Nguyễn Hường

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, 1 cán bộ cục Cảnh sát Hình sự cho biết, thủ đoạn của băng nhóm tội phạm này rất mới, thực hiện hết sức bài bản, tinh vi.

Tinh quái và bài bản

Liên quan đến vụ bắt băng cướp 35 tỷ đồng (từ ví điện tử), 1 cán bộ cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) cho biết, thủ đoạn của băng nhóm tội phạm này rất mới, tổ chức hoạt động tinh vi.

Đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ các đối tượng gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989, trú tại quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng); Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng); Nguyễn Văn Đức (SN 1996, trú tại tỉnh Đắk Lắk); Mai Xuân Phốt (SN 1992, trú tại tỉnh Quảng Nam); Trịnh Tuấn Anh (SN 1985), Bùi Quang Trung (SN 1996) và Trương Chí Hải (SN 1989), cùng trú tại TP.Hồ Chí Minh).

Đây là băng nhóm đã tạo dựng vụ va chạm giao thông, rồi khống chế, bắt giữ doanh nhân tên K. (trú tại TP.Hồ Chí Minh) khi ông K. đi du lịch cùng vợ và con nhỏ từ TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trở về nhà.

Sau hơn 2 giờ tra tấn ông K., các đối tượng đã ép ông K. cung cấp mật mã ví điện tử để cướp đi 35 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, vị cán bộ tham gia chuyên án (thuộc cục Cảnh sát Hình sự) cho biết: Trước khi gây án, băng nhóm này đã có sự bàn bạc, chuẩn bị kế hoạch rất kỹ càng, tinh vi, có xóa dấu vết… Thậm chí, bọn chúng còn sử dụng cả các biện pháp kỹ thuật bị pháp luật cấm để chuẩn bị cho việc gây án. Chính vì thế, việc lần ra manh mối và truy bắt các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, cũng theo nguồn tin trên, băng nhóm này còn thuê cả thám tử tư là Mai Xuân Phốt để điều tra các thông tin liên quan đến gia đình doanh nhân K., theo dõi hành trình di chuyển của ông K. và vợ con.

Sau đó, Mai Xuân Phốt báo cho đồng bọn biết về lịch trình di chuyển và vị trí chính xác của gia đình ông K. khi họ đang trên đường từ TP.Đà Lạt về đến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, để phối hợp “ra tay” khống chế ông K. và vợ con doanh nhân này.

Phi vụ cướp “đặc biệt”

Kết quả điều tra xác định, băng nhóm này trước đây có tham gia kinh doanh tiền điện tử nhưng thua lỗ triền miên. Trong khi đó, ông K. cũng kinh doanh tiền điện tử thì lại thành công. Bọn chúng cho rằng, chính ông K. là nguồn cơn khiến cho chúng thất bại. Vì vậy, cả bọn thống nhất tìm cách bắt cóc ông K. để “lấy” lại tiền.

Vị cán bộ tham gia chuyên án cho biết, khi “hành sự”, băng nhóm này thuê thêm giang hồ, sử dụng súng và kim tiêm có máu để uy hiếp ông K.

Nói về các đối tượng trong nhóm cướp trên, nguồn tin trên cho hay, bọn chúng chưa có tiền án. Tuy Mai Xuân Phốt hiện không làm cho công ty thám tử tư nào nhưng trước đây Phốt từng được đào tạo về nghề thám tử. Đi đâu, Phốt cũng giới thiệu mình là thám tử và biết cách theo dõi “nhân vật”.

“Trước khi gây án, bọn chúng đã bàn bạc rất kỹ về cách thức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng một cách rất chuyên nghiệp, có tổ chức. Mục đích của các đối tượng thuê thêm giang hồ cùng “xuất hiện” là để cho nạn nhân nhìn thấy sự “hầm hố”, xăm trổ đầy mình, giơ súng và kim tiêm có máu… mà bị uy hiếp tinh thần. Bọn chúng đe dọa sẽ bơm máu nhiễm HIV vào vợ và con ông K. nên ông K. đành phải cung cấp mật mã. Cuối cùng, băng nhóm trên đã chiếm đoạt 35 tỷ đồng trong ví điện tử của doanh nhân K.”, nguồn tin cho hay.

Sự tinh vi còn thể hiện ở chỗ, khi khống chế gia đình ông K., bọn chúng chia tách ông K. và vợ con lên 2 xe khác nhau, bịt mắt họ đưa đi. Chiếc xe ô tô của nạn nhân được chúng lái theo, tuy nhiên, chúng đã giật bỏ camera hành trình trên xe để xóa dấu vết.

Sau khi gây án, bọn chúng chia nhau tiền và bỏ trốn nhiều nơi khác nhau, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cục Cảnh sát Hình sự, mà chủ công là lực lượng cán bộ chiến sĩ phòng 6 khiến dấu vết của các đối tượng đã dần lộ diện.

Sau khi rà soát các mối quan hệ, dấu vết các đối tượng để lại, các tổ công tác của cục Cảnh sát Hình sự đồng loạt triển khai việc bắt giữ khẩn cấp 7 đối tượng liên quan.

Cũng theo nguồn tin trên, hiện nay, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ vai trò của các đối tượng khác liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

N.H