Thủ đoạn tinh vi của kẻ giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Hà Hằng

Có vẻ bề ngoài bảnh trai và có tài ăn nói, Thắng “nổ” mình là cán bộ ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Thủ đoạn của đối tượng hết sức tinh vi và ma mãnh. CQĐT đã lập chuyên án và phải mất thời gian khá dài mới có đủ tài liệu chứng cứ để buộc tội Thắng.

Giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo

Ngày 4/9, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra mở rộng vụ án lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Hiện, cơ quan này đã khởi tố vụ án đối với Bùi Hữu Thắng (34 tuổi), trú tại phường Trung Đô, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cán bộ điều tra, đây là vụ án lừa đảo có thủ đoạn hết sức tinh vi, ma mãnh và cơ quan CSĐT phải mất khá nhiều thời gian để thu thập tài liệu, chứng cứ. Theo đó, thời gian gần đây, Công an tỉnh Nghệ An nhận được rất nhiều đơn trình báo của các nạn nhân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Họ cùng trình bày nội dung bị một cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, chị P.T.X. (49 tuổi), trú tại huyện Nghi Xuân tố cáo với nội dung: Vào khoảng tháng 3/2013, thông qua mối quan hệ người thân người phụ nữ này quen một người đàn ông tự giới thiệu tên Thắng, là cán bộ một ngân hàng có chi nhánh ở TP.Vinh.

Bùi Hữu Thắng lừa đảo nhiều bị hại chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Ảnh Đ.V

Qua thời gian làm quen, Thắng cho chị X. biết, ngân hàng của Thắng đang có chương trình cho nhân viên gửi tiền với lãi suất cao đến 23,7%/năm. Thắng nói chị X. có tiền tiết kiệm thì đưa Thắng gửi để hưởng lãi suất cao. Tin tưởng Thắng chị X. đã rút 800 triệu đồng từ ngân hàng khác để đưa Thắng. Hai tháng sau, Thắng tiếp tục nói với chị X. ngân hàng đang có chương trình huy động vốn nếu có tiền thì đưa gửi tiếp. Chị X. tiếp tục đưa cho Thắng 400 triệu đồng để gửi lấy lãi suất cao.

Đến tháng 9/2016, do cần tiền để chuẩn bị làm nhà chị X. yêu cầu Thắng rút toàn bộ tiền. Thấy vậy, Thắng đưa ra lý do rút tiền tại ngân hàng gặp khó khăn và yêu cầu chị X đưa thêm hơn 253 triệu đồng để làm thủ tục rút tiền. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền Thắng vẫn không chịu đưa số tiền chị X. yêu cầu. Để chị X. tin tưởng, Thắng đã đưa cho chị X. nhiều giấy tờ của ngân hàng cũng như giấy xác nhận sẽ trả tiền cho chị X. Nhiều năm sau đi đòi tiền Thắng vẫn không chịu trả, chị X. đã viết đơn tố cáo Thắng.

Cũng như chị X., người phụ nữ tên H., trú tại huyện Nghi Xuân cũng bị Thắng lừa đảo chiếm đoạt tài sản sản. Với thủ đoạn lừa đảo tương tự, Thắng cho chị H. biết ngân hàng mình công tác đang có chương trình gửi tiền dành cho nhân viên với lãi suất cao. Tin tưởng Thắng, chị H. gửi cho Thắng số tiền 1,5 tỷ đồng để hưởng lãi suất cao.

Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tuy nhiên, chị H. muốn rút tiền thì Thắng yêu cầu nộp hơn 51 triệu đồng gọi là chi phí mới rút tiền ra được. Sau nhiều năm không đòi được tiền, chị H. đã làm đơn tố cáo Thắng lên CQĐT.

Nhận được đơn tố cáo của các bị hại, nhận thấy vụ việc phức tạp, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Sau gần 3 tháng điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt đối tượng Bùi Hữu Thắng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

CQĐT xác định từ năm 2011, Thắng đã giả danh nhân viên một ngân hàng chi nhánh TP.Vinh rồi tung tin ngân hàng đang có chương trình huy động vốn chỉ dành cho nhân viên với lãi suất cao. Với có ngoại hình bảnh trai, thư sinh với “dẻo mép”, Thắng lừa được nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An gửi tiền. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền đó, Thắng để tiêu xài cá nhân.

Để cho nạn nhân tin tưởng, đối tượng này đã làm giả các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận số tiền, hình thức góp vốn cũng như các quyết định của các Giám đốc chi nhánh các ngân hàng trên địa bàn… để giao cho họ. Khi nạn nhân cần tiền, Thắng viện lý do khó rút yêu cầu nạn nhân nộp thêm và chiếm đoạt luôn số tiền đó. CQĐT cho biết, ngoài 2 bị hại nói trên, Bùi Hữu Thắng còn lừa thêm 6 bị hại khác với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Văn phòng Cơ quan CSĐT thông báo những ai là bị hại liên quan đến đối tượng Bùi Hữu Thắng thì liên hệ với Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Nghệ An, gặp điều tra viên thụ lý, Đại úy Nguyễn Đình Hạnh, SĐT: 0977367920.

H.H