Thủ đoạn tinh vi của nhóm giang hồ dàn cảnh, uy hiếp doanh nhân chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phùng Sơn

Nhóm đối tượng gần 10 thành viên lên kế hoạch cướp tài sản của người đi ô tô. Nhóm này đợi sẵn tại đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vờ va chạm với xe ô tô đi qua để xảy ra tai nạn. Khi người trên xe xuống giải quyết, một nhóm đối tượng khác ập đến mang theo dao, kim tiêm dính máu đe doạ cướp tiền và tài sản. Thậm chí, nhóm này còn ép nạn nhân phải đọc mật khẩu ví điện tử để chiếm đoạt.

Kịch bản dàn cảnh va chạm giao thông

Ngày 22/6, cục Cảnh sát hình sự (C02 - bộ Công an) thông báo, cơ quan này vừa triệt phá thành công 1 chuyên án, bắt giữ băng nhóm chuyên dàn cảnh va chạm giao thông, uy hiếp cướp tài sản của người dân. Cơ quan này đang tạm giữ các đối tượng gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989, ngụ TP.Đà Nẵng), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, ngụ TP.Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, ngụ tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ quận 5, TP.HCM), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn), Mai Xuân Phốt (SN 1992, ngụ tỉnh Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đáng chú ý, công an còn bắt quả tang đối tượng Hải có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, vào tháng 5/2020 cơ quan điều tra nhận được trình báo của một doanh nhân tên A. (ngụ TP.HCM), về việc ông này bị 1 băng nhóm dàn cảnh chặn đường cướp hàng chục tỷ đồng. Theo trình bày của ông A., giữa tháng 5/2020 ông điều khiển xe ô tô chở vợ cùng con gái vài tháng tuổi lưu thông vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi đến đoạn đường dẫn lên cao tốc, xe của ông xảy ra va chạm giao thông một với xe khác. Lúc này, ông A. xuống xe để giải quyết vụ tai nạn thì bất ngờ 1 nhóm đối tượng khoảng 10 người đi trên 3 xe ô tô khách chạy đến quây xung quanh xe của ông A.

Nhóm này cầm theo súng, dao, kim tiêm dính máu ập xuống bịt mắt, khống chế ông A. đưa lên xe chở đi. Người vợ và bé gái cũng được băng nhóm này áp giải bằng chiếc ô tô khác. Vì nhóm người này quá đông và lo cho sự an toàn của vợ con nên ông A. im lặng làm theo lời của nhóm đối tượng. Trên đường đi, nạn nhân bị nhóm đối tượng đánh uy hiếp sẽ giết vợ và con gái nếu ông A. không làm theo. Nhóm này đưa cả gia đình nạn nhân đến 1 địa điểm vắng trên địa bàn quận 2, lấy hết những tài sản đang có.

Ngoài ra, các đối tượng còn uy hiếp ông A. nếu không đọc mật khẩu ví điện tử thì sẽ dùng kim tiêm có HIV đâm vào người con gái nên ông này phải làm theo và chuyển số tiền 35 tỷ đồng từ tài khoản của ông sang 1 tài khoản khác. Ngoài ra, nhóm đối tượng yêu cầu ông A. phải gọi cho người thân để chuyển thêm 9,5 triệu USD vào ví để chiếm đoạt. Tuy nhiên, qua điện thoại người nhà nghe được tiếng lộn xộn từ đầu dây bên kia, đoán có chuyện không lành nên ngay lập tức dừng giao dịch.

Xác lập chuyên án triệt phá băng nhóm

Sau khi chiếm được tiền, nhóm đối tượng để cả gia đình nạn nhân tại quận 2 rồi nhanh chóng tẩu thoát. Khi xác định được người thân của mình an toàn, ông A. mới tìm đường về nhà và trình báo cơ quan chức năng. Nhận được tin báo tố giác tội phạm, C02 xác định đây là băng cướp có thủ đoạn tinh vi, hết sức nguy hiểm nên báo cáo lãnh đạo bộ Công an xác lập chuyên án. Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng C02 trực tiếp chỉ đạo cùng phòng 6 - C02 điều tra.

Qua xác minh các trinh sát, công an xác định các mối quan hệ chéo xung quanh của ông A. Ngoài ra, cơ quan này kiểm tra chặt chẽ các giao dịch chuyển tiền từ ví điện tử của ông A. sang tài khoản khác để lần tìm đầu mối. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định được số tiền trong ví điện tử của ông A. chuyển đến cho ai. Sàng lọc nhanh, công an bắt giữ 7 người liên quan.

Sau khi bắt được các đối tượng tình nghi, qua đấu tranh khai thác, nghi can Mai Xuân Phốt khai nhận, mình đang hành nghề thám tử tư. Do đầu tư kinh doanh thất bại và cho rằng ông A. là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại đó, nên Phốt và đồng bọn thuê giang hồ phục kích cướp tài sản để chia nhau.

Theo đó, Phốt có nghiệp vụ thám tử nên lên kế hoạch gần 1 tháng theo dõi và tiếp cận gia đình doanh nhân A.. Do ông A. sử dụng ô tô và hay di chuyển nên Phốt đợi thời cơ khi ông này đi đến cao tốc thì sẽ hành sự. Đối tượng này còn tập trung thuê thêm nhiều giang hồ để cùng bàn bạc, lên kế hoạch thực hiện vụ cướp.

Khi mọi thứ xong xuôi, biết được ông A. sẽ di chuyển từ TP.HCM đi Lâm Đồng, nhóm này huy động 3 ô tô, nhiều hung khí, súng bắn bi, kim tiêm dính máu đợi lúc nạn nhân di chuyển đến khu vực vắng thì tạo ra vụ va chạm giao thông, uy hiếp người thân của ông A. chiếm tài sản. Các đối tượng khác cũng thừa nhận hành vi cướp tài sản của mình. Các đối tượng khai, sau khi lấy được tiền của nạn nhân đã chia nhau tiêu xài.

Băng nhóm nguy hiểm cần triệt phá nhanh: Liên quan đến vụ việc trên, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng cục Cảnh sát Hình sự, bộ Công an đã chỉ đạo Đại tá Lê Ngọc Phương – Phó Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự, Đại tá Phạm Văn Tám giao phòng Trọng án (phòng 6 – C02) nhanh chóng điều tra, truy xét băng nhóm này. Theo lãnh đạo phòng 6, đây là băng cướp có tổ chức, cực kỳ tinh vi và manh động, nhiều khả năng đã gây ra nhiều vụ khác trên nhiều tỉnh, TP. khác nhau. Hiện, C02 khẩn trương truy bắt những nghi can còn lại trong băng cướp này để mở rộng điều tra, xử lý.

P.S