“Thủ khoa kép” không thích đi học thêm

Cẩm Mịch - Ảnh NVCC

Vốn đam mê với các môn tự nhiên ngay từ nhỏ, nam sinh lớp 12 của thành phố Hoa phượng đỏ vừa xuất sắc lập cú đúp Thủ khoa khối A cả nước và dẫn đầu trong bài kiểm tra tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội.

“Đói cũng vẫn học…”

Đó là lời kể của chị Nguyễn Thị Doan (SN 1979) khi nhắc đến cậu con trai vừa trở thành “thủ khoa kép” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và bài kiểm tra tư duy tuyển sinh của trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Cậu học trò Nguyễn Trung Hải (học sinh lớp 12 chuyên Hóa, trường THPT chuyên Trần Phú - Hải Phòng) đã gặt hái 2 điểm 10 môn Toán và Hóa học, cùng 9,75 điểm môn Vật lý, trở thành thủ khoa khối A với tổng 3 môn là 29,75 điểm.

Ngay sau khi hoàn thành bài thi môn cuối cùng, Trung Hải đã tự nhẩm tính được số điểm đạt được, nhưng vẫn chưa bật mí với ai, vì phòng trường hợp tô đáp án mờ sẽ khiến mọi người “mừng hụt”. Ngay trong đêm 27/8, khi bộ GD&ĐT công bố điểm thi, Hải quyết định sẽ đi ngủ sớm rồi sáng dậy xem điểm sau, nhưng cuối cùng lại thao thức cùng mẹ cả một đêm.

Chàng Thủ khoa lý giải: “Em đã tính lên giường đi ngủ từ sớm để giữ sức khỏe, nhưng rồi lại bật dậy do quá hồi hộp. Đúng 0h, em mò mẫm xem điểm nhưng lúc đó dữ liệu ở Hải Phòng vẫn chưa vào được. Chính vì vậy, em biết kết quả bài thi tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội được 9,73 điểm trước, sau đó, khoảng 0h50, mới xem được kết quả thi tốt nghiệp. Em mừng quá, suýt nữa thì hét tướng lên, nhưng may là ghìm lại được, vì đêm đã khuya, không thể gây ảnh hưởng đến hàng xóm…”.

“Mặc dù tôi rất tin tưởng con trai sẽ làm tốt bài thi và cũng ước lượng được điểm số, nhưng khi nhìn thấy kết quả được công bố, tôi cũng không giấu nổi niềm vui. Hai mẹ con ôm nhau mừng rỡ. Sau đó, cả hai mẹ con liên tục nhận được những lời chúc mừng từ họ hàng, bạn bè… Thế là nguyên đêm gần như không ngủ. Cả ngày hôm đó, tâm trí tôi vẫn bâng khuâng vì ngay bản thân cũng không dám mơ là con trở thành Thủ khoa”, chị Doan nhớ lại.

Vốn được nhiều bạn bè trong lớp gọi là “thần đồng Toán học” từ hồi tiểu học, nhưng khi lên các cấp học cao hơn, Trung Hải không chỉ tập trung vào riêng môn Toán, mà phân bổ thời gian dành cho tất cả các môn thuộc khối tự nhiên. Theo chia sẻ của mẹ Hải, nếu nói các môn Khoa học tự nhiên là đam mê của Hải, thì việc bắt đầu chặng đường THPT với lớp chuyên Hóa lại là một cơ duyên.

Hải may mắn có một người mẹ tâm lý và thấu hiểu. “Gia đình vốn không muốn áp lực cho con, xây dựng định hướng tự lập cho con từ nhỏ, nên không can thiệp quá nhiều vào niềm đam mê của con. Tôi chỉ chia sẻ và tâm sự như hai người bạn, hay thậm chí, đôi khi “xuống nước” để con có thể thoải mái tâm lý và phát huy năng lực bản thân”, chị giãi bày.

Sợ con học lệch, chị Doan từng xin cho con rút khỏi đội tuyển học sinh giỏi để con có thời gian dành cho các môn học khác. Chính giai đoạn này khiến cậu học trò nhận ra, sau những giờ học chính khóa trên lớp, cậu thích tự học, tự nghiên cứu kiến thức tại nhà hơn việc đi học thêm bên ngoài. Với những phần kiến thức khó không tự tìm được lời giải, Hải sẽ cùng trao đổi với những người bạn trong các hội nhóm ôn tập trên Facebook, hoặc tham khảo từ thầy cô.

Bên trong nam sinh chuyên Hóa kiệm lời này chính là một chàng trai thực sự tâm huyết và kiên trì với việc học. Hải tâm sự, giai đoạn đầu tiên khi bắt đầu quyết định tự học, tự ôn tại nhà mà không đi học thêm, cậu cũng gặp không ít khó khăn: “Em bị thiếu định hướng, không biết nên phải học gì, mua sách tham khảo thì nhiều phần kiến thức cũng không có mà nhiều phần kiến thức cũng không phục vụ bài học… Sau đó, em phải tự mày mò trên Google, trên các diễn đàn và trong các hội nhóm học tập trên Facebook để tìm lời giải”.

Chị Doan tiết lộ, Hải có thể vì một bài tập khó mà quên cả ăn cơm: “Con rất say mê với việc học, đói cũng vẫn học. Có buổi, đi học về, vì chưa làm được một bài tập khó mà con chẳng kịp ăn trưa đã giở sách vở ra, trăn trở ngồi làm xong cho kỳ được. Sau khi hoàn thành rồi mới chịu ăn cơm, con bảo, nếu chưa làm được thì cảm giác bứt rứt không chịu được…”.

Không muốn bỏ lỡ cơ hội thứ hai

Chàng Thủ khoa khối A bật mí rằng, cậu đặt nguyện vọng rất lớn vào ngành Khoa học máy tính của trường đại học Bách khoa Hà Nội. Hải chia sẻ, nguyện vọng ấy bắt nguồn từ những câu chuyện thú vị liên quan đến lĩnh vực này mà cậu đã tự nghiên cứu và tìm hiểu trước đó.

Để chinh phục ước mơ đó, nam sinh Hải Phòng đã nỗ lực hết sức không chỉ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn dốc sức trong bài kiểm tra tư duy đánh giá năng lực riêng của trường. “Đối với em, có thể gọi bài kiểm tra tư duy như một cơ hội thứ hai. Và em muốn tận dụng cả hai cơ hội của mình để “chắc suất” bắt đầu viết lên một trang mới tại ngôi trường mơ ước”, Trung Hải lý giải.

Hành trình chinh phục những bài thi với kết quả ấn tượng của Nguyễn Trung Hải cũng không thể thiếu những buổi thức ôn bài miệt mài đến hơn 1h sáng. Muốn nắm chắc “phần thắng” trong “cuộc đua” giành suất vào ngành học “hot” như Khoa học máy tính, nam sinh đã tìm đến lớp học của một thầy giáo online từ tháng 6/2019.

Thầy Nguyễn Đăng Ái (giáo viên dạy Toán, Lý online của Trung Hải) nhận xét: “Hải là học sinh chuyên Hóa, nhưng ngay từ những lần kiểm tra chất lượng online của “Tư duy mở”, tôi đã nhận ra cậu học trò có khả năng tư duy 2 môn Toán và Lý cực tốt. Mặc dù điểm số thi thử ban đầu chưa quá cao nhưng tôi có thể nhận thấy cách làm và hướng tư duy của em ấy rất hợp ý tôi. Trong thành công này, theo tôi có đến 30% là sự cộng hưởng tư duy, vì thầy trò khi có tư duy và hướng suy nghĩ như nhau sẽ mang lại hiệu quả cao hơn”.

“Tôi cũng thường xuyên cho học sinh thi thử định kỳ, nhận ra ngay khả năng của Hải, em tư duy rất tốt, nên có tiếp cận riêng và truyền đạt đặc biệt thêm. Tôi không chỉ muốn Hải đạt kết quả cao trong kỳ thi mà còn muốn phát triển tối đa tư duy cho em.

Kỳ thi riêng của trường đại học Bách khoa là thiên hướng vẫn là có cả trắc nghiệm như tốt nghiệp THPT và có thêm tự luận, tuy nhiên cũng không cần ôn luyện thêm nhiều vì đã được hướng dẫn trong khoa học. Trước ngày thi, Hải chỉ cần dò lại những kiến thức mở rộng mà bộ GD&ĐT đã lược bớt”, thầy Đăng Ái khẳng định.

Trung Hải chăm chỉ ôn luyện, luôn hoàn thành đầy đủ, kỹ càng tất cả các dạng bài tập mà thầy Đăng Ái giao. Bởi học online nên nhiều khi hai thầy trò gặp chút vướng mắc về thời gian, cân đối lịch sao cho hợp lý, đó là một phần lý do khiến Hải thường phải căn thời gian học đến hơn 1h sáng để ôn bài.

Thầy cô tin tưởng sức học

Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy (giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Hóa, trường THPT chuyên Trần Phú - Hải Phòng) tự hào khi nhắc đến cậu học trò: “Nguyễn Trung Hải là học sinh thông minh, luôn cố gắng nỗ lực chinh phục các kiến thức từ dễ đến khó, khả năng tự học rất tốt. Hải luôn đứng trong top 5 các bạn học giỏi nhất lớp, từng tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi Hóa cấp thành phố, kỳ thi Hóa học Hoàng gia Úc và đạt nhiều thành tích cao... Với sức học của Hải, tất cả thầy cô đều tin tưởng em đạt kết quả cao, nhưng với kết quả gần tuyệt đối như thế này đã khiến tôi cùng các thầy cô bộ môn đều rất vui mừng”.

C.M