Thua thảm trước Bayern, còn quá nhiều vấn đề mà Barcelona cần giải quyết!

Uông Đàm Linh

Trận thua kinh hoàng với tỷ số 2-8 trước Bayern tại tứ kết Champions League 2019/2020 cho thấy Barcelona đã không còn là chính mình và đang bộc lộ ra quá nhiều vấn đề phải giải quyết.

Trận cầu tâm điểm vòng tứ kết Champions League 2019/2020 giữa Barcelona và Bayern diễn ra vào rạng sáng 15/08 được NHM Bóng đá đặt biệt quan tâm. Là hai ông lớn của bóng đá thế giới trong nhiều năm qua nên cuộc chạm trán giữa hai đội bóng này được kỳ vọng sẽ diễn ra nảy lửa, kịch tính và hấp dẫn.

Vậy nhưng, với những ai đã theo dõi trận đấu này, chắc hẳn sẽ có cùng một cảm giác đó là thất vọng ê chề. Một Barcelona hùng mạnh lại thi đấu quá bạc nhược, lúng túng như "gà mắc tóc" trước một Bayern đang có phong độ cực cao.

Dù chất lượng đội hình của đội bóng xứ Catalan không hề thua kém đối thủ nhưng chính lối chơi thiếu hiệu quả cùng những sai lầm cực kỳ ngớ ngẩn của các cầu thủ đã khiến Barce phải nhận trận thua đậm nhất trong lịch sử.

Một Barcelona già nua đã không thể chống đỡ được sức trẻ, sự nhiệt huyết của Bayern.

Sau 31 phút thi đấu, Messi và các đồng đội gần như sụp đổ khi để đối phương liên tiếp chọc thủng lưới 4 lần. Tâm lý chán nản, có phần buông xuôi khiến Barcelona phải nhận thêm 4 bàn thua nữa trong hiệp 2 và chỉ có được 2 bàn thắng danh dự.

Đối với các cầu thủ Barcelona, thảm bại với tỷ số 2-8 trước Bayern thực sự là "vết nhơ" khó có thể xóa nhòa. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên đội chủ sân Camp Nou để thua 8 bàn ở Champions League.

Nhìn vào kết quả ở các giải đấu mà Barcelona tham dự thì trận thua trước Bayern cũng là điều đã được dự báo từ trước. Hãy nhìn vào đội hình của họ, những trụ cột như Messi, Pique, Busquets hay Suarez đều đã bước qua thời đỉnh cao. Còn những cầu thủ khác lại quá non kinh nghiệm hoặc chưa tìm được tiếng nói chung với nhau.

Có lẽ đây là trận đấu đáng quên nhất trong sự nghiệp của siêu sao Messi.

Trước trận đấu này, nhiều người đã tự hỏi rằng một đội bóng tập hợp toàn "những ông già" liệu có chống chọi lại sức trẻ và khát khao chiến đấu mãnh liệt của các cầu thủ Bayern?

Kết quả của trận đấu này là câu trả lời thuyết phục nhất. Lối chơi tốc độ, pressing cùng những đường chuyền sắc bén của những gương mặt trẻ bên phía Bayern đã hoàn toàn đánh gục một Barcelona rệu rã.

Messi dù vẫn thi đấu năng nổ với hàng loạt tình huống đi bóng lắt léo quen thuộc nhưng anh không thể làm được điều gì trước những trung vệ trẻ, khỏe và nhiệt huyết bên phía đối phương.

Pique, Busquets dù là hai cầu thủ phòng ngự hàng đầu thế giới nhưng họ cũng hoàn toàn "tắt điện" khi phải đối đầu với các tiền đạo đối phương. Ở trận đấu vừa qua, trước sức trẻ và tốc độ của các tiền đạo đối phương, rất nhiều tình huống họ không thể theo kịp. Hệ quả là những lỗ hổng liên tục được tạo ra và Bayern đã tận dụng quá tốt để đem về 8 bàn thắng.

Thảm bại tại tứ kết Champions League khép lại một mùa giải thất bại toàn tập cùng những vấn đề cần giải quyết ngay của đội bóng xứ Catalan. Đội bóng này chỉ về nhì tại La Liga sau Real Madrid, bị loại ở Copa del Rey từ vòng tứ kết và thua cả trận tranh Siêu Cup Tây Ban Nha trước Atletico Madrid.

Sau trận thua đầy tủi nhục trước Bayern, rất có thể, Barcelona sẽ thực hiện một "cuộc đại tu" toàn diện.

Có lẽ, ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, giới thượng tầng của Barcelona sẽ thực hiện một cuộc "đại phẫu" toàn diện. Những gương mặt từng là trụ cột không thể thay thế trong rất có thể sẽ ra đi để nhường chỗ cho các tân binh.

Vậy nhưng, vấn đề khó giải quyết nhất của Barcelona vào lúc này không hoàn toàn nằm ở các cầu thủ. Nó còn nằm ở việc giới thượng tầng của đội bóng này lựa chọn HLV cũng có vấn đề, dẫn đến những lùm xùm khó hóa giải trong phòng thay đồ. Điều này khiến nội bộ Barcelona không còn đoàn kết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thi đấu.

Vì thế, việc đội chủ sân Camp Nou cần làm ngay lúc này là tìm kiếm một vị HLV thực sự xuất sắc, biết cách hóa giải cục diện lúc này, làm chủ phòng thay đồ và đem về nhiều hơn nữa những bản hợp đồng chất lượng. Có như vậy, Barcelona mới có thể nhanh chóng trở lại là chính mình trong tương lai.

Đ.L.