Tiếp tế cho người thân bị cách ly: Đừng tạo thêm công ăn việc làm cho người làm công tác phòng dịch

Dòng người đội nắng xếp hàng gửi đồ tiếp tế chỉ nghĩ đến sự thoải mái, tiện nghi cho người thân trong khu cách ly mà đâu nghĩ họ đang tạo thêm công việc, tạo thêm gánh nặng cho người làm công tác chống dịch.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác chống dịch diễn ra quyết liệt. Tất cả những hình ảnh về “cuộc chiến” cam go này được lan tỏa một cách nhanh chóng.

Vài ngày nay, nhìn hình ảnh những người Việt Nam ở nước ngoài trở về nước tránh dịch mới thấy câu nói “đất nước không bỏ rơi một ai trong cuộc chiến chống dịch” của Thủ tướng thật ấm tình. Rồi để chuẩn bị nơi cách ly, hình ảnh những em sinh viên dọn dẹp đồ đạc trong ký túc xá đáng quý bao nhiêu. Xúc động hơn cả là hình ảnh những người làm phục vụ trong công tác chống dịch vội vàng ăn miếng cơm, vội vàng tranh thủ ngủ một giấc để lấy lại sức tiếp tục “chiến đấu”.

Nhưng hình ảnh nhiều gia đình đổ xô đến nơi cách ly để tiếp tế thực phẩm, vật dụng cho người thân thấy buồn thay.

Thương người thân từ xa xôi trở về mang chút đồ ăn ngon quê nhà cho thỏa những ngày tháng nhớ mong. Như vậy vẫn chưa đủ, gửi vào trong đó cái tivi, tủ lạnh, chăn đệm… cho thêm tiện ích.

Không ai trách cứ được cái mong muốn đó cả, nhưng thương người thân của mình thì cũng nên nghĩ cho những người đang làm công việc phục vụ cho người cách ly. Có ai cảm thấy áy náy không khi mà từ nước ngoài trở về được xe đưa đón tới khu cách ly, sinh hoạt trong điều kiện thoải mái còn lực lượng chức năng và toàn dân đang căng sức để phục vụ họ.

Vậy mà nhiều gia đình đổ xô đi tiếp tế người nhà ở khu cách ly khiến đội dân quân tự vệ, người làm công việc phục vụ trong khu cách ly kiêm thêm việc “ship” hàng. Bởi lượng hàng hóa gửi vào quá lớn, cơ quan chức năng phải dùng các xe chuyên dụng để chở hàng hóa vào từng tòa nhà cách ly liên tục. Công việc tiếp nhận đồ tiếp tế trở nên vô cùng vất vả, trong khi còn nhiều việc khác cần phải giải quyết hơn.

Chưa kể, việc nhiều người tụ tập tiếp tế đang làm khó khăn cho công tác quản lý, hỗ trợ người về cách ly tập trung; đồng thời là nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Trong khi đó, phải khẳng định lại lần nữa, con cái, người thân của họ luôn được phục vụ, chăm sóc chu đáo và không hề thiếu thứ gì trong các khu cách ly.

Vì thế, nếu nghĩ cho người thân mình, thì hãy dành một chút nghĩ cho những người đang phải xa gia đình, ăn ngủ ngoài trời, gắng sức làm việc chống dịch Covid-19. Đừng tạo thêm công ăn việc làm cho họ nữa, hãy nhớ đến thông điệp của ngành Y tế “Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin bạn ở nhà vì chúng tôi”.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Trốn cách ly Covid-19: Nghịch lý tháo chạy khỏi quyền lợi

Thứ 2, 23/03/2020 | 14:00
Càng thương cảm, kính nể những vị bác sĩ trên mọi chiến tuyến đang căng mình chống dịch Covid-19 thì càng căm phẫn những đối tượng được hưởng quyền lợi vẫn “ương bướng” một cách khó hiểu, tìm mọi biện pháp để trốn cách ly.

Xin đừng gọi những doanh nhân là “con buôn”

Chủ nhật, 22/03/2020 | 06:37
Hai từ “con buôn” đã lạc hậu lắm rồi. Ở thời đại mới, tư duy mới, hãy mở lòng đón nhận và thừa nhận những đóng góp của giới doanh nhân ngày nay với xã hội và cộng đồng.

Thu phí học online mùa dịch Covid-19: Cân đối, không vượt tổng học phí cả năm

Thứ 3, 17/03/2020 | 19:23
Ngày 17/3, sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thành phố, hướng dẫn về việc tăng cường dạy học qua internet, qua truyền hình trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chê nghệ sĩ Việt từ thiện ít: Không làm gì thì ngồi im, đừng "khẩu nghiệp"

Thứ 3, 17/03/2020 | 10:12
Miễn muốn đem cái tâm của mình gửi đến những người gặp hoàn cảnh khó khăn thì 5 nghìn, 10 nghìn hay cả tỷ đồng, thậm chí chỉ ủng hộ về mặt tinh thần cũng được coi là từ thiện.

Dịch SARS- CoV-2: Đi du lịch ở đâu an toàn?

Thứ 4, 26/02/2020 | 06:40
Dù được khuyến cáo là nên hạn chế đi lại, nhất là đến những nơi đông người, để phòng ngừa lây lan dịch bệnh, nhưng tôi nghĩ cũng không cần thiết phải chấm dứt mọi chuyến du lịch vào thời điểm này.