Tiếp tục “tuyên chiến” với vi phạm nồng độ cồn

Nguyễn Lâm

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từ 15/7 đến 14/9, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) trên toàn quốc sẽ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Tối 23/7, theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật tại đường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội), tổ công tác Y13/141, Công an TP.Hà Nội tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông theo kế hoạch.

Trao đổi với PV, Thượng úy Dương Quyết Tâm (đội CSGT số 7, phòng CSGT CATP Hà Nội) cho biết: “Từ ngày 15/7, cùng với lực lượng CSGT trên toàn quốc, phòng CSGT CATP Hà Nội đã huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị thực hiện đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong 2 tháng cao điểm, lực lượng 141 sẽ ra quân tập trung xử lý các trường hợp vi phạm của lái xe như: nồng độ cồn vượt quy định, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, xe khách dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh, tín hiệu giao thông... Đối với tất cả những trường hợp vi phạm, chúng tôi đều kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Lực lượng chức năng lập biên bản các trường hợp vi phạm.

Tại buổi làm việc, tổ công tác đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Tại đây, để ngụy biện cho hành vi vi phạm của mình, các tài xế này đưa ra hàng loạt những lý do như “quên” bật đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu; bận đón con đi học, đưa người nhà đi viện; di chuyển quãng đường ngắn nên chủ quan không đội mũ;… Đặc biệt, một số trường hợp quay đầu xe bỏ chạy, không hợp tác khi bị lực lượng chức năng yêu cầu làm việc.

Khoảng 22h, lực lượng chức năng phát hiện xe mô tô mang biển kiểm soát 29V7: 283.44 do lái xe Trần Ngô Huy C. (SN 2003, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển chở thêm người phía sau không đội mũ bảo hiểm nên đã ra hiệu lệnh dừng xe. Lúc này, C. bất ngờ quay đầu xe chạy ngược chiều trên vỉa hè hòng bỏ trốn nhưng không thành.

Làm việc với lực lượng chức năng, C. cho biết chiếc xe mô tô trên được mượn của một người bạn, bản thân C. cũng chưa đủ 18 tuổi và hiện đang đi học nghề tại Hà Nội. Với vi phạm trên, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt, tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào khoảng 21h45, tổ công tác Y13/141 phát hiện xe mô tô 29M1: 594.50 do lái xe Bùi Văn Hạnh (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển có biểu hiện say xỉn, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Khi được lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì anh này kiên quyết không hợp tác và ngỏ ý được “xử lý nhanh” để không bị lập biên bản. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ tổ công tác đã tuyên truyền và yêu cầu tài xế chấp hành kiểm tra.

Lúc này, người đàn ông ngồi sau xe của tài xế Hạnh bất ngờ lao vào khu vực làm việc của lực lượng chức năng và cho biết mình là người quen “sếp to” trên bộ Công an và “xin” cho bạn đi cùng. Bị lực lượng chức năng từ chối, người đàn ông này lập tức lớn tiếng chửi bới, có lời lẽ xúc phạm, bôi nhọ lực lượng chức năng và nói với tài xế Hạnh không cần phải làm việc.

Sau nhiều lần được yêu cầu hợp tác, kiểm tra nồng độ cồn, đến khoảng 22h40, tài xế Hạnh khẳng định không làm việc với lực lượng chức năng và bỏ ra ngoài. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ xe mô tô cùng giấy phép lái xe hạng A1 của tài xế Bùi Văn Hạnh.

Người dân đồng tình, ủng hộ

Là một trong những trường hợp bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt trong đợt cao điểm, anh Nguyễn Quốc Dũng (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi bị lực lượng chức năng xử phạt về lỗi không có gương chiếu hậu đối với xe máy, tôi tự nhận thấy việc là của mình là sai và sẽ lập tức khắc phục”.

Tổ công tác Y13/141, Công an TP.Hà Nội tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông trên đường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội).

Cùng trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Long (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bày tỏ sự nhất trí, ủng hộ đối với đợt xử lý cao điểm của lực lượng CSGT lần này. Anh Long cho biết: “Tôi rất bức xúc với những người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, lao vun vút trên đường đe dọa trực tiếp tới an toàn của những người tham gia giao thông. Đã có không ít những vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lái xe tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, không làm chủ được tốc độ,… Do đó, đợt cao điểm này sẽ giúp lực lượng chức năng phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm, hạn chế được những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra”.

Còn theo Đại tá Đỗ Văn Huyền - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang, ngay sau chỉ đạo của cục CSGT về mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT-TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang xây dựng chương trình, kế hoạch, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

“Đơn vị đã phối hợp với phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung đợt cao điểm, các quy định của pháp luật về ATGT, quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, tận tụy, dũng cảm, liêm khiết, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT”, Đại tá Huyền cho biết.

Người dân có quyền giám sát

Trao đổi với PV ĐSPL, đại diện cục CSGT cho biết, tại đợt cao điểm này, người dân được quyền giám sát CSGT bằng nhiều hình thức khác nhau như ghi hình, ghi âm, có thể phản ánh đến lực lượng CSGT theo các số đường dây nóng của địa phương. Những trường hợp CSGT vi phạm đều bị xử lý theo đúng quy định.

N.L