Tin Fake giữa dịch Covid-19: Thể hiện “ảo”, trách nhiệm thật!

Lê Kông

Hãy bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng bằng cách tuân thủ các hướng dẫn và quy định của Chính phủ và các cơ quan ở địa phương. Hãy lạc quan, tin tưởng và hợp tác tốt với chính quyền!

Mới đây, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định xử phạt một trường hợp cung cấp thông tin sai sự thật và cung cấp thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước cho cá nhân không đúng qui định.

Người bị xử phạt là anh Nguyễn Thanh H.(SN 1991) trú tại An Cựu (TP.Huế ), cán bộ phòng Kinh tế -UBND TP.Huế.

Trước đó ngày 26/3/2020, H. đã dùng mạng xã hội để gửi hình ảnh văn bản dự thảo (chưa được phê duyệt) của UBND TP.Huế về công tác tiến hành chống dịch Covid-19 ra ngoài xã hội. Sau đó, một số tài khoản mạng xã hội đã đăng tải, chia sẻ, gây hoang mang dư luận xã hội. Ngay khi có thông tin phản ảnh của người dân, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với Công an TP.Huế điều tra, làm rõ sự việc, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 18 triệu đồng đối với Nguyễn Thanh H..

Cơ quan Công an đang làm việc với Nguyễn Thanh H.

Theo số liệu từ Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đã có trên 5 trường hợp người dùng mạng xã hội tung tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận bị cơ quan chức năng tỉnh này mạnh tay xử lý. Số tiền xử phạt đã thu về gần 100 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý-Giáo dục, trường đại học Sư phạm – đại học Huế chia sẻ, trước hết phải khẳng định rằng, việc xử phạt những trường hợp tung tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 là việc làm kịp thời và quyết liệt của các cấp, các ngành, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng trong một lần trò chuyện với các em học sinh THCS.

Dưới góc nhìn tâm lý, Tiến sĩ Hùng cho hay, nguyên nhân nhiều người dân tung tin sai trên mạng xã hội xuất phát từ nhiều lý do.

Theo đó, có thể do họ thiếu sự phân tích, phán đoán và kiểm chứng khi tiếp cận các thông tin; hoặc do trình độ nhận thức hạn chế, thiếu kiềm chế và tâm lý hoang mang, nên khi có thông tin là họ hùa theo ngay.

Ngoài ra, một số người có xu hướng muốn câu “like”, muốn gây sự chú ý của mọi người đối với thông tin mình đưa, lợi dụng việc tung tin sai sự thật để bán hàng trên mạng, thu hút mọi người vì mục đích cá nhân.

Ở một khía cạnh khác, Tiến sĩ Hùng cho rằng, có thể do thời gian nghỉ chống dịch một số người thường có tâm lý buồn chán, nên hay lên mạng tìm kiếm các thông tin giải trí và khi có được thông tin từ ai đó thì họ lập tức cóp nhặt và đăng lại để thể hiện nhằm gây sự chú ý.

Cũng có nhiều trường hợp vì tâm lý quá lo lắng, lo cho bản thân, lo cho người thân và lo cho cộng đồng bị lây nhiễm bệnh, nên khi chỉ cần tiếp cận được thông tin, chưa cần kiểm chứng là họ đăng ngay.

Nhiều trường hợp chỉ muốn giúp mọi người và cộng động ý thức hơn trong việc phòng chống dịch, nhưng chính vì cách tiếp cận thông tin quá vội vàng trong một tâm lý lo sợ quá mức đã làm cho họ hiểu sai về các thông tin hoặc thông tin không chính thống. Với cách giải quyết này thì chính họ đã chuyển cái hoang mang của bản thân mình ra cho cộng đồng.

Tiến sĩ Hùng nhấn mạnh, trong thời điểm hiện tại rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Các cơ quan báo chí cần tuyên truyền mạnh mẽ để nâng cao ý thức cho mỗi người dân, cần cung cấp cho người dân các thông tin chính thống.

Sự bình tĩnh, sáng suốt và chủ động để hợp tác của mỗi người dân là sức mạnh để toàn dân tộc đẩy lùi sự lây lan của bệnh dịch.

Trưởng khoa Tâm lý –Giáo dục, trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế khuyến cáo, mỗi người dân không nên cổ xuý, không hoà theo các trào lưu đăng thông tin sai sự thật; không vì mục đích bán hàng của cá nhân mà đăng tin sai sự thật để câu “like”, để bán hàng. Bên cạnh đó, khi tiếp cận được nguồn thông tin cần tìm hiểu kỹ để kiểm chứng về mức độ chính xác.

“Hãy bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng bằng cách tuân thủ các hướng dẫn và quy định của Chính phủ và các cơ quan ở địa phương. Hãy lạc quan, tin tưởng và hợp tác tốt với chính quyền!”, Tiến sĩ Hùng nói.

L.K