Tổ chức tiệc ma túy, “khí cười” ngay giữa mùa dịch covid-19

Huy Cường

Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch covid-19, công an phát hiện nhiều đối tượng vẫn tổ chức ăn chơi, sử dụng ma tuý… Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý kịch khung.

Thuê villa, nhà hàng sang trọng làm tụ điểm ăn chơi trác táng

Ngày 11/8, đại diện Công an phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng xác nhận, vừa phát hiện 11 thanh niên nam, nữ tụ tập ăn nhậu, hút bóng cười trong lúc giãn cách xã hội.

Theo đó, vào 1h cùng ngày, công an kiểm tra hành chính 1 ngôi nhà trên đường Vũ Tông Phan. Lúc này, trong nhà có 6 nam và 5 nữ đang ngồi nhậu. Công an còn thu giữ 3 bình khí cười.

Nhóm thanh niên cho biết có nhiều nơi cư trú khác nhau như TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên…

Cả nhóm rủ nhau ăn nhậu từ tối 10/8 và kéo dài đến rạng sáng 11/8 thì bị phát hiện. Riêng 3 bình khí cười, họ mua trên mạng của 1 người chưa rõ danh tính. Hiện, vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trong khi đó, ngày 11/8, Công an quận Thanh Khê, đang sàng lọc, củng cố hồ sơ xử lý 24 người cũng như chủ cơ sở nhà hàng cà phê, karaoke Không Gian Xưa, đường Điện Biên Phủ. Trước đó, công an bất ngờ đột kích cơ sở này. Tại đây, 3 phòng karaoke có 24 người đang hát hò và có dấu hiệu phê ma tuý. Sau đó, tất cả được đưa về đồn. Qua test nhanh, 21 người dương tính với ma tuý.

Trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng công an trên địa bàn TP.Đà Nẵng còn phát hiện nhiều vụ vi phạm khác. Vào 1h ngày 10/8, tổ công tác giám sát cộng đồng phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, kiểm tra hành chính 1 căn villa ở tổ 27. Tại đây, công an phát hiện nhóm 6 thanh niên đang có dấu “say” ma tuý.

Cả sáu người đều không khai báo tạm trú. Họ thừa nhận, thuê căn villa này để sống tập thể và sử dụng ma tuý.

Qua test nhanh, cả sáu thanh niên đều dương tính với ma tuý tổng hợp dạng đá. Công an phường Khuê Mỹ đã lập biên bản, đề xuất xử lý nghiêm các đối tượng này.

11 thanh niên nam nữ đang ăn nhậu và "say" khí cười bị công an phát hiện

Cùng đêm, tổ tuần tra lực lượng phản ứng nhanh, Công an TP.Đà Nẵng phát hiện 1 nhóm thanh thiếu niên tụ tập trên cầu Thuận Phước nên tiến hành kiểm tra hành chính.

Nhóm này gồm 8 người, trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng, đi trên 6 chiếc xe máy Raider 150cm3. Khi làm việc với lực lượng công an, nhóm này thừa nhận kết nối nhau trên mạng internet và hẹn nhau lên cầu Thuận Phước để thử xe. Sở dĩ họ chọn địa điểm này vì trong khoảng thời gian giãn cách, ít người qua lại, đường thoáng đãng.

Qua kiểm tra, cảnh sát xác định, có một số xe không có giấy tờ, nhiều thanh niên không có giấy phép lái xe. Do nghi ngờ nhóm này tụ tập để đua xe nên lực lượng phản ứng nhanh lập biên bản ban đầu tạm giữ cả 6 phương tiện và bàn giao cho Công an phường Nại Hiên Đông.

Xử lý kịch khung

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, lực lượng công an bên cạnh viện phòng, chống dịch vẫn phải đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Người dân tại địa phương chấp hành công tác phòng, chống dịch tương đối tốt.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhận thấy vẫn còn một số hạn chế. Thông qua kiểm tra, công an phát hiện một số sai phạm như tụ tập ăn uống, bán hàng dạo, bán hàng mang về. Hàng chục trường hợp không chấp hành theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội như không đeo khẩu trang, các cơ sở kinh doanh không tạm dừng hoạt động, tụ tập nơi đông người, sử dụng ma tuý trái phép, đánh bạc, trộm cắp…

Ông Viên cho hay, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, bên cạnh tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh, phải tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, tích cực tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặc biệt là sử dụng ma tuý, cờ bạc, trộm cắp, cướp giật, đua xe, thanh niên niên sử dụng hung khí đánh nhau…

Quan điểm của vị Giám đốc công an Thành phố này, nếu phát hiện, bắt giữ thì phải xử lý kịch khung các đối tượng cố tình vi phạm trong thời điểm giãn cách xã hội.

Nhóm 8 người đi trên 6 chiếc xe máy Raider 150cm3 tại cầu Thuận Phước

Luật sư Phạm Ngọc Hải, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng cho rằng, trong thời gian tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, người dân cần chung tay, thực hiện tốt việc giãn cách xã hội để kiểm soát tốt dịch. Điều này quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân.

Đối với những trường hợp tụ tập nhiều người là vi phạm chỉ thị của Thủ tướng. Hành vi này có thể bị xử phạt 5 đến 10 triệu đồng. Nếu người vi phạm là công chức thì còn bị xem xét xử lý kỷ luật theo nghị định 34/2011, nếu là viên chức thì bị xem xét kỷ luật theo quy định Nghị định 27/2012.

Trong trường hợp tụ tập, không chấp hành biện pháp hạn chế tập trung đông người dẫn đến phát tán, lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng vì người vi phạm có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

Trong trường hợp tụ tập, không chấp hành biện pháp hạn chế tập trung đông người dẫn đến phát tán, lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng vì người vi phạm có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

Huy Cường