Toàn cảnh vụ xử vụ trùm ma túy Văn Kính Dương và đồng phạm: Tham lam, hối hận và nước mắt

Công Thư

“Ông trùm” ma túy Văn Kính Dương khai không muốn Ngọc liên lụy nên không nói cho Ngọc “Miu” biết mình buôn bán ma túy. Dương cũng tỏ ra quân tử khi nhận hết lỗi về mình, bảo vệ người tình và các đồng phạm khác. Và dù khai ra nhiều tình tiết, nhân vật mới, cùng thái độ ăn năn, hối hận. “ông trùm” Dương vẫn không thoát án tử. Phán quyết cuối cùng rất nghiêm khắc được đưa ra, có người cúi đầu đón nhận, nhưng cũng có người bật khóc vì không ngờ được rằng một ngày mình phải nhận kết cục cay đắng.

Từ kẻ lang bạt, mưu sinh thành "ông trùm"

TAND TP.HCM vừa xét xử đường dây Sản xuất, mua bán và Tàng trữ trái phép chất ma túy do Văn Kính Dương, SN 1970, ngụ TP.Hà Nội cầm đầu. Cùng bị xét xử với Dương còn có Lê Văn Mang (SN 1987) ngụ quận 8, TP.HCM; Nguyễn Đức Kỳ Nam, (SN 1968) ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM; Vũ Hoàng Anh Ngọc (SN 1994, biệt danh Ngọc “Miu) ngụ quận 3, TP.HCM, cùng 6 đồng phạm khác.

“Ông trùm” Văn Kính Dương ngoài bị xét xử về các tội Sản xuất trái phép chất ma túy, Mua bán trái phép chất ma túy, còn bị xét xử thêm 3 tội danh khác là Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ. Người tình của Dương là hotgirl Ngọc “Miu” bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Nguyễn Bá Thanh bị đưa ra xét xử tội Sản xuất trái phép chất ma túy. Lê Hương Giang, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tất cả các bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến tử hình.

Khi Văn Kính Dương còn nhỏ, gia đình y xảy ra nhiều biến cố, đối tượng đã phải lăn lộn với đời từ nhỏ. Những người biết Dương nói trước khi trở thành “ông trùm”, Dương từng lang bạt khắp nơi, mưu sinh bằng “nghề” trộm cắp và cướp giật tài sản, buôn bán ma túy và bị nhiều tòa án tuyên các mức án khác nhau.

Năm 2008, Văn Kính Dương tiếp tục bị TAND quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội) tuyên phạt 5 năm tù về tội Cướp giật tài sản. Khi đang trong thời gian thi hành án, Dương tiếp tục có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nên tháng 11/2008, Dương lại bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 7 năm tù giam. Dương bị giam tại buồng giam số 4, nhà giam K1, trại giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Ngồi tù được hơn 2 năm, Dương cùng 3 phạm nhân khác được Mã Thành Phương (đang thụ án 30 năm tù) tổ chức vượt ngục thành công.

Văn Kính Dương có hàng loạt tiền án trước khi trở thành "ông trùm".

Hành vi vượt ngục của Dương và đồng bọn sớm bị phát hiện. Sau đó, 4 người bỏ trốn cùng Dương bị bắt trở lại, bị xét xử và tuyên các mức án khác nhau. Riêng Văn Kính Dương bỏ trốn thành công và sau đó bị bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế đặc biệt về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ. Sau thời gian dài lang thang, làm đủ thứ nghề kiếm sống, Dương quyết định vào TP.HCM hành nghề sản xuất, mua bán ma túy.

Để che giấu thân phận, Dương lấy tên giả là Trần Ngọc Hiếu, thuê một căn hộ ở khu chung cư cao cấp (chuyên dành cho các quan chức ngoại giao các nước) làm “đại bản doanh” sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Để tránh gây chú ý, Dương và đồng bọn liên tục thay đổi “đại bản doanh” sản xuất ma túy từ TP.HCM, ra Nha Trang, thậm chí lên cả vùng núi của tỉnh Đồng Nai...

Trong một lần đi sinh nhật bạn, Dương quen biết Hoàng Phương Lam. Thông qua Lam, Dương quen biết Nguyễn Thị Phúc (SN 1986, quê Thái Nguyên) và sau đó trở thành vợ của Dương. Dương mua ma túy của Lam, nhưng do ma túy không đạt chất lượng nên Dương kêu Phúc trả lại hàng cho Lam. Khi Phúc đang giao ma túy cho Lam thì bị bắt.

Bị lộ vẫn tìm cách giải nguy cho người tình

Khi vợ bị bắt, Dương vẫn không từ bỏ con đường mua bán ma túy, mà ngày càng dấn sâu vào con đường phạm tội. Thời gian này, Dương hay đến vũ trường chơi, cũng là để tìm mối mua bán, tiêu thụ ma túy. Cũng tại vũ trường, Dương quen biết Ngọc “Miu”.

Hotgirl Ngọc "Miu"

Thời điểm 2015, Ngọc là một cô gái mới ngoài 20, có nhan sắc và từng xuất hiện trong làng giải trí, đóng chung một số MV ca nhạc với nhiều ca sĩ nỗi tiếng. Ẩn dưới mác đại gia, tiêu tiền không cần đếm, Ngọc “Miu” nhanh chóng ngã vào lòng Dương và trở thành người tình của Dương không lâu sau đó. Dần dà, Ngọc có tình cảm thật sự với Dương và quyết định gắn bó cuộc đời với Dương, sinh cho Dương một người con mà không hề có hôn thú.

Trước khi quyết định sống chung và sinh con cho Dương, hotgirl Ngọc “Miu” biết việc Dương đã có gia đình, có 4 người con riêng, nhưng Ngọc vẫn chấp nhận, bởi vậy trước tòa Ngọc đã khẳng định “bị cáo có tình cảm thật sự với anh Dương”.

Dù vậy, theo Ngọc thì Dương ít về nhà và Ngọc không hề biết Dương mua bán ma túy. “Sống chung nhưng bị cáo và Dương không có cùng quan điểm sống, không bình đẳng”, Ngọc trần tình.

Cáo trạng xác định, Dương thuê cho Ngọc một căn hộ cao cấp ở quận 7 để sinh sống. Sau mỗi mẻ ra túy được sản xuất xong, Dương chỉ đạo Phạm Bảo Quân, SN 1987, ngụ TP.Hà Nội đưa giao lại cho Lê Hương Giang (người sống cùng căn hộ với Ngọc) để chờ phân phối.

Sau đó, Dương nghi ngờ Giang đang bị theo dõi nên ngày 19/10/2016 Dương chỉ định Ngọc thuê căn hộ cao cấp tại Hùng Vương Plaza, quận 5 để trú ẩn, đồng thời làm nơi cất giấu ma túy. Khoảng 10h24 ngày 6/4/2017, Lê Văn Mang, SN 1986, quê tỉnh Cà Mau bị bắt khi đang ở Hải Phòng. Dương chỉ đạo Huyền qua căn hộ của Ngọc lấy toàn bộ ma túy đem đi chỗ khác cất giấu, nhưng Huyền nói không thể mang về nhà, cũng không biết đem giấu ở đâu.

Để giải nguy cho người tình và cho bản thân, Ngọc “Miu” gọi điện đến một khách sạn trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 10. TP.HCM đặt phòng rồi chở Huyền cùng số ma túy đang có đến khách sạn này cất giấu. Ngày 6/4/2017, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Ngọc “Miu”, khám xét phòng khách sạn và thu giữ vật chứng là 855,08 gam ma túy. Tuy nhiên, Ngọc “Miu” phủ nhận nhiều cáo buộc trong cáo trạng, rằng không biết gói đồ cất giấu trong nhà là ma túy, nếu biết đã không cho Huyền để trong nhà mình.

Các bị cáo khác được xác định là đàn em thân tín của Dương, trong đó có Lê Hương Giang, Nguyễn Thị Thu Huyền cũng khẳng định ban đầu không hề biết Dương mua bán ma túy. Giang được Dương giao nhiệm vụ cất “hàng” cũng khai trước đó không hề biết những túi hàng được Dương đưa đi giao chứa ma túy. Mãi đến tháng 6/2016, Giang mới biết là mình giao ma túy thay cho Dương. Còn Nguyễn Thu Huyền cũng khai từ đầu đến cuối chỉ làm theo lệnh của Văn Kính Dương.

Ngọc "Miu" tỏ thái độ thoải mái trong các ngày xét xử.

Trước tòa nói dọa giết nếu người tình dám bỏ đi

Xác nhận lời khai của đàn em, Văn Kính Dương khai dù là người tình của nhau nhưng Dương không cho Ngọc “Miu” biết mình buôn ma túy. Không hề nói cho Ngọc biết những gói hàng mà Huyền đưa đến giao cho Giang có chứa ma túy bên trong. “Trong nhà có rất nhiều hàng, Ngọc không biết là đồ vi phạm pháp luật”, Dương khai.

“Căn hộ là do bị cáo thuê, dù sống với nhau như vợ chồng nhưng bị cáo ít khi về nhà. Khi sống chung, bị cáo chưa từng nói cho Ngọc biết bị cáo buôn bán ma túy”, Dương khẳng định.

“Ông trùm” Văn Kính Dương cũng khai, trong thời gian chung sống, Ngọc “Miu” rất sợ Dương. Nói về lý do Ngọc sợ mình, Dương thú nhận: “Tôi đánh Ngọc rất nhiều. Bị đánh, Ngọc nhiều lần muốn bỏ nhà đi, nhưng bị tôi dọa sẽ giết nên cô ấy không dám”.

Thời gian sống chung, Ngọc chỉ biết mang máng việc Dương có chơi cờ bạc nhưng không biết Dương sản xuất, mua bán ma túy. “Ngày Lê Văn Mang bị bắt, tôi gọi diện về cho Ngọc và Ngọc rất sợ. Tôi nói Ngọc mở cửa cho Huyền vào lấy đồ chứ không nói cho Ngọc biết món đồ là ma túy”, Dương trình bày.

Dương cho biết thêm, thời điểm tháng 2, 3 năm 2016, sau khi trốn trại, Dương liên lạc với Nam. Nam cho biết đang điều chế thuốc lắc và hỏi Dương có muốn làm cùng hay không. Lúc đó, Dương trả lời không biết gì về thuốc lắc, nhưng nếu làm được thì Dương có “kênh phân phối”. Dương nói Nam cứ việc thí nghiệm, điều chế thuốc lắc.

Khi điều chế thành công tinh dầu, Nam nói Dương tìm thêm người phụ giúp. Do trước đó có quen biết Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân nên Dương nói 2 bị cáo này gặp Nam phụ giúp việc điều chế thuốc lắc. “Mẻ ma túy đầu tiên ra lò nhưng không đạt chất lượng nên không đem bán. Đến lần sản xuất thứ 2 mới thành công”, Dương khai.

Từ trái qua: Văn Kính Dương - Ngọc "Miu" - Nguyễn Đức Kỳ Nam

Ban đầu, 2 bị cáo Quân và Mang không biết Nam và Dương điều chế ma túy. Hai người này chỉ biết khi 120kg ma túy, thuốc lắc được ra lò trong lần điều chế thứ hai. Khi biết là điều chế thuốc lắc, Quân và Mang hơi lưỡng lự, nhưng Dương nói đã giúp rồi thì giúp luôn, làm thời gian ngắn rồi nghỉ.

Quá trình điều tra, Văn Kính Dương khai quen 1 người tên Tom và người này chính là người cung cấp nguyên liệu và công thức điều chế thuốc lắc cho Dương. Nhưng thực tế, người tên Tom là Nguyễn Đức Kỳ Nam. Tại tòa, Nam thú nhận mình là người tên Tom mà Văn Kính Dương từng khai. Bị cáo Mang cũng xác định Nam chính là người tên Tom. Dương cũng thừa nhận không có ai tên là Tom cả. Mọi công việc từ điều chế, ghi chép sổ sách đều do Nguyễn Đức Kỳ Nam đảm nhiệm.

Ngoài các lời khai trên, Dương còn tiết lộ về 1 người tên Bùi Anh Tú. Theo Dương, Tú chính là người bán hóa chất, tinh dầu cho Dương. Với mỗi kg hóa chất, Tú thu 5 triệu và lấy thêm 100 gram MDMA/1 kg hóa chất bán ra. Về lai lịch của người tên Tú, Dương nói Tú ở 69 Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lời thật lòng xin lỗi người tình

Quá trình xét xử, Dương và đồng phạm khai ra một số tình tiết, nhân vật mới. Đồng thời một số luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ để làm rõ vai trò “ông trùm”, nhưng không được tòa chấp nhận.

Đại diện VKS khi phát biểu quan điểm giải quyết vụ án cũng nhận định các bị cáo có hành vi phạm tội như cáo buộc. Đồng thời đề nghị tòa tuyên phạt Dương cùng 4 đồng phạm khác án tử hình. 5 đồng phạm giúp sức tích cực cho Dương bị đề nghị án chung thân. Duy chỉ có Ngọc “Miu” được đề nghị 15 – 16 năm tù giam.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, “ông trùm” Văn Kính Dương tỏ ra hối hận vì những gì mình đã làm. Bị cáo được xác định vai trò cầm đầu đường dây ma túy này nói lời xin lỗi bố mẹ. Đồng thời, Dương nhắn nhủ bố mẹ khỏe mạnh, để có thể thay Dương nuôi các con của bị cáo.

Văn Kính Dương xin lỗi các con trong lời nói sau cùng.

Bị cáo Dương cũng cho biết, còn ít ngày nữa là con gái đầu lòng của Dương thi đại học, nhưng bị cáo không ở gần bên. Dương xin lỗi các con của mình và mong con gái đầu sẽ thi tốt, đậu đại học trong kỳ thi sắp tới.

“Bị cáo gửi lời xin lỗi Ngọc (bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc, tức Ngọc “Miu” - người tình của Dương). Chỉ vì bị cáo mà Ngọc vướng tù tội và có thể mang án rất nặng. Mong Ngọc cải tạo thật tốt, sẽ sớm có ngày trở về với xã hội để nuôi dạy con”, Văn Kính Dương nói rồi chực khóc.

Với nhóm đồng phạm, Dương cũng gửi lời xin lỗi đến các bị cáo đồng phạm cùng Dương trong vụ án này. Bởi Dương đã rủ rê, lôi kéo họ vào đường dây ma túy, để bây giờ phải đối diện với bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Ngọc "Miu" mong tòa tuyên án nhẹ.

Bị cáo Ngọc “Miu” – người tình của Dương cũng tỏ ra hối hận, mong tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên bị cáo mức án nhẹ nhất, tạo điều kiện cho bị cáo sớm có cơ hội trở về nuôi con vì con bị cáo không có bố.

Nhóm bị cáo còn lại cũng tỏ ra hối hận vì đã tham gia vào đường dây sản xuất, mua bán số lượng lớn ma túy này. Họ cũng không quên gửi lời xin lỗi đến người thân, bởi tham lam mà không vượt qua được cám dỗ của ma túy, của đồng tiền, để rồi phải hứng chịu kết cục cay đắng.

5 án tử hình

Sau nhiều ngày nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành các tội danh như cáo trạng quy kết. Trong phần tranh luận, nhiều luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ những nhân vật mới được các bị cáo khai ra trong quá trình xét xử. Đồng thời, xác định lại vai trò cầm đầu là của Văn Kính Dương hay của Nguyễn Đức Kỳ Nam. Tuy nhiên, những đề nghị này không được tòa chấp nhận.

Để tránh bỏ lọt tội phạm, tòa kiến nghị cơ quan Điều tra làm rõ vai trò của Bùi Anh Tú và Hoàng Hải Linh là những người bán tinh dầu, mua ma túy để xử lý nếu có căn cứ.

HĐXX nhận định, Nguyễn Đức Kỳ Nam là người khởi xướng sản xuất thuốc lắc để bán và là người chủ mưu. Văn Kính Dương không phải là người chủ mưu nhưng nắm quyền điều hành các bị cáo khác (trừ bị cáo Phạm Thị Thu Huyền). Ai không thực hiện theo có thể bị đe dọa nên Dương giữ vai trò cầm đầu.

Sau nhiều ngày nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành các tội danh như cáo trạng quy kết. Trong phần tranh luận, nhiều luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ những nhân vật mới được các bị cáo khai ra trong quá trình xét xử. Đồng thời, xác định lại vai trò cầm đầu là của Văn Kính Dương hay của Nguyễn Đức Kỳ Nam. Tuy nhiên, những đề nghị này không được tòa chấp nhận.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Văn Kính Dương tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma tuý; tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý; 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1 năm tù tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chịu mức án tử hình, tịch thu hơn 1 tỷ đồng.

Các đồng phạm có vai trò đặc biệt trong vụ án này gồm: Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam và Lê Hương Giang cũng bị tuyên mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy. Nam bị phạt bổ sung 400 triệu đồng, còn Quân và Mang bị phạt mỗi người 100 triệu đồng. Trong nhóm bị cáo phạm tội Sản xuất trái phép chất ma túy, chỉ có Nguyễn Bá Thành được tuyên án chung thân.

Nhóm bị cáo Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị tòa tuyên phạt mức án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu.

Riêng bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc “Miu”) bị tuyên phạt 16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu.

Nước mắt

Bị tuyên mức án nghiêm khắc, Văn Kính Dương dường như đã chuẩn bị tâm lý từ trước nên vui vẻ đón nhận. 4 bị cáo khác bị tuyên tử hình với Dương không tỏ thái độ gì. Riêng nhóm bị cáo nữ, trong đó có Hương Giang đã bật khóc nức nở khi nghe tòa tuyên mình án tử. Giang quay xuống nhìn người thân với khuôn mặt đẫm nước như cầu cứu, nhưng đã quá muộn màng.

Lê Hương Giang bật khóc khi nghe tòa tuyên án tử.

Một bị cáo khác là Nguyễn Thu Huyền cũng bật khóc. Bị cáo này lấy tay ôm mặt mình đang giàn dụa nước. Như Huyền từng nói, sự tham lam đã “giết chết” Huyền, để không ngờ được rằng, một ngày phải đón nhận kết cục cay đắng.

Người tình của Dương – hotgirl Ngọc “Miu” không còn khóc nức nở nữa, nhưng đôi mắt ầng ầng nước ngày phán quyết cuối cùng. Ngọc được tuyên mức án khoan hồng, nhưng ngày về của người mẹ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi này còn xa vời vợi.

Trên hết, những giọt nước mắt của người thân các bị cáo. Nhiều người đã không kiềm chế được, chạy theo xe các bị cáo gào khóc như muốn níu giữ một chút sự hiện diện của người thân mình.

Phiên tòa kết thúc với nhiều cảm xúc lẫn lộn như thế. Hơn 2 năm, những bị cáo trong vụ án này phải trả giá bằng các bản án nghiêm khắc nhất. Trước mắt các bị cáo còn một phiên xử phúc thẩm nếu họ kháng cáo. Nhưng với những gì đã làm, có những bị cáo dường như chẳng còn cơ hội làm lại, cũng có người đường về còn xa vời vợi.

C.T