Toan tính của 4 chàng khỏa thân cứu công trình sai phép trên Mã Pì Lèng

Khi công trình 7 tầng lởm chởm ở đèo Mã Pì Lèng được những quý ông Hà Nội khỏa thân với chiếc bụng mỡ bao dung lên giải cứu.

Cung đường đèo nổi tiếng Mã Pì Lèng hoang sơ, hùng vĩ, mang vẻ đẹp tự nhiên không một chút vẩn đục nay đã được khai sáng văn minh bằng tổ hợp xây dựng café, nhà nghỉ và nghệ thuật khỏa thân của những người đàn ông.

Nổi danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, nhưng nét đẹp trời đất khéo tạc của Mã Pì Lèng trước đó chỉ thu gọn trong sự xuýt xoa của dân bản địa Tây Bắc, những vị khách qua đường và một số ít những người đam mê du lịch theo dạng “phượt”.

Ấy là vì Mã Pì Lèng vốn là một đường đèo hiểm trở, mãi nơi địa đầu Tổ quốc và chưa bao giờ là một tụ điểm du lịch danh tiếng được khai thác. Hay nói một cách đơn giản, đèo giống như viên ngọc ẩn mình nơi tĩnh lặng, chỉ nhìn thấy qua sách ảnh mà hiếm người có dịp đặt chân đến.

Mã Pì Lèng chỉ bắt đầu được nhiều người chú ý đến khi “chiếc răng bê tông” – từ mà truyền thông mô tả nhà hàng 7 tầng mang tên Panorama xây dựng không phép – bỗng từ đâu xuất hiện, nằm nham nhở bên sườn núi, xé nát cảnh quan vốn luôn là nét đẹp ảo mộng trong lòng nhiều người.

Và đặc biệt hơn là hình ảnh 4 chàng tài tử - dẫn đầu bởi Hiếu Orion - một nhân vật có tiếng của giới truyền thông – cưỡi tuấn mã phân khối lớn, tồng ngồng, bụng lõng bọng mỡ, chỉ độc một mảnh vải che thân ở nơi quan trọng nhất – lặn lội lên “chiếc răng bê tông” kia làm quả ảnh selfie bênh vực để rồi bị cộng đồng mạng chửi chối chết.

Trước đó, câu chuyện về Mã Pì Lèng trở nên rối mù khi cộng đồng mạng, báo chí, cơ quan chức năng lên tiếng phản đối nhà hàng Panorama, yêu cầu dỡ bỏ công trình, trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho đèo.

Phản ứng lại, bà chủ của Panorama lên truyền thông kêu than, kể khổ, giãi bày mục đích tốt đẹp vì du lịch, vì chỗ nghỉ chân cho khách qua đường; đổ lỗi cho bên này, bên kia, dọa nếu cùng quẫn quá thì đứng từ “chiếc răng bê tông” đó nhảy xuống sông Nho Quan để gột rửa sạch thanh danh.

Người ta vẫn chưa rõ, 4 chàng tài tử khỏa thân nói trên rung động vì điều gì trước màn phân trần của bà chủ Panorama mà sẵn sàng tụt tuần, tụt áo, phóng xe 200km lên Mã Pì Lèng, vượt qua những cung đường hiểm trở, ngậm ngùi nỗi xót xa với cảnh vật điêu tàn bên đường, nức lòng kêu gọi cộng đồng hãy giữ lại Panorama như một điểm dừng chân có ý nghĩa.

Xem xét lại vấn đề về lùm xùm nhà hàng Panorama những ngày qua trên đèo Mã Pì Lèn, chúng ta có 3 câu hỏi cần giải đáp: Xử lý thế nào về Panorama? Làm sao để quảng bá nét đẹp của Mã Pì Lèng? Cuối cùng là tỏ thái độ gì với 4 chàng khỏa thân kia?

Về số phận Panorama, thượng tôn pháp luật cần được nêu cao. Một công trình không giấy phép như vậy cần phải dỡ bỏ. Chưa cần biết lỗi sai là của ai, của chính quyền địa phương hay cá nhân bà chủ nhà hàng. Nhưng trước hết, việc dỡ bỏ công trình này để đưa về hiện trạng ban đầu là bước xử lý đúng đắn, phù hợp, trấn an dư luận.

Ngược lại, việc cố tình để lại công trình này theo những quan điểm bênh vực như đây là điểm nghỉ chân, ngắm cảnh, thu hút khách du lịch, làm giàu cho địa phương, v.v… thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

Một Panorama 7 tầng mọc lên âm thầm mà đã không có ai cản trở suốt một năm qua. Nếu để yên cho công trình đó tiếp tục án ngữ ở Mã Pì Lèng như một kẻ tiên phong qua mặt pháp luật, rồi sẽ có thêm bao nhiêu “chiếc răng bê tông” khác mọc theo sau đó?

Câu chuyện tranh cãi về Panorama đã đặt ra nhiều vấn đề cần suy ngẫm. Phải chăng Mã Pì Lèng cũng cần có những điểm nghỉ nhỏ để phục vụ khách qua đường, không chỉ là điểm nghỉ chân mà còn là nơi thưởng thức đệ nhất hùng quan của đất nước?

Điều này có được cân nhắc thực hiện hay không sẽ phụ thuộc vào nghiên cứu, đánh giá của các cơ quan chức năng. Nếu cảm thấy hợp lý, chính quyền Hà Giang sẽ cần có kế hoạch để thực hiện đều này một cách danh chính ngôn thuận, thay vì tạo cơ hội những cá nhân làm chui vì mục đích riêng nhưng biện minh cho những lý tưởng tốt đẹp.

Thậm chí, để trọn tình, trọn lý mà không gây ra lãng phí, chính quyền địa phương có thể xem xét về việc tận dụng lại nhà hàng Panorama để sửa đổi thành điểm nghỉ nhỏ trên Mã Pì Lèng theo cách nào đó mà không gây ảnh hưởng quá nhiều đến cảnh quan.

Cuối cùng, về 4 chàng tài tử khỏa thân. Họ có thể có ý tốt muốn giữ lại công trình như Panorama để là điểm dừng chân, nơi ngắm cảnh cho những ai yêu thích Mã Pì Lèng. Nhưng màn trình diễn của họ thật sự “xấu” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, giống như lời mà Hiếu Orion thừa nhận trên báo chí.

Màn khỏa thân để thu hút dư luận đó có thể là chủ ý của Hiếu Orion và ngay cả những phản ứng bức xúc của dư luận có lẽ cũng nằm trong tính toán ban đầu về rủi ro khủng hoảng mà anh chấp nhận (Hiếu là một chuyên gia truyền thông có tiếng).

Tuy nhiên, thái độ khinh miệt trò khỏa thân đó của dư luận là có thật và có thể sẽ còn kéo dài khá lâu. Ít nhất, các anh cũng đã nằm trong “sổ đen” của chính quyền Hà Giang, khi đến cả Chủ tịch UBND Mèo Vạc cũng phải giận dữ thốt lên: Bọn điên này ở đâu ra?

Không biết với cá nhân Hiếu Orion, bênh vực cho một Panorama không quen biết để đổi lấy tự trọng bản thân liệu có đáng hay không?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Hiếu Orion đạt được mục đích sau màn khỏa thân dậy sóng Mã Pì Lèng

Thứ 4, 09/10/2019 | 16:20
Người hùng mạng xã hội Hiếu Orion chấp nhận mọi hình thức xử phạt sau khi gây bão mạng bằng một loạt hình ảnh khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng.

Vụ cô giáo liên tục đánh học sinh lớp 2: Cần nghĩ đến thân phận, danh dự của nhà giáo

Thứ 4, 09/10/2019 | 11:46
Nếu không có cái nhìn khách quan, toàn diện về vụ cô giáo “đánh, tát, véo tai học sinh” thì xã hội và ngành giáo dục đang vùi dập một thân phận đáng thương nhiệt huyết với nghề.

Việt Nam vs Malaysia: Gia đình tôi dự kiến thu lời chục triệu đồng

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:45
Làm giàu từ những trận bóng, nghĩ khó thì nó khó, mà dễ thì nó dễ. Quan trọng là nắm bắt được xu hướng và có chiến lược phù hợp. Trước trận Việt Nam – Malaysia vào ngày mai 10/10, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa "bội thu".

Bằng Ái Sa, da Ngọc Thảo

Thứ 3, 08/10/2019 | 09:52
Vụ việc người phụ nữ xuất thân từ nghề cắt tóc gội đầu nhưng nhờ mượn bằng cấp 3 của chị gái mà tiến thân lên đến chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk là một vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” phiên bản lỗi.

Đề xuất xóa sổ phố cà phê đường tàu: Nhìn từ nước ngoài để phát triển

Thứ 3, 08/10/2019 | 07:35
Tại sao lại cấm, sao không phát triển? Bởi khu đường tàu từ lâu là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Đó là nét đẹp cổ điển của Hà Nội.

Bỏ ghi xếp loại bằng đại học: Chẳng có lẽ vàng thau lại lẫn lộn?

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36
Cày ngày cày đêm, điểm chuyên cần toàn 10 vậy mà lại chẳng được công nhận trên tấm bằng ngày mặc áo cử nhân.

Nữ Trưởng phòng dùng bằng của chị gái: Không thể giải quyết cho nghỉ việc

Thứ 2, 07/10/2019 | 09:22
Hiện nay, bà Trần Thị Ngọc Thảo - người sử dụng bằng ấp 3 của chị gái để thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không thể giải quyết nghỉ việc một cách đơn giản như vậy. Thậm chí bà này còn phải bị buộc bồi thường cho Nhà nước về tất cả các chi phí đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua.

Tiểu bậy loạn đàm (!!)

Chủ nhật, 06/10/2019 | 07:25
Những tưởng cái việc “giải quyết nỗi buồn” là việc tế nhị cá nhân, ai cũng biết nhưng không cần thiết phải đề cập tới. Thế mà gần đây nó lại được bình luận xôn xao dưới góc độ đạo đức xã hội. Thật buồn lắm thay!

“Bộc phát” ăn chặn hàng từ thiện

Thứ 5, 03/10/2019 | 07:45
Thật thương quá những cán bộ nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì), có lẽ hàng ngày cứ phải nhìn thấy cơ man nào là bánh kẹo, đường sữa, bim bim… hấp dẫn nên đã không kiềm chế được lòng tham, “bộc phát” nảy sinh hành vi ăn chặn.

Không khí Hà Nội thực sự ô nhiễm hay AirVisual đang gieo rắc nỗi sợ hãi?

Thứ 4, 02/10/2019 | 08:15
Những chỉ số AQI vượt ngưỡng 150 – báo hiệu chất lượng không khí độc hại cho sức khỏe - nhảy nhót từng giờ trên ứng dụng AirVisual đang khiến cho người dân Hà Nội muốn hô hấp theo bản năng cũng cảm thấy giống như một lựa chọn đánh cược với số phận.

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.