TP.Trà Vinh: Quan chức "quan liêu" để cán bộ làm liều “mua bán chính sách” gây thất thoát số tiền “khủng”

Thanh Lâm

Nhóm lãnh đạo ở Trà Vinh đã thiếu trách nhiệm trong quản lý về đất đai, để “cò đất” và một số cán bộ lợi dụng sự khó khăn của các gia đình chính sách thu lợi bất chính, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng.

Nguyên Chủ tịch TP. phớt lờ phản ánh của nhân viên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 15 bị can về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí.

Các bị can gồm nguyên Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Diệp Văn Thạnh (SN 1968) cùng các thuộc cấp là Trần Trường Sơn (SN 1976); Nguyễn Văn Chiến (SN 1963), Lê Hữu Lễ (SN 1971), Lý Kiến Trung (SN 1970), Trần Thanh Sơn (SN 1974), Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1979), Lâm Pho La (SN 1976), nguyên là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phòng TN&MT và cán bộ địa chính phường.

Nhóm bị cáo là "cò đất" và chủ đất gồm Trần Mười (SN 1976), Trần Thanh Vũ (SN 1976), Huỳnh Công Chúc (SN 1969), Lê Hoàng Anh (SN 1991), Trầm Ngọc Long (SN 1965), Phú Thanh Tâm (SN 1983), Trang Thị Xây (SN 1960).

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh.

Năm 2009, UBND TP.Trà Vinh thực hiện quyết định số 118 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai thực hiện cho người có công với cách mạng cải thiện nhà ở bằng hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất. Thời điểm đó, Diệp Văn Thạnh là Phó Chủ tịch thường trực, phục trách lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đất đai. Thạnh bị cáo buộc đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới và bộ phận chuyên môn làm trái quyết định của Thủ tướng.

Năm 2014, Diệp Văn Thạnh giữ chức Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh cùng Trần Trường Sơn là Phó Chủ tịch, cố tình chỉ đạo cấp dưới tiếp tục làm trái quy định trong việc triển khai thực hiện chính sách cho người có công.

Diệp Văn Thạnh ký 2 công văn chỉ đạo phòng TN&MT, chi cục Thuế, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Trà Vinh, có nội dung trái với quyết định của Thủ tướng, Thông tư 30 của bộ TN&MT, Công văn của bộ Tài chính và UBND tỉnh Trà Vinh. Việc này tạo điều kiện cho một số đối tượng là chủ đất và “cò đất” lợi dụng chính sách, sự khó khăn của gia đình người có công, lập hợp đồng chuyển nhượng khống, tặng cho quyền sử dụng đất, hợp thức hồ sơ chuyển mục đích từ không phải đất ở sang đất ở hưởng miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố đối với Trần Trường Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh.

Mặc dù nhiều cán bộ phòng TN&MT đã có ý kiến phản án nhưng Diệp Văn Thạnh đã không chỉ đạo cấp dưới chấn chỉnh mà tiếp tục cho thực hiện việc miễn giảm gia đình chính sách với rất nhiều hồ sơ sai đối tượng trong thời gian dài.

Cán bộ cấu kết với “cò đất"

Bị can Trần Mười thừa nhận vì làm "cò đất" nên biết được chủ trương hỗ trợ cho người có công. Mười quen Lý Kiến Trung, Phó phòng TN&MT, là nơi tiếp nhận hồ sơ, thẩm định điều kiện miễn giảm tiền sử dụng đất.

Quá trình điều tra chứng minh, Mười đã hợp thức hóa rất nhiều hồ sơ, trong đó có 21 hồ sơ miễn giảm sai đối tượng, hưởng lợi gần 230 triệu đồng. Hai bị can Trần Thanh Vũ và Huỳnh Công Chúc, khai nhận cùng làm nghề "cò đất" và có quan hệ với Lý Kiến Trung. Vũ cấu kết với Lý Kiến Trung, tìm mua chế độ chính sách để hợp thức hóa việc miễn tiền sử dụng đất. Vũ đã làm tổng cộng 6 hồ sơ, gây thất thoát hơn 2,7 tỷ đồng. Chúc thực hiện 19 hồ sơ, gây thất thoát gần 6,3 tỷ đồng.

Nhóm bị can nguyên là cán bộ, Trưởng, Phó phòng TN&MT.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ, bị can Trầm Ngọc Long biết bị can Lý Kiến Trung làm việc tại phòng TN&MT nên tìm cách kết nối. Từ năm 2016 đến năm 2017, Long hợp thức hóa chuyển mục đích 5 thửa đất trồng cây lây năm sang đất ở đô thị, gây thiệt hại cho ngân sách 3,1 tỷ đồng.

Long có 2 thửa đất ở phường 8 nên bàn bạc với Lý Kiến Trung và được giới thiệu gặp Trần Thanh Vũ trao đổi, làm thủ tục ghép nối hợp thức hóa hồ sơ miễn tiền sử dụng đất. Hai bị can thống nhất, chi phí thực hiện là 100 triệu đồng. Vũ tìm được 2 gia đình chính sách là bà Trương Thị Xê (SN 1942), ở xã Long Đức, TP.Trà Vinh và bà Nguyễn Thị Chua (SN 1946), ở xã Tân Bình, huyện Càng Long, sau đó làm thủ tục chuyển nhượng khống, để miễn tiền sử dụng đất. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Long hưởng lợi gần 850 triệu đồng, đưa cho Vũ 100 triệu đồng. Vũ lấy 60 triệu đồng trả chi phí mua chế độ chính sách của 2 hộ gia đình, trực tiếp sử dụng 30 triệu đồng và đưa cho Lý Kiến Trung 10 triệu đồng.

Sau đó, Lý Kiến Trung tiếp tục giới thiệu “cò đất” cho Trần Mười, gặp Long tìm các gia đình chính sách ghép hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất 2 thửa đất ở phường 6. Mười nhận 2 bộ hồ sơ trên với giá 120 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, Mười tìm đến nhà bà Trần Thị Vĩ (SN 1944), gia đình chính sách ở xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh và nhờ Huỳnh Công Chúc, tìm gia đình chính sách là bà Nguyễn Thị Tím (SN 1931) ở xã Long Đức, TP.Trà Vinh.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ, Mười làm thủ tục chuyển nhượng khống, hợp thức hóa hồ sơ cho Long, được miễn tiền sử dụng hơn 1,8 tỷ đồng. Thực hiện xong 2 hồ sơ này, Long đưa cho Mười số tiền đã thỏa thuận. Mười trừ các chi phí còn 35 triệu đồng, đưa cho Lý Kiến Trung 15 triệu đồng.

Vạch trần thủ đoạn trục lợi

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009 đến tháng 7/2018, Diệp Văn Thạnh và Trần Trường Sơn, ký quyết định cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất 315 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 70 tỷ đồng.

Cụ thể, Diệp Văn Thạnh ký 39 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng, Trần Trường Sơn ký 276 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng. Đây là vụ án gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước mang tính đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại TP.Trà Vinh, do Diệp Văn Thạnh cùng cấp dưới thực hiện.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt Trần Trường Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh.

Diệp Văn Thạnh cố ý chỉ đạo cấp dưới làm trái quyết định 118 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 30 của bộ TN&MT, Công văn 10466 của bộ Tài chính và Công văn số 315 của UBND tỉnh Trà Vinh, dẫn đến việc ký sai 315 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 70 tỷ đồng.

Các bị can nguyên là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phòng TN&MT thực hiện hành vi sai phạm thông qua việc tiếp nhận, thẩm định và tham mưu sai cho Diệp Văn Thạnh và Trần Trường Sơn, ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất sai đối tượng với 315 hồ sơ.

Quá trình điều tra chứng minh các bị can nguyên là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên có hành vi cấu kết với “cò đất”, làm khống thủ tục, hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng, không phải đóng tiền, vụ lợi cá nhân. Riêng các chủ đất không phải là người có công, lợi dụng chính sách thực hiện cách giao dịch dân sự, trốn tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích. Các “cò đất”, lợi dụng chính sách ưu đãi, trục lợi từ việc mua bán chế độ chính sách người có công với cách mạng.

Tháng 6/2019, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và đến tháng 8, lần lượt khởi tố các bị can. Diệp Văn Thạnh và Trần Trường Sơn bị cách chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh, vì những sai phạm nêu trên.

“Cò đất” lộng hành

Năm 2015, bị can Trang Thị Xây đứng tên cùng hộ gia đình có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 102,5m2. Con gái Xây là Phú Thị Hồng Loan đứng tên diện tích 47,7m2, đất trồng cây lâu năm tại phường 6, TP.Trà Vinh. Khi chuẩn bị chuyển mục đích sử dụng đất, Xây cùng con trai là bị can Phú Thanh Tâm biết được quy định người có công sẽ được miễn tiền sử dụng đất.

Tâm đến gặp bị can Lâm Pho La, cán bộ địa chính phường 7, TP.Trà Vinh và bị can Nguyễn Trọng Nghĩa, cán bộ phòng TN&MT nhờ giúp đỡ. La đồng ý và nói với Xây, Tâm có quen với bà Thạch Thị Bane (khi đó đã 83 tuổi), ở xã Châu Điền, Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh là Mẹ Việt Nam Anh hùng, được hưởng chế độ miễn 100%.

Tiếp đến, Pho La chở bà Bane đến Văn phòng công chứng Công Lý để lăn tay, chuyển nhượng 2 thửa đất trên. Nghĩa làm thủ tục cho bà Bane hợp thức hóa hồ sơ cho Xây và con gái. Nghĩa soạn văn bản tham mưu trình Lê Hữu Lễ, ký tờ trình miễn giảm số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Xây bồi dưỡng cho Pho La và Nghĩa với 150 triệu đồng. Pho La trả cho bà Bane 30 triệu đồng, đưa cho Nghĩa 120 triệu đồng. Số tiền này, Nghĩa cho Pho La 20 triệu đồng, nộp thuế và các khoản chi phí khác hết 80 triệu đồng.

Đối với Lê Hoàng Anh, bị can đã tham gia hoàn thiện 6 bộ hồ sơ, gây thất thoát cho ngân sách hơn 2,1 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến tháng 9/2017, bị can thực hiện việc tìm và ghép nối, hợp thức hoá hồ sơ chuyển nhượng giữa gia đình chính sách với 5 chủ đất ở tỉnh Trà Vinh, thực hiện thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất. Tạo điều kiện cho các chủ đất hưởng lợi hơn 1,6 tỷ đồng, Hoàng Anh được chủ đất "bồi dưỡng" 20 triệu đồng.

Từ trái sang, nhóm “cò đất” gồm: Huỳnh Công Chúc, Lê Hoàng Anh và Trần Mười.

Hoàng Anh khai nhận quen Trần Mười từ năm 2013 và biết rõ Trần Mười có quen biết cán bộ phụ trách giải quyết hồ sơ miễn giảm. Trong thời gian này, Hoàng Anh đứng ra thỏa thuận bán chế độ chính sách của bà Đoàn Thị Biểu (bà nội của Hoàng Anh) cho Trần Mười. Người này đã ghép nối với chủ đất Lê Tuyết Phụng, hợp thức hóa hồ sơ miễn giảm số tiền 470 triệu đồng.

Cơ quan điều tra, xác minh hàng trăm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất xác định, các bị can trên đã cấu kết với “cò đất” tìm những gia đình chính sách, mẹ liệt sỹ đứng tên chuyển mục đích sử dụng đất không phải nộp thuế để trục lợi, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

T.L