Trạm trộn bê tông “ngông nghênh” gây ô nhiễm

Anh Ngọc

Dù không được cấp phép hoạt động, không có trong quy hoạch và đã bị yêu cầu di dời, chấm dứt hoạt động… thế nhưng một trạm trộn bê tông nhựa Asphalt tại xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động khiến người dân gây bức xúc.

Người dân khốn khổ khi bị tra tấn bằng tiếng ồn, bụi bặm

Tháng 7/2019, cán bộ công ty CP Xây dựng đầu tư 289, trụ sở tại TP.Vinh (Nghệ An) về thuê khu vườn của một người dân thuộc xã Quỳnh Tam. Trong thời gian ngắn, đơn vị này đã dựng lên một trạm trộn bê tông Asphalt 120T/h. Và từ đây hàng trăm người dân ở làng Đông Hồng (xã Quỳnh Châu) và xóm 1 (xã Quỳnh Tam) liên tục bị tra tấn bởi tiếng ồn, mùi hôi, bụi bặm của trạm trộn bê tông này.

Trạm trộn không phép vẫn hoạt động.

Bác Bùi Xuân Thanh (khu dân cư thôn Đông Hồng) cho biết: “Nhà chúng tôi gần trạm trộn bê tông nhựa trên. Trạm hoạt động từ 6 giờ sáng đến 1 giờ đêm. Khi họ nghiền đá, múc đá lên dây chuyền gây bụi nhiều, còn lúc trộn vật liệu thì mùi nhựa đường rất khét. Nhà tôi lúc nào cũng đóng cửa, tuy nhiên không thể tránh khỏi bụi đá được, các đồ đạc trong nhà đều bị bụi đá bao phủ, cuộc sống rất khó khăn. Tôi kiến nghị, nếu trạm trộn bê tông nhựa này được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thì mới được hoạt động, nếu không thì cần sớm di chuyển khỏi vị trí trên”.

Theo người dân địa phương, khu vực này trước đây có một trạm bê tông nhựa, nhưng do ô nhiễm môi trường, bị người dân phản đối nên đã chuyển đi nơi khác. Thời điểm công ty CP Xây dựng đầu tư 289 dựng trạm trộn bê tông Asphalt 120T/h, mọi người cũng đã ra phản đối, kiến nghị với chính quyền địa phương thế nhưng đến nay đã 2 năm trôi qua tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

“Hằng ngày, xe tải lớn chở vật liệu đi vào kéo theo bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống trong xóm. Nhất là những hôm trạm trộn nấu, khói bốc ngùn ngụt và mang theo mùi nhựa đường nồng nặc. Dân chúng tôi có ý kiến với chính quyền nhưng không hiểu sao họ vẫn xả khói mùi mịt như vậy”, bà Nguyễn Thị Hồng, người dân địa phương, thở dài.

Có mặt tại đây, qua quan sát thì trạm trộn bê tông nhựa Asphalt 120T/h, cách khu dân cư chưa đầy 100m. Điều đáng nói, ngay tại lề đường trước cổng trạm trộn, đơn vị này tập kết các loại vật liệu thải, bùn thải, nhựa đá thải với khối lượng lớn. Sau mỗi trận mưa, các đống chất thải này chảy ra ngoài mặt đường tạo thành vũng bùn lầy với kích thước lớn gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đứng từ xa cũng có thể chứng kiến trong quá trình sản xuất bê tông nhựa, khói bụi phát thải ra ngoài môi trường, như mùi khét đặc của nhựa đường và dầu cháy… theo gió len vào khu dân cư sinh sống.

Đình chỉ nhiều lần vẫn hoạt động?

Bụi bao phủ khi trạm trộn hoạt động.

Liên quan đến sự việc, ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - xác nhận, công ty CP Xây dựng đầu tư 289 chưa hề có giấy phép xây dựng trạm trộn bê tông Asphalt 120T/h. Đặc biệt, khu đất mà đơn vị này thuê là của một hộ gia đình, đang là đất nông nghiệp, đất ở, không thuộc đất quy hoạch sản xuất kinh doanh.

Để tìm hiểu thêm về việc này, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã giao Trưởng phòng TN&MT cung cấp hồ sơ. Qua tài liệu cho thấy, ngày 10/9/2019, UBND huyện Quỳnh Lưu cử một tổ công tác xuống phối hợp với UBND xã Quỳnh Tam kiểm tra sự việc. Sau khi kiểm tra, rà soát, đoàn công tác đã lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trạm trộn đến ngày 30/3/2020 phải di dời trạm trộn nói trên.

“Cho đến thời điểm hiện nay, công ty CP Xây dựng đầu tư 289 chưa hề có bất cứ một giấy tờ nào liên quan đến trạm trộn bê tông nhựa. Vì vậy, phòng đã cử các cán bộ chuyên môn phối hợp với UBND Quỳnh Tam lập biên bản đình chỉ hoạt động rồi”, ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Xe trọng tải lớn khiến đường dân sinh bị hư hỏng.

Tuy nhiên, khi phóng viên phản ánh trạm trộn bê tông này vẫn đang tiếp tục hoạt động, thì vị Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu khẳng định sẽ kiểm tra lại rồi tiến hành xử lý. Điều đáng nói, nhiều người dân sinh sống gần trạm trộn này khẳng định, thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trạm trộn bê tông nhựa hoạt động liên tục, mỗi lần máy trộn hoạt động là mùi nhựa khét lan ra cả vùng rất khó chịu. Đến thời điểm hiện nay, đã quá hạn nhiều tháng trạm trộn bê tông này vẫn chưa hề di dời, thậm chí vẫn còn ngang nhiên hoạt động.

Bác Trần Phúc Nam, nhà gần trạm trộn, bức xúc: “Trẻ em và người già tại khu vực này bị rất nhiều bệnh tật về đường hô hấp, đêm ngủ cũng không yên vì tiếng ồn quá lớn. Chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều, thậm chí dân còn biểu tình, nhưng đến nay đâu lại vào đấy. Chúng tôi kiến nghị, trạm trộn này phải di chuyển khỏi vị trí gần khu dân cư. Nếu trạm trộn được phép hoạt động thì họ phải có trách nhiệm hỗ trợ chế độ bảo hiểm nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân chúng tôi”.

A.N