Triệt phá đường dây cung cấp ma túy cho dân chơi phố Tây Bùi Viện nhức nhối Sài thành

HOÀNG VIỆT.

Ít ai biết đằng sau sự ồn ào náo nhiệt của phố Tây nổi tiếng là vô số loại hình tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, nạn cướp giật, móc túi. Các loại tội phạm xem đây là "thiên đường" để hoạt động. Giữa tâm điểm mùa dịch covid-19, khi toàn dân đang thực hiện chỉ thị cách ly toàn xã hội thì các chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm ma túy phải gồng mình bóc gỡ nhiều đường dây ma túy tinh vi.

Đường dây ma túy tại phố Tây

Phố đi bộ Bùi Viện (còn có tên gọi phố Tây Bùi Viện, quận 1, TP.HCM) được biết đến là nơi tập trung giao thương buôn bán cho các tiểu thương và tổ chức các hoạt động văn hóa giải trí, biểu diễn nghệ thuật đường phố. Sau phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện là phố đi bộ thứ hai tại TP.HCM được khai trương nhằm phục vụ các hoạt động tinh thần cho người dân và thu hút khách du lịch quốc tế.

Phố Bùi Viện bao gồm tổ hợp các con đường: Đề Thám, Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu (quận 1, TP.HCM) hàng đêm rực sáng đèn điện, tiếng nhạc mạnh inh tai, quán nhậu mọc kề nhau san sát. Không chỉ người Việt, du khách quốc tế đến Việt Nam đều đổ về đây ăn chơi, nhảy múa thâu đêm.

Điều đáng tiếc là từ khi thành lập đến nay, phố này còn được biết đến là "thiên đường" các tệ nạn như ma túy, mại dâm, cướp giật... gây bất an trong dư luận. Mới đây, Công an quận 1 và Công an TP.HCM vừa phá chuyên án ma túy ngay tại con phố Tây này với số lượng heroin giao dịch hàng ngày tính bằng kilogam.

Đầu năm 2020, trinh sát đội CSĐTTP về ma túy Công an quận 1 phát hiện nhóm đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy trong hẻm 205 Bùi Viện. Đường dây này hoạt động cực kỳ kín kẽ, ma túy được bán lẻ nhằm phục vụ dân chơi.

Sau khi báo cáo lên ban chỉ huy công an quận, lãnh đạo cơ quan đã xác lập chuyên án để đấu tranh, quyết tâm bóc gỡ, triệt phá đường dây này trong thời gian ngắn nhất.

Lê Thị Thu Hằng bị bắt giữ cùng tang vật ma túy.

Sau thời gian kiên trì theo dõi, trinh sát thấy nổi lên đối tượng Tăng Thị Thu Thủy (SN 1961, ngụ hẻm 205 Bùi Viện). Đây là đối tượng từng nhiều lần xộ khám về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Thủy sống khá khép kín, ít khi xuất hiện và tuyệt đối không giao thiệp với hàng xóm xung quanh. Tuy nhiên, điều đặc biệt khiến nhiều người đặt dấu hỏi là Thủy không có công ăn việc làm nhưng sinh hoạt rất "vương giả", thể hiện mình là người có nhiều tiền. Về các mối quan hệ phức tạp của đối tượng này, công an đặc biệt chú ý đến người phụ nữ tên Hằng, thường xuyên đến nhà Thủy sau đó vội vã rời đi.

Sau khi xác minh thông tin, người phụ nữ này được trinh sát xác định danh tính cụ thể là Lê Thị Thu Hằng (SN 1976, ngụ quận 4, TP.HCM). Đặc biệt, Hằng cũng từng ra tù vào tội, mang nhiều tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nghi vấn càng được củng cố bởi sau khi mãn hạn, Hằng và Thủy lại thường xuyên gặp nhau.

Vào 10h ngày 29/4, trinh sát phát hiện Hằng rời nhà lên xe ôm đi về hướng khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh). Khi đến dốc cầu Hoàng Hoa Thám, Hằng kêu xe ôm táp vào lề. Cùng lúc đó 1 người đàn ông trung tuổi đi đến đưa cho Hằng chiếc túi màu đen. Những hành vi trên diễn ra trong chớp nhoáng tuy nhiên không thể qua mắt được các trinh sát đang theo dõi. Nhận định có thể các đối tượng giao dịch ma túy, lập tức tổ trinh sát ập vào yêu cầu kiểm tra chiếc túi trước sự ngỡ ngàng, lúng túng của các đối tượng. Khi túi được mở ra, bên trong chứa 3,5 bánh heroin (trọng lượng 1,2kg). Hai đối tượng này bị đưa về cơ quan công an ngay sau đó.

Lộ diện "trùm" ma túy phố Tây

Tại cơ quan công an, đối tượng giao hàng cho Lê Thị Thu Hằng khai tên Diệp Văn Hoàng (SN 1969, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM), Hoàng khai số ma túy trên là của Nguyễn Ngọc Tuấn (tự Tuấn nhóc, SN 1979, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Trước đó Hằng gọi điện đặt mua 3,5 bánh heroin nên Tuấn điều Hoàng đi giao hàng và nhận tiền.

Từ lời khai của Hoàng và trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Hằng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hằng khai nhận thường xuyên đặt hàng từ Tuấn nhóc sau đó mang ma túy về hẻm 205 Bùi Viện giao cho Thủy để ăn chênh lệch.

Trưa cùng ngày, lực lượng công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Tăng Thị Thủy ở hẻm 205 Bùi Viện. Quá bất ngờ, Thủy hốt hoảng vứt vội 1 túi đồ vào phía sau ngách tủ bếp nhưng đã bị các trinh sát phát hiện. Kiểm tra tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hoạt động mua bán ma túy.

Đối tượng Tăng Thị Thu Thủy và Diệp Văn Hoàng.

Bước đầu làm việc, Thủy khai đã nhiều lần mua heroin của Hằng, mỗi lần từ 3 - 5 bánh. Sau đó Thủy đem chia nhỏ số ma túy trên rồi bán cho các đầu mối và con nghiện quanh khu vực.

Từ lời khai của Thủy, Hằng, Hoàng, ban chuyên án xác định Tuấn nhóc chính là đầu mối quan trọng, là đầu nậu ma túy của đường dây này. Do đó, ngay chiều cùng ngày, 1 tổ trinh sát lập tức có mặt tại khu vực quận Bình Thạnh, đón lõng trên một số tuyến đường mà Tuấn nhóc thường xuất hiện.

Đến 15h cùng ngày, trinh sát phát hiện Tuấn đang lưu thông trên đường Chu Văn An (phường 12, quận Bình Thạnh) nên bắt giữ và đưa về nhà riêng khám xét. Tại đây, công an phát hiện gần 100 gram heroin, 1 cân điện tử, 1 máy xay, 1 khuôn ép bằng kim loại và nhiều dụng cụ dùng để pha trộn heroin.

Ngày 5/5, sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã ra lệnh tạm giữ hình sự Lê Thị Thu Hằng, Diệp Văn Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Tăng Thị Thu Thủy để tiếp tục điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo 1 cán bộ tại viện Khoa học hình sự bộ Công an phía Nam, nói đến ma túy thì ai cũng biết về tác hại ghê gớm của nó. Tuy nhiên, khủng khiếp hơn khi ma túy được pha lẫn những tạp chất, mà hầu hết đây là những vật liệu không rõ nguồn gốc. Khi người sử dụng ma túy dùng phải loại ma túy trộn lẫn tạp chất này thì hậu quả vô cùng nguy hại. Có thể tăng ảo giác, phá hủy thần kinh gấp nhiều lần nếu đó là ma túy đá. Còn nếu là heroin thì có thể gây sốc, tử vong ngay lập tức khi được tiêm vào máu.

HV.