Triệt phá sới bạc giữa rừng sâu, lộ diện những tay trùm trong thế giới đỏ đen

Đỗ Chang

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công sới bạc “khủng” giữa rừng sâu, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Sới bạc lưu động giữa lòng hồ Cấm Sơn

Từ tháng 10/2019, qua theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện tại khu vực lòng hồ Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) có một nhóm đối tượng thường xuyên tổ chức, tụ tập dưới hình thức xóc đĩa ăn tiền. Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi vị trí “tập kết” các con bạc.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nhóm đối tượng đứng ra tổ chức gồm: Phương Quốc Vương (SN 1984), Nông Văn Tuyên (SN 1981) cùng trú tại thôn Họa, xã Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Lục Văn Doanh (SN 1989, trú tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) và Mè Thị Hạnh (SN 1975, trú tại thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn).

Trước khi tổ chức sới bạc, nhóm đối tượng đã đi khảo sát nhiều khu vực đồi núi hiểm trở hay những điểm cây cối rậm rạp khuất xa khu dân cư với mục đích chọn ra được một địa điểm an toàn để hoạt động. Sau nhiều ngày lang thang, các đối tượng bàn bạc, thống nhất lựa chọn địa điểm là những khu đồi giữa lòng hồ Cấm Sơn. Đây là khu vực rừng núi hiểm trở, rậm rạp, giáp ranh giữa tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. Để đến địa điểm trên phải qua nhiều đoạn đường hiểm trở, đi lại rất khó khăn.

Phương Quốc Vương tại cơ quan điều tra.

“Tất cả mọi hoạt động đều được nhóm đối tượng lên phương án, bàn bạc rất kĩ để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Địa điểm đánh bạc phải đảm bảo rất nhiều yếu tố từ địa hình hiểm trở, cách xa khu dân cư đến các lối ra cho các con bạc bỏ chạy nếu bị cơ quan công an truy bắt ”, cán bộ PC02 cho biết.

Sau khi lựa chọn địa điểm, các đối tượng cho người căng bạt làm lán, bố trí các vị trí canh gác dọc tuyến đường dẫn vào khu vực đánh bạc. Các điểm canh gác được bố trí bộ đàm, ống nhòm. Chỉ cần có dấu hiệu bất thường từ xa, nhóm đối tượng sẽ thông báo cho các con bạc rút lui và xóa sạch dấu vết.

Một thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng cũng thường xuyên sử dụng đó là dùng thuyền để tổ chức đánh lưu động trên hồ. Các tay trùm trong giới đỏ đen cho rằng, việc thay đổi địa điểm đánh bạc có thể che mắt được cơ quan công an. Vị trí hồ cũng là nơi có thể dễ dàng phi tang tang vật nhất nếu bị truy bắt.

Xây dựng hệ thống kiên cố xong, nhóm đối tượng phân chia từng thành viên “phụ trách” tập hợp các con bạc ở nhiều địa bàn khác nhau. Theo đó, Phương Quốc Vương và Nông Văn Tuyên có nhiệm vụ tập hợp các con bạc tại địa bàn tình Bắc Giang còn Lục Văn Doanh và Mè Thị Hạnh có trách nhiệm thông báo cho các con bạc trên địa bàn Lạng Sơn. Tất cả các con bạc khi đến “sới” đều được dặn dò kĩ lưỡng, đảm bảo bí mật khi di chuyển.

Mè Thị Hạnh tại cơ quan điều tra.

Chốt được lượng người tham gia, các đối tượng yêu cầu con bạc tập trung tại một điểm thuộc huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn rồi lên xe ô tô (các đối tượng chuẩn bị trước) để di chuyển đến sới bạc. Trước khi lên xe, nhóm của Vương thu tiền "vào hồ" 300 nghìn đồng/người. Xuống xe ô tô, các đối tượng tiếp tục di chuyển bằng thuyền hoặc đi bộ đến địa điểm đánh bạc. Các con bạc khi bước vào chơi đều phải nắm chắc các vị trí ra vào, lối chạy thoát nếu bị cơ quan công an phát hiện. Chính vì vậy, để tiếp cận được “sới bạc” các trinh sát PC02, Công an tỉnh Bắc Giang phải tốn rất nhiều thời gian cũng như đối mặt với nhiều khó khăn.

“Các đối tượng thường xuyên thay đổi thời gian tổ chức đánh bạc. Các con bạc được tập hợp từ khắp nơi về. Mỗi lần tổ chức, nhóm đối tượng bố trí người canh gác rất cẩn thận. Chỉ những người được nhanh nhẹn, có khả năng ứng biến nhanh được giao nhiệm vụ này”, cán bộ PC02 thông tin.

Truy quét

Xác định đây là tụ điểm đánh bạc tinh vi, gây bức xúc trong nhân dân, đầu tháng 7 vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang yêu cầu phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh. Với quyết tâm xóa xổ tụ điểm đánh bạc này, gần một tháng nay, các mũi trinh sát của phòng Cảnh sát Hình sự triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt di biến động của các đối tượng, tìm cách tiếp cận sới bạc.

Chiều 3/8, phát hiện có hơn 50 đối tượng tập trung sát phạt nhau tại một khu rừng thuộc thôn Khuôn Kén, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, phòng Cảnh sát hình sự quyết định tập trung lực lượng, triệt phá sới bạc. Thượng tá Nguyễn Thế Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự cùng Thiếu tá Nguyễn Văn Sự - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp tham gia, chỉ đạo lực lượng phá án.

Đối tượng Lục Văn Doanh.

“Vì sới bạc được bố trí các vòng canh gác rất cẩn thận nên việc vô hiệu hóa các trạm canh gác đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của chuyên án. Các lực lượng tham gia được hóa trang, lần lượt tiếp cận khống chế các đối tượng canh gác. Mọi thao tác phải nhanh chóng đảm bảo bí mật” cán bộ PC02 kể lại

Đến 18h ngày 3/8, 40 cán bộ, chiến sĩ được chia thành nhiều mũi đồng loạt tiếp cận sới bạc nơi có hàng chục đối tượng đang say sưa sát phạt nhau. Phát hiện lực lượng chức năng, các con bạc bỏ chạy tán loạn. Do thông thuộc địa hình, nhiều đối tượng chạy thoát, trong đó có 4 đối tượng tổ chức là: Phương Quốc Vương, Lục Văn Doanh, Mè Thị Hạnh và Nông Văn Tuyên.

Quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án, ngày 4/8, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ được các đối tượng: Phương Quốc Vương, Lục Văn Doanh và Mè Thị Hạnh khi đang lẩn trốn tại địa bàn huyện Chi Lăng đồng thời một số đối tượng khác cũng ra đầu thú.

Được biết, nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc đều không có công việc ổn định. Trong đó, có Phương Quốc Vương với lý lịch bất hảo, hắn tỏ ra sành sỏi, tinh vi khi đưa ra các phương án tổ chức sới bạc che mắt cơ quan công an. Hiện, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 18 đối tượng, tiếp tục mở rộng chuyên án, truy bắt các con bạc còn lại.

Tại chiếu bạc trong rừng sâu, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ 12 đối tượng, thu hơn 17 triệu đồng, 1 bộ bát đĩa, 4 quân cái cùng nhiều tang vật liên quan khác đồng thời thu trên người các đối tượng gần 80 triệu đồng, 15 điện thoại di động.

Đ.C.