Trinh sát nổ súng truy bắt nhóm đối tượng dùng xe tiền tỷ vận chuyển ma túy

Anh Ngọc

Sau khi truy đuổi hơn 20km, các tổ đã ép được xe ô tô đối tượng, dùng súng bắn chỉ thiên để uy hiếp, khống chế bắt giữ thành công các đối tượng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chiến sĩ tham gia phá án.

Dùng xe sang làm “chim mồi” dẫn đường

Ngày 22/8, Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự nhóm đối tượng về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Ngô Thanh Long (SN 1985), trú tại phường Nam Lý; Nguyễn Thành Long (SN 1985), trú tại xã Lộc Ninh và Ngô Viết Thành Vinh (SN 1996), trú tại phường Bắc Lý, cùng TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tang vật vụ án.

Trước đó, qua nắm tình hình, các trinh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an huyện Quỳ Châu phát hiện một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do các đối tượng là người ngoại tỉnh cầm đầu. Thủ đoạn của nhóm đối tượng là mua số lượng lớn chất ma túy ở khu vực biên giới huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Sau đó, nhóm này sẽ vận chuyển số lượng “hàng” trên đi từ Quốc lộ 48A về miền xuôi tiêu thụ.

Với quyết tâm bắt giữ thành công nhóm đối tượng, triệt phá đường dây ma túy để giữ gìn sự bình yên cho xã hội, Công an huyện Quỳ Châu đã tiến hành lập chuyên án. Ngay sau đó, các trinh sát nhiều kinh nghiệm đã lập tức tỏa nhiều hướng để thu nhập chứng cứ, tài liệu, truy tìm tung tính nhóm đối tượng. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 22h ngày 16/8, các trinh sát nắm thông tin các đối tượng đi trên 2 chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát ngoại tỉnh vào thuê nghỉ tại một khách sạn trên địa bàn thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Hai chiếc xe là tang vật vụ án.

Nghi ngờ nhóm này sẽ tiến hành giao dịch ma túy rồi mang về dưới xuôi tiêu thụ, ban Chuyên án quyết định triển khai lực lượng tiến hành triệt phá. Một phương án vây bắt một cách chu đáo, tỉ mỉ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng tham gia phá án và người dân nhanh chóng được lập ra. Yêu cầu đặt ra là phải bí mật và bất ngờ, mục tiêu là bắt giữ thành công nhóm đối tượng.

Từ thông tin của trinh sát, vào tối 17/8, chúng sẽ rời khách sạn để di chuyển về xuôi, dọc theo tuyến Quốc lộ 48A đi qua địa bàn Quỳ Châu, nhận định đây là “thời cơ nghìn năm có một”, các tổ công tác nhanh chóng xuất phát đến vị trí để tiến hành mai phục.

Nổ súng chỉ thiên khống chế đối tượng

Đúng như dự đoán, vào khoảng 21h30 ngày 17/8, các trinh sát phát hiện có 2 chiếc xe ô tô di chuyển tại Quốc lộ 48A thuộc địa phận xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu có những dấu hiệu nghi ngờ. Lúc này, tổ công tác của lực lượng CSGT Công an huyện đã ra hiệu lệnh dừng chiếc xe ô tô Mazda 3 mang BKS 73A - 082.48 để kiểm tra hành chính, với mục đích để bắt giữ.

Tuy nhiên, các đối tượng trên chiếc xe Fortuner mang BKS 73A - 129.81 di chuyển phía sau cảm thấy nghi ngờ, nên lập tức lùi lại và quay đầu bỏ chạy hòng trốn thoát. Thế nhưng mọi hành động của chúng đã nằm sẵn trong phương án vây bắt của lực lượng Công an huyện Quỳ Châu. Một tổ khác đã nổ máy sẵn nhanh chóng tiến hành truy đuổi. Lúc này, trên những đoạn đường nhỏ, dốc cao, từ xã Châu Hội lên các xã vùng trong của huyện Quỳ Châu, một cuộc rượt đuổi ngoạn mục đã diễn ra ngay trong đêm tối.

Với cung đường rượt đuổi trên 20km, đến cuối xã Châu Phong, các tổ đã ép được xe ô tô đối tượng. Thời điểm này do cùng đường nên nhóm đối tượng trên xe định dùng vũ khí chống trả, vì vậy lực lượng chức năng đã nổ súng uy hiếp, khống chế thành công nhóm đối tượng ngồi trên chiếc xe trên. Các thành viên trong ban Chuyên án đều an toàn, không có chiến sĩ nào bị thương.

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm: 12.000 viên ma túy tổng hợp, 2 ô tô, 1 kiếm và 5 điện thoại di động. Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, bước đầu 3 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Ngày 18/8, đội Cảnh sát Hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Quỳ Châu phối hợp với Công an xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu bắt giữ 3 đối tượng gồm: Lang Văn Vũ (SN 1996); Lữ Ngọc Tú (SN 1995) và Lộc Văn Vương (SN 2000) đều trú xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 0,3 gam heroine. Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện đang xử lý theo quy định pháp luật.

A.N