“Trùm” đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị bắt như thế nào?

Huy Cường

Hơn 30 người nhập cư trái phép thừa nhận Cao Lượng Cố là đối tượng cầm đầu đưa họ sang Việt Nam. Ngoài ra, cơ quan chức năng cho rằng, các đối tượng Trung Quốc nhập cư trái phép đang có xu hướng chuyển địa bàn lưu trú.

Được xác định là đối tượng cầm đầu

Sáng 27/7, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng xác nhận với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đơn vị vừa bắt giữa Cao Lượng Cố (42 tuổi), quốc tịch Trung Quốc. Trước đó, ngày 21/7, cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố, bắt giữ 3 đối tượng, gồm 2 người Việt Nam và 1 người quốc tịch Trung Quốc, liên quan đến đường dây tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Cơ quan chức năng chưa cung cấp tên tuổi các đối tượng này, cũng như thông tin phương thức các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép đến TP.Đà Nẵng.

Ngay sau đó, Công an TP.Đà Nẵng và Công an tỉnh Quảng Nam truy tìm các đối tượng trong đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép và cư trú tại 2 địa phương này. Từ lời khai 3 đối tượng bị bắt giữ trên cũng như phối hợp các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên phát hiện Cao Lượng Cố đang ở tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Đêm 25, rạng sáng 26/7, các trinh sát ập vào nơi này và bắt giữ được Cố. Theo Thiếu tướng Viên, Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam.

Một nguồn tin cho biết, sau khi phát hiện hơn 30 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lời khai vì họ được đưa đến cách ly tại nhiều địa điểm khác nhau. Tuy nhiên, lực lượng chức năng 2 địa phương vẫn quyết tâm làm rõ vụ việc. Hầu hết tất cả những người này thừa nhận, họ được đưa sang Việt Nam bằng con đường phái phép và tiết lộ, kẻ cầm đầu là Gao Lang Gu, tức Cao Lượng Cố.

Liên quan đến vụ việc, Trung tá Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng Công an phường Thạc Gián, Công an quận Thanh Khê vừa có thông báo gửi 57 tổ dân phố và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Theo đó, trưa 26/7, Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện 5 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang lẩn trốn trong quán trà sữa do chủ quán đưa vào tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng bắt giữ Cao Lượng Cố, được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong thời gian qua. Hiện, Công an quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đang tăng cường lực lượng triển khai các biện pháp nhằm phát hiện số người nước ngoài đặc biệt là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và TP.Đà Nẵng. Vì vậy, các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép đang có xu hướng chuyển sang lưu trú trên địa bàn quận Thanh Khê, đặc biệt là lưu trú trong các hộ dân ở các khu dân cư để khỏi bị phát hiện.

Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 và tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng có nhiều diễn biến phức tạp, công an đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ban điều các tổ dân phố chủ động nắm tình hình, rà soát thật kỹ số người nước ngoài hiện đang lưu trú trong các nhà cho thuê, các hộ dân trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, mọi thông tin liên quan đến người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đề nghị báo ngay cho công an để xử lý kịp thời.

Tổng lực truy quét người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên đã chỉ đạo tiến hành tổng kiểm tra người nước ngoài cư trú trên địa bàn. Theo ghi nhận, ngoài công tác phòng chống dịch, các đơn vị công an cũng trực 100% quân số, tiếp tục triển khai toàn diện, có hiệu quả các mặt công tác, tăng cường công tác nắm bắt tình hình, bám chắc địa bàn, đấu tranh chống tội phạm.

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà xác nhận với PV, cơ quan đang tổng kiểm tra người nước ngoài cư trú đến địa bàn. Đến trưa 26/7, Công an quận thanh kiểm tra 16 hộ gia đình, 510 nhà nghỉ, khách sạn, homestay và 2 chung cư. Đây là các cơ sở lưu trú thường xuyên có người nước ngoài ở. Đến cuối ngày, lực lượng chức năng phát hiện 10 trường hợp nhập cảnh trái phép và đã triển khai biện pháp phòng dịch. Trong đó, 2 người hợp được đưa đến bệnh viện Phổi cách ly, các người còn lại đưa về khu cách ly tập trung. Ngoài ra, công an phát hiện 34 trường hợp khác chưa khai báo tạm trú.

Theo Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, nơi xác nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19 mới, đã kiểm tra hơn 100 cơ sở lưu trú, nhà dân và thống kê được hơn 1.000 người nước ngoài đang lưu trú. Tất cả cơ bản chấp hành tốt các quy định, không có trường hợp không khai báo tạm trú.

Luật sư Phạm Ngọc Hải, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nói chung và TP.Đà Nẵng nói riêng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Theo quy định, các đối tượng này có thể bị xử phạt tù từ 1 đến 5 năm. Nếu cơ quan chức năng xác định họ phạm tội từ 2 lần trở lên, đưa từ 5 đến 10 người nhập cảnh trái phép, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt 5 đến 10 năm tù. Còn tổ chức nhập cảnh trái phép cho trên 11 người, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng hoặc làm chết người thì bị phạt tù tối đa 15 năm tù.

Cũng theo luật sư Hải, đối với những người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc hoạt động trái quy định tại Việt Nam có thể bị phạt tiền từ 15 đến 25 triệu đồng. Nếu đã bị xử phạt hành chính, tiếp tục tái phạm thì người vi phạm có thể bị xử phạt hình sự về Vi phạm quy định về xuất nhập cảnh; tội Lưu trú ở Việt Nam trái phép với mức xử lý gồm phạt tiền 50 triệu đồng hoặc phạt tù tối đa 3 năm.

Ở diễn biến khác, trao đổi với PV, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, đã thống nhất bộ Y tế thực hiện xét nghiệm 2.200 nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, sẽ tiếp tục triển khai phương pháp này với nhân viên y tế tại bệnh viện C, nơi cư trú, sinh hoạt điểm đến của 3 bệnh nhân 416, 418 và 420, tại các khu du lịch, nhà trọ có người nước ngoài lưu trú. Ngoài ra, đơn vị đang huy động tối đa nhân lực thực hiện truy vết, tìm kiếm những người tiếp xúc gần các bệnh nhân dương tính. Hoạt động này được xem là “nút thắt” trong cuộc chạy đua trong việc khoanh vùng, cách ly kịp thời.

H.C