Trường học chặt bỏ hàng loạt cây phượng: Nỗi buồn phượng vỹ

Sau vụ tai nạn thương tâm do cây phượng bật gốc đổ giữa sân trường khiến nhiều học sinh bị thương và một học sinh tử vong ở Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP. Hồ Chí Minh), nhiều trường học đã “hạ lệnh” chặt bỏ hàng loạt cây phượng. Dòng họ nhà phượng ca bài… phượng buồn.

Làm sao không buồn, khi tháng 5, tháng 6 – mùa phượng nở cháy rực những góc trời, gọi hè về, gọi cả những tiếng ve… bỗng như trường ca đứt đoạn giữa sự oi bức của mùa hè.

Phượng, sẽ chẳng còn là biểu tượng của tuổi học trò ngây thơ. Những trang vở ép từng cánh bướm từ hoa phượng có lẽ sẽ thay thế bằng hoa bằng lăng hoặc một loài hoa nào đó chẳng phải phượng.

Hình ảnh những chàng trai sơ mi trắng, những cô gái áo dài thướt tha nô đùa, đạp xe dưới tán phượng vỹ xanh, từng chùm phượng xếp chồng lên nhau, tầng tầng, lớp lớp như những đám mây nhuộm màu cũng lui dần vào quá khứ…

Có lẽ, loài phượng chẳng thể ngờ, một ngày cây phượng bật gốc giữa sân trường, khiến nhiều học sinh bị thương, đặc biệt khiến 1 em tử vong là ngày cả dòng họ phượng trở thành tội đồ và phải nhận án tử. Nhiều trường đã hạ lệnh chặt phượng, bất kể cây to hay nhỏ, cây lớn hay bé, cây già hay non nớt…

Đến lúc này, có lẽ phượng cũng phải trách than: Trời đã sinh ra phượng, sao còn sinh ra sâu bệnh, giông bão??

Cây phượng, cũng như hàng trăm ngàn những loài cây khác, sống vô tư, không vụ lợi, không mục đích hay mưu đồ… Cho đến khi mối mọt xâm lấn, giông gió rình rập.

Phượng, vốn chẳng có lỗi. Lỗi là tại người trồng phượng nhưng không chăm sóc, không quan tâm cây yếu hay khỏe, có ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và con người hay không?

Nếu đúng với tư duy, cây đổ chết người thì chặt cây, chắc rằng một mai, các em học sinh sẽ sống trong trường học chỉ toàn bê tông cốt thép và ca bài ca: Thầy chở mùa hè, của em đi đâu?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Bé gái 12 tuổi bị gia đình trói đánh, bêu phạt trộm tiền: Dạy con, đừng xả giận

Chủ nhật, 31/05/2020 | 14:15
Trói con, đánh đập con rồi viết phạt trộm tiền để bêu riếu con – cách trừng phạt và dạy dỗ này thực là... lợi bất cập hại, nếu không nói rằng phi đạo đức và thiếu nhân văn.

Cây xăng găm hàng báo hết, chờ tăng giá: Đồng tiền che mờ đạo đức kinh doanh

Thứ 7, 30/05/2020 | 09:52
Nắm bắt được xu hướng giá xăng dầu tăng trở lại sau hàng loạt những lần điều chỉnh giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu bắt đầu có những dấu hiệu găm hàng, hạn chế bán xăng dầu để đợi giá cao trục lợi.

Thầy giáo đánh học sinh nhập viện: Giáo dục tạo ra những đứa trẻ lì lợm?

Thứ 5, 28/05/2020 | 14:09
Học sinh nghịch ngợm và tỏ thái độ, thầy giáo mất kiểm soát đánh em đó ngất xỉu nhập viện.