Truy tố nhóm bị can buôn lậu đèn led từ Trung Quốc về Việt Nam

Phùng Sơn

Thông qua bạn bè người Trung Quốc, Tạ Phong đã mua đèn led các loại và nhập khẩu theo 3 bộ tờ khai của công ty Gia Thịnh. Phạm Đăng Khoa là người được Tạ Phong thuê làm thủ tục nhập khẩu lô hàng. Số hàng trên được các đối tượng đưa về Việt Nam sau đó phân phối đi nhiều nơi để bán thu lợi, tuy nhiên hành vi trên đã bị lực lượng Quản lý thị trường phát hiện phối hợp với công an bắt giữ.

Phát hiện kho hàng đèn led không giấy tờ

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử đối với Tạ Phong (SN 1980, Giám đốc công ty Gia Thịnh), Phạm Đăng Khoa (SN 1990, Giám đốc công ty AZA) và Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1987, Giám đốc công ty BTQ) cùng về tội Buôn lậu.

Trước đó, vào lúc 14h ngày 7/1/2017, đội Quản lý thị trường Tân Phú - Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với công an địa phương phát hiện 1 nhà kho trên đường Trịnh Đình Thảo, phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú thường xuyên có nhiều xe ô tô tải chở hàng ra vào.

Nghi vấn đây có thể là nơi chứa nhiều hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ nên lực lượng Quản lý thị trường quận Tân Phú đã cùng công an đến kiểm tra bên trong địa chỉ trên.

Lực lượng chức năng phát hiện kho chứa hàng có nhiều điểm nghi vấn.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện cả kho hàng chứa hàng trăm thùng bóng đèn led các loại, ước tính khoảng 67.000 bóng, qua làm việc với người quản lý kho hàng thì người này không trình được các giấy tờ hoá đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Quản lý thị trường và công an sau đó đã lập biên bản xử lý cơ sở kinh doanh này cũng như thu giữ toàn bộ số hàng nhập lậu.

Sau khi thu giữ số hàng trên, lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, phối hợp với lực lượng hải quan để trích xuất nguồn gốc, người nhập, hàng và các tờ khai liên quan đến lô hàng và công ty nhập hàng về.

Lập tờ khai sai nhằm qua mặt hải quan nhưng bất thành

Trong quá trình đấu tranh khai thác, lực lượng chức năng đã lấy được thông tin từ đại diện kho hàng, người này cho biết cơ sở chỉ mới hoạt động vào đầu năm 2017. Lượng hàng hóa này dự định được phân phối tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Theo đó, người nhập hàng là công ty Gia Thịnh, được thành lập vào năm 2009 hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất, mua bản đồ điện gia dụng, đèn, linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị điện.

Số thùng hàng đèn led không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng phát hiện.

Ngày 3/8/2017, công ty Gia Thịnh mở tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa tại chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 - TP.HCM. Hàng hóa nhập khẩu khai báo là 13 danh mục đèn led có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc với tổng số lượng là 22.075 cái, thuế nhập khẩu là 0%, trị giá lô hàng là 203 triệu đồng hàng mới 100%. 

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn từ công ty này. Lực lượng Hải quan nhận thấy doanh nghiệp kê khai không đúng thực tế hàng nhập khẩu nên hải quan đã kiểm tra thực tế lô hàng.

Kết quả xác định hàng hóa nhập khẩu không đúng số lượng khai báo; không đúng mã số hàng hóa. Tổng số hàng hóa vi phạm là 19.415 đèn led các loại, tổng trị giá 2,7 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng đã tịch thu lô hàng, mở rộng điều tra phát hiện đường dây buôn lậu.

Ngay lập tức, cơ quan công an vào cuộc mời những người liên quan là Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc công ty BTQ) người làm thủ tục nhập và trực tiếp hoàn thiện hồ sơ hải quan nhập khẩu lô hàng lên làm việc.

Sau đó, Phạm Đăng Khoa là người được Tạ Phong thuê làm thủ tục nhập khẩu lô hàng.  Tuy nhiên, Khoa không trực tiếp thực hiện mà Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc công ty BTQ) làm cho đến khi hành vi của các đối tượng bị phát hiện và bắt giữ.

Theo VKSND TP.HCM, Tạ Phong, Phạm Đăng Khoa, Nguyễn Thị Thu Thủy đã có hành vi buôn lậu, vì vậy nhóm đối tượng bị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 188 Bộ luật Hình sự.

P.S