Văn Hậu "hồi hương": Về đi còn tỏa sáng !

Uông Đàm Linh

Sau 01 năm chinh chiến tại trời Âu, Đoàn Văn Hậu chính thức trở về nước tham dự lượt về V.League 2020. Đây được xem là nước đi chính xác của cầu thủ này bởi anh cần được thi đấu nhiều hơn để chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới đặc biệt quan trọng của bóng đá Việt Nam.

Trong suốt thời gian qua, việc về hay ở lại của hậu vệ trái số 1 Việt Nam Đoàn Văn Hậu tại trời Âu, là chủ đề được NHM Bóng đá nước nhà bàn tán sôi nổi. Đặc biệt là khi hợp đồng của Văn Hậu và SC Heerenveen đã chính thức hết hạn và rộ lên nhiều thông tin anh sẽ chuyển đến một đội bóng khác ở Hà Lan.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Văn Hậu được tập luyện ở môi trường bóng đá đỉnh cao như Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan) là điều không phải cầu thủ nào cũng có cơ hội. Văn Hậu là cầu thủ trẻ, đương nhiên, cơ hội ra sân trong màu áo đội 1 là SC Heerenveen hay bất kỳ đội bóng nào khác là không hề dễ. Vì thế, anh cần phải nỗ lực, kiên nhẫn hơn trong tập luyện để giành suất đá chính.

Một số khác lại cho rằng, không được ra sân thường xuyên sẽ khiến phong độ, cảm giác bóng bị giảm sút. Hậu nên về nước để được thi đấu nhiều hơn, thay vì ngồi dự bị ở SC Heerenveen hay bất kỳ đội bóng nào khác.

       

Văn Hậu chính thức chia tay SC Heerenveen sau 01 năm gắn bó .

       

Cuối cùng, những bàn tán xôn xao về việc đi hay ở của Văn Hậu đã đi đến hồi kết khi trên trang chủ Hà Nội FC, đội bóng chủ quản của anh đã trích dẫn tuyên bố của chủ tịch Đỗ Quang Vinh, về vấn đề này.

Cụ thể, ông Vinh chia sẻ: "Văn Hậu về nước sẽ hỗ trợ rất nhiều cho CLB ở thời điểm thiếu nhân sự như hiện nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị khác và tạo cơ hội tối đa cho Văn Hậu thi đấu tại môi trường bóng đá châu Âu tuy nhiên với tình hình đại dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay việc đó không dễ dàng. Thêm nữa, cuối năm AFF CUP sẽ trở lại, Văn Hậu về nước, lấy lại phong độ sau một thời gian dài không thi đấu do nghỉ dịch sẽ là sự tăng cường không nhỏ cho đội tuyển Việt Nam".

Không ai phủ nhận được những gì mà SC Heerenveen mang lại cho Văn Hậu trong suốt hơn một năm qua. Hậu vệ sinh năm 1999 được trau dồi, tích lũy về mọi mặt ở một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu. Thể hình, thể lực của anh cũng tăng lên đáng kể nhờ phương pháp tập luyện, ăn uống khoa học. Tuy nhiên, Hậu còn trẻ, Hậu cần được tập luyện,  thi đấu để duy trì phong độ. Vì thế việc Hà Nội FC đưa anh về nước là quyết định chính xác.

       

Việc trở về nước giúp Văn Hậu có nhiều cơ hội thi đấu hơn trong màu áo Hà Nội FC.

       

Ai cũng biết hậu vệ gốc Thái Bình này là trụ cột khó thay thế của các cấp độ ĐTQG Việt Nam suốt 2 năm qua. Thể hình lý tưởng, khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng giúp hành lang cánh trái của "những chiến binh sao vàng" luôn giữ được sự chắc chắn trong phòng ngự và ổn định trong tấn công.

Bởi vậy, khi Văn Hậu thử sức ở trời Âu khiến HLV Park Hang-seo vừa mừng lại vừa lo. Mừng là người học trò cưng của mình được tập luyện, thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao. Điều này giúp ích cho cầu thủ này cũng như vị chiến lược gia người Hàn Quốc rất nhiều khi các giải đấu của ĐTQG sắp khởi tranh.

Dù vui mừng nhưng đâu đó những nỗi lo về Văn Hậu ở trời Âu vẫn luôn hiện hữu với HLV Park. Ông lo rằng Hậu khó cạnh tranh được vị trí chính thức, ít được thi đấu, phong độ và cảm giác bóng giảm sút. Những lo lắng của vị chiến lược gia người Hàn Quốc hầu hết đều trở thành sự thật khi Hậu không được thi đấu mà thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị.

Ở thời điểm hiện tại, quyết định đưa Văn Hậu về nước của Hà Nội FC nhiều khả năng sẽ khiến HLV Park phần nào hài lòng và yên tâm hơn.

Văn Hậu về nước ngoài việc giúp cầu thủ này được thi đấu thường xuyên trong màu áo Hà Nội FC còn giúp ích rất nhiều cho ĐTQG trên hành trình bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup và vượt qua vòng loại World Cup 2022.

Văn Hậu chắc chắn sẽ không mất quá nhiều thời gian để thích nghi với khí hậu, môi trường bóng đá Việt Nam nên với những kinh nghiệm có được tại trong quãng thời gian thi đấu cho SC Heerenveen sẽ giúp anh trưởng thành hơn, hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng hơn.

Một năm tập luyện ở trời Âu dù không quá dài nhưng từng đó sẽ sự bổ sung cần thiết vào hành trang của cầu thủ này trong tương lai. V.League không quá khắc nghiệt như Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan). Vì vậy, NHM Bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể lại được chứng kiến một Văn Hậu bùng nổ, tỏa sáng hơn trong tương lai.

Đ.L