Văn khấn Táo quân thời bụi mịn

Văn khấn Táo quân (bản phóng tác) của thần dân nước Việt để báo cáo thành tựu và hạn chế trong năm 2019.

Kính lạy Thượng Đế!

Kính lạy Ngũ Đế, Đông phương Thanh Đế, Nam phương Xích Đế, Tây phương Bạch Đế, Bắc phương Hắc Đế, Trung ương Hoàng Đế

Kính lạy Sơn thần, Long thần, Thổ địa

Kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Nam mô a di đà Phật!

Tín chủ con là: Nguyễn Văn A – đại diện cho toàn bộ thần dân nước Việt

Ngụ tại: Việt Nam nước, Đông Nam Á khu vực, Á châu, Trái đất hành tinh, Mặt Trời hệ.

Nhằm ngày 23 tháng Chạp năm 2020, tín chủ chúng con thành tâm khấn vái, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời các ngài (danh sách kèm theo), đặc biệt là ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân, giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Kính bẩm các ngài,

Theo lệ cũ hàng năm, lễ vật gồm gà luộc ngậm hoa hồng, nem rán, giò lụa, canh bóng mọc, bánh chưng, hương hoa oản quả. Nay trong năm vướng phải dịch tả lợn châu Phi, cuối năm giá thịt lợn tăng phi mã nên tín chủ chúng con xin phép đổi món cho các ngài thành nem tôm cua bể, giò bò, canh bóng nấu suông, bánh chưng nhân cá hồi…

Dạ bẩm, theo Táo Công Thương thì tại thời điểm hành lễ này, giá thịt lợn hơi niêm yết trên thị trường OTC hiện có giá trên dưới 100 nghìn đồng/kg, trong khi thời điểm giảm sâu nhất chỉ có 40 nghìn đồng/kg.

Kính thưa Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, đèn Trời chứng giám.

Chẳng phải tín chủ con đây lòng dạ hẹp hòi, đối đãi gia thần bạc bẽo, mà vì nỗi “cái khó bó cái khôn”. Cụ thể còn vì những hãng Grab, GoViet, Bee... ạ.

Dạ thưa, từ hồi các hãng xe ôm công nghệ ấy tràn về làng quê, chạy xe rẻ như bèo, xe ôm truyền thống như con vãn hẳn việc. Những hôm như hôm nay, khi đám kia chạy đồng giá 9 nghìn đồng, chẳng có ma nào đi xe cho con, hây dà…

Con không thể rỉ tai mấy khách quen, là ông già hay đi xe ôm lên phố cắt tóc hay mấy bà quang gánh tan buổi chợ - rằng “Đi xe ôm truyền thống đi để bảo vệ nguồn tài chính quốc gia” (như đám taxi truyền thống ra rả trên ti vi). Họ sẽ cười vì không hiểu tài chính quốc gia là gì, cứ rẻ thì họ đi thôi.

Bởi thế, những hôm như hôm nay, mặc dù bụi mịn PM2.5 mù mịt, con cũng đành phải phơi mặt ngoài đường để “bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”. Con thật.

Thôi nói dông dài chẳng qua cũng chỉ để trình bày về nỗi “đã nghèo lại còn eo”. Mong các ngài thông cảm, con xin đi vào việc chính luôn.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn Thần, gia ân châm chước. Ban lộc, ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.

Cụ thể, tín chủ chúng con xin khai nhận trong năm đã phạm những khuyết điểm sau đây:

Thứ nhất là đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ đến năm thứ 5. Như các ngài biết đấy, lỗi chủ yếu do bên tổng thầu chậm chạp thực hiện cam kết, rồi tới 300 công nhân đồng loạt nghỉ việc. Nay sự đã rồi, các ngài cứ thư thư cho chúng con tà tà làm tiếp. Chúng con không hứa hẹn ngày vận hành cụ thể nữa, bởi nói như Táo Giao thông thì: "Đưa thời hạn cụ thể mà không thực hiện được lại bị dư luận nói".

Thứ hai là tình hình ô nhiễm không khí có phần gia tăng, bụi mịn mù mịt khắp nơi. Chúng con năm người mười ý, kẻ thì bảo do quy hoạch xây dựng lộn xộn, hạ tầng giao thông bừa bãi, người lại nói là do biến đổi khí hậu.

Mới đây, Táo Môi trường đã lên tiếng là do dân chúng đốt rơm rạ và đun than tổ ong. Chúng con xin hết sức rút kinh nghiệm, từ nay không đốt những thứ vớ vẩn đấy nữa, chuyển sang đun bếp từ và tiến hành chôn lấp rơm rạ kiểu “địa táng” theo mô hình bãi rác Nam Sơn.

À lại nói bãi rác Nam Sơn, trong năm qua tình hình giải phóng mặt bằng cho nhân dân cũng chưa hoàn tất, dân nhiều lần căng dây chặn xe rác khiến rác rưởi ngập ngụa khắp nơi. Chúng con đã đưa hàng trăm cây hoa sữa lên trồng với mong mỏi “tiếng hát át tiếng bom” nhưng không ăn thua. Vấn đề này chúng con xin giải trình bằng văn bản và gửi email cho các ngài sau.

Thứ ba, về Kinh tế thì trong năm còn để giá cả tăng cao, cụ thể là giá vàng, giá thịt lợn, giá xăng… À quên, giá xăng thì mới “giảm mạnh” hôm 15/1 đến tận 3.600 đồng, nhưng đơn vị là 100 lít ạ (?!).

Chúng con xin tự nhận các khuyết điểm nêu trên.

Kính bẩm các ngài, bên cạnh những hạn chế, trong năm qua chúng con cũng đạt được một số thành tựu trên các mặt sau đây:

Táo Y tế làm tốt việc tham mưu để Luật Phòng chống tác hại của rượu bia bình tĩnh đi vào cuộc sống. Từ hôm người dân bị cấm hoàn toàn rượu bia khi lái xe, tai nạn giao thông giảm hẳn (tuy chưa có số liệu cụ thể song muốn chứng kiến, mời các ngài vi hành vào Bệnh viện Việt Đức thì sẽ tỏ tường).

Quán sá vắng hơn, ngân sách dành cho rượu bia giảm hẳn. Công sở không còn những công chức mặt đỏ tưng bừng thực thi công vụ. Gia đình hoà thuận ấm êm hơn vì tan làm chồng về nhà luôn không la cà nhậu nhẹt. Chả ai dại vì có khi chỉ uống chén bia mà “thổi” lên vài ml khí thở có nồng độ cồn là bị Táo Giao thông phạt mấy chục triệu, tước bằng lái hàng năm, mất Tết chứ chẳng chơi.

Táo Thể thao cùng huấn luyện viên quốc dân – ông Park Hangseo tiếp tục dìu dắt đội tuyển bóng đá quốc gia gặt hái liên tiếp nhiều thành tựu túc cầu. Rõ nhất là lần đầu tiên vượt Thái Lan ở đấu trường khu vực – SEAGame 30. Cả bóng đá nam lẫn nữ đều đạt huy chương vàng tại kỳ SEAGame này. Về thành tích chung thì toàn đoàn đạt tới 98 huy chương vàng các loại, xếp thứ 2 chỉ sau nước chủ nhà Philipines. Bóng đá Việt cũng đã chạm tới giải đấu lớn nhất thế giới khi đang (lần đầu tiên) đứng đầu bảng ở vòng loại World Cup 2022.

Tuy tối qua (16/1/2010), đội nhà thua Bắc Triều Tiên 2-1 ở giải U23 Châu Á, nhưng ngẫm lại thì bàn thua lại hết sức nhân văn khi cho các cầu thủ được về nhà ăn Tết sớm (!!)

Táo Kinh tế tiếp tục chèo lái kinh tế đất nước đạt được nhiều thành tựu. GPD năm 2019 tăng 7,02%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra và đây là năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7%.

Bình quân năm 2019, CPI chỉ tăng 2,79% so với bình quân năm 2018, dưới mục tiêu Quốc hội đề ra. Đây cũng là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong 3 năm qua.

Kính bẩm các ngài, ngoài các thành tựu nêu trên, bếp trong nhà nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà.

Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người no ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân, cho con được làm lễ tiễn thần Thổ Công Táo Quân về trời.

Mong Ngài báo cáo tôn tốt về chúng con, đặng chúng con có động lực đế phấn đấu tiếp. Năm nay con định tiễn các ngài bằng phi cơ nhân trong nước vừa xuất hiện tân binh hàng không, nhưng nghĩ bụi mịn không có lợi cho sức khỏe nên lại mời các ngài đi bằng cá chép truyền thống cho trong lành.

Kính chúc Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị thần tiên cùng chư ngài thiên thiên tuế!

Cẩn cáo (vái 4 vái)

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, hay nhất, ngắn gọn nhất Tết Canh Tý 2020

Thứ 5, 16/01/2020 | 15:00
Theo tục lệ, ngày 23 tháng Chạp, người Việt thường làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Bên cạnh những lễ vật, mâm cỗ, các gia đình cũng cần quan tâm tới văn khấn. Dưới đây là những bài văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, hay nhất, ngắn gọn nhất Tết Canh Tý 2020.

Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo năm Canh Tý 2020 được sử dụng nhiều nhất

Thứ 5, 16/01/2020 | 11:00
Cúng ông Công ông Táo là truyền thống tốt đẹp có từ hàng ngàn năm nay của người dân Việt Nam. Báo điện tử Người Đưa Tin giới thiệu tới độc giả bài văn khấn cúng ông Công ông Táo được sử dụng nhiều nhất.

Thưởng Tết lớn chỉ làm cho người lao động ỷ lại

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:55
Cứ đến cuối năm là người người lại xôn xao kháo nhau xem doanh nghiệp nào thưởng Tết khủng hơn và coi đó như thang điểm để chấm mức độ thành công cũng như sự hào phóng của chủ doanh nghiệp. Sau khi đọc bài viết "Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn", tôi xin đưa ra vấn đề để lập luận: Vì sao doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động?

Ngáo đá chém chết 5 người: Làm sao để khỏi chết oan?

Thứ 7, 28/12/2019 | 09:50
Từng có câu “Ra đường sợ nhất công nông”, bởi có thời kỳ đây là phương tiện giao thông đi lại “hung hăng” chẳng né tránh ai. Ngày nay chắc ra đường sợ nhất ngáo đá, chẳng may gặp phải đối tượng như tên Hoàng Văn Chín ở Thái Nguyên, “hạ thủ” chẳng “lưu tình”, chỉ vài nhát dao là một lúc đoạt mạng 5 người liền…

Ăn Tết Tây: Cầm ly hay cầm lái?

Thứ 4, 01/01/2020 | 15:17
Có bao nhiêu người sẽ chọn tiệc tùng không bia rượu hôm nay? Bao nhiêu người chọn bia rượu và chấp nhận đi taxi về nhà? Một sự thử thách ngặt nghèo, nhưng không phải là không có giải pháp.