Vết trượt cuộc đời và lời trần tình của tên cướp 17 tuổi!

Nguyễn Hường

Mới 17 tuổi, Phạm Anh Dũng đã kịp có “vợ” và 1 con nhỏ. Trong lúc dịch bệnh không kiếm được việc làm, cuộc sống túng quẫn, Dũng đã nảy ý định đóng giả xe ôm công nghệ để gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản. Cho đến khi bị bắt, tên cướp thuộc thế hệ 2K mới cảm thấy ân hận, thương “vợ” con phải khổ vì mình.

Phút trần tình của tên cướp 2K

Vừa qua, đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt giữ đối tượng Phạm Anh Dũng (17 tuổi, trú tại xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) về hành vi cướp giật tài sản. Ngay sau khi đối tượng được di lý về Hà Nội, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có mặt tại cơ quan công an để tìm hiểu thông tin.

Tiếp xúc với PV, đối tượng Phạm Anh Dũng cho biết: “Trước đây, em có làm nhân viên bảo vệ ở quán karaoke, lương cũng khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến mùa dịch covid-19, chẳng ai thuê nữa nên em thất nghiệp. Lúc bí bách quá, em nảy ý định đóng giả xe ôm công nghệ để cướp tài sản của người đi đường. Mỗi lần cướp xong, em về nhà đều cảm thấy thấp thỏm, lo sợ sẽ bị bắt”.

Dũng tỏ vẻ buồn bã, rồi trần tình về cuộc đời mình: “Năm em lên 7 tuổi thì bố mẹ ly hôn. Em và chị gái ở với mẹ, còn bố thì đi bước nữa. Mẹ làm lụng vất vả để nuôi bọn em nhưng cuộc sống cũng khó khăn. Em chỉ học đến lớp 6 thì bỏ dở. Sau đó, mẹ đưa 2 chị em xuống Hà Nội ở trọ và kiếm việc làm, ai thuê gì thì làm đó. Hiện tại, chị gái em cũng đang làm nhân viên cho 1 quán cơm, còn mẹ thì làm nghề tự do”.

Điều khiến cho phóng viên khá bất ngờ đó là việc Dũng tiết lộ, dù mới chỉ 17 tuổi nhưng Dũng đã có “vợ” và 1 con trai. Tên cướp tuổi vị thành niên thở dài, nói lí nhí: “Vợ em quê Bắc Giang, cũng bằng tuổi em. Cô ấy xuống Hà Nội bán hàng thuê nên bọn em quen và yêu nhau. Vì chưa đủ tuổi nên bọn em chưa đăng ký kết hôn, chỉ về sống với nhau như vợ chồng. Vợ em mới sinh con được 2 tháng. Sau khi vợ em đẻ thì mẹ em cũng tạm nghỉ công việc ở dưới Hà Nội để về trên quê Phú Thọ chăm nom. Chỉ còn lại em với chị gái ở dưới này kiếm việc làm. Tuy nhiên dịch dã nên kiếm việc cũng khó. Trong khi đó, tiền nuôi thân còn chẳng có, lại phải gửi về quê mua sữa, bỉm cho con thì lấy đâu ra! Lúc bí bách, em thấy nhiều người mặc áo grab nên nghĩ ra cách cải trang thành xe ôm công nghệ để cướp giật tài sản. Mỗi lần đi cướp, em luôn bịt mặt, dùng khẩu trang để che biển xe máy. Còn chiếc áo grab là em tìm mua của một cửa hàng trên đường, không nhớ cụ thể khu nào. Em thường chọn cung giờ vắng vẻ để “hành động”, chủ yếu là cướp ở khu vực Mễ Trì và Mỹ Đình”.

Khi được hỏi “đã gây ra bao nhiêu vụ cướp giật tài sản”, đối tượng Phạm Anh Dũng thú nhận: “Em không nhớ hết, vì gây ra nhiều vụ rồi. Tài sản cướp được chủ yếu là điện thoại di động. Mỗi cái cũng bán được vài triệu đồng. Nạn nhân mà em nhắm tới chủ yếu là phụ nữ người Hàn Quốc. Bởi vì em nghĩ, họ là người nước ngoài, không thạo tiếng Việt và địa bàn nên sẽ khó khăn khi trình báo công an. Như vậy thì em sẽ khó bị phát hiện hơn. Lần gần đây nhất, em cướp được túi xách của một phụ nữ Hàn Quốc, bên trong có nhiều tiền nên em “tạm dừng”, không đi cướp nữa. Em về quê thăm vợ con, ở liền chục ngày trên Phú Thọ, nào ngờ, vẫn bị Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện ra chân tướng và truy tìm được em”.

Liên tiếp gây án

Bước đầu, đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Nam Từ Liêm đã xác định được 2 nạn nhân bị Dũng cướp tài sản là chị MIN YONG O. (SN 1977, người Hàn Quốc, tạm trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và chị OH YU J. (SN 1972, người Hàn Quốc, tạm trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đối tượng Dũng tại cơ quan công an.

Tài liệu điều tra ban đầu cho thấy 13h ngày 8/5/2020, Dũng điều khiển xe máy Honda Wave, BKS 19S1-316.72 đi từ khu trọ ở ngõ 643 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đến khu vực KĐT Mỹ Đình - Sông Đà thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để tìm những người phụ nữ đi bộ trên đường sơ hở sẽ cướp giật tài sản. Trước khi đi, Dũng dùng khẩu trang che biển kiểm soát xe máy để tránh bị phát hiện.

Khi đến khu vực phố Trần Văn Lai, Dũng nhìn thấy chị MIN YONG O. đang đi bộ trên vỉa hè, Dũng điều khiển xe máy theo sau, đến khu vực trước cổng trường mầm non Xanh thì tăng tốc lao xe lên vỉa hè, giật mạnh túi xách màu đen chị MIN đang đeo bên vai trái. Sau đó, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát theo hướng đường Mễ Trì.

Khi cảm thấy đã yên tâm, Dũng kiểm tra trong túi xách, phát hiện 1 điện thoại Samsung Galaxy S10, cùng số tiền 3.900 USD và 3 triệu đồng, cùng một số giấy tờ tùy thân. Dũng để toàn bộ giấy tờ tùy thân của chị MIN vào trong túi rồi vứt trên đường tẩu thoát. Còn chiếc điện thoại Samsung Galaxy S10, Dũng mang bán tại cửa hàng điện thoại ở phố Cổ Nhuế được 2,5 triệu đồng. Số tiền 3.900 USD, Dũng mang ra cửa hàng vàng ở đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội đổi ra được 92 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên, Dũng đã tiêu xài cá nhân hết.

Ngoài vụ việc nêu trên, quá trình khai thác mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm xác định: 20h ngày 3/5/2020, Dũng điều khiển xe máy đến khu vực ngã tư đường Trần Văn Lai - Hoàng Trọng Mậu, phường Mỹ Đình 1, cướp giật được 1 điện thoại Samsung Note 9 của chị Oh Yu J. đang đi bộ trên vỉa hè. Sau đó, Dũng nhanh chóng tẩu thoát theo hướng đường Mễ Trì. Tối cùng ngày, Dũng mang chiếc điện thoại trên ra cửa hàng bán được 2,1 triệu đồng. Cơ quan CSĐT đã thu giữ chiếc điện thoại vật chứng trên. Hiện, vụ án đang được Công an quận Nam Từ Liêm tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bất ngờ khi bị bắt!

“Lúc bị bắt, em bất ngờ lắm. Mặc dù trước khi quyết định trở thành kẻ cướp giật, em cũng từng nghĩ rằng, rất có thể một ngày nào đó mình sẽ bị bắt, khổ thì phải chịu. Nhưng em không ngờ, ngày đó lại đến nhanh như vậy! Bây giờ em ân hận lắm. Em thương nhất là vợ và con!”, tên cướp 2K trải lòng.

N.H