Vết trượt dài của đôi bạn khai quật ma túy trước khi đi tù để mang bán

Hà Hằng

Ra tù, Võ Trọng Thức không làm gương cho các con noi theo mà vẫn tiếp tục sa vào con đường cũ. Thức đi vào Quảng Trị khai quật số ma túy đã cất giấu trước khi vào tù và cấu kết với Chín bán số "hàng" đó để kiếm lời. Khi “cặp bài trùng” chuẩn bị giao dịch ma túy cho khách thì bị bắt giữ.

Khai quật ma túy đưa đi bán

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Võ Trọng Thức (49 tuổi), trú xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và Trần Văn Chín (46 tuổi), trú xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An có rất ít người thân tham dự. Hai bị cáo này bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa, 2 bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu.

Là con út nên Thức được nuông chiều hơn các anh chị trong nhà. Không chịu tu chí làm ăn, Thức thường lêu lổng và giao du với anh em "xã hội". Tưởng rằng, sau khi lấy vợ và sinh được 2 đứa con kháu khỉnh, Thức sẽ thay đổi. Nhưng không, Võ Trọng Thức u mê theo “nàng tiên nâu” và kết nối với các mắt xích trong đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam để lấy "hàng" bán kiếm lời.

Năm 2003, người đàn ông này vào Quảng Trị mở trang trại. Trước khi đi, Thức liên lạc với 1 người Lào mua 2kg ma túy (thuốc phiện). Sau đó, hắn chôn giấu trong trang trại mình để bán kiếm lời.

Bị cáo Chín và Thức khai nhận hành vi phạm tội của mình

Năm 2004, Thức bị công an bắt vì tội Mua bán trái phép chất ma túy. Sau đó, Thức bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 20 năm tù về tội danh trên. Do cải tạo tốt nên Thức được ra tù trước thời hạn. Ra tù năm 2017, Thức nhớ đến số ma túy đã chôn giấu trước đó, Thức vào trang trại đào lên đưa về nhà cất giấu.

Nhiều năm đi tù nhưng Thức vẫn không đoạn tuyệt được với “nàng tiên nâu”, gia đình phải đưa Thức vào trung tâm cai nghiện. Tháng 10/2019, trong thời gian cai nghiện tại Trung tâm, Thức kết bạn với Trần Văn Chín. Tại đây, 2 người bàn kế hoạch tiêu thụ số ma túy mà Thức đang cất giấu. Thức cho biết, nếu tìm được khách mua 2kg ma túy với giá 50- 60 triệu đồng sẽ cho Chín ít tiền tiêu xài. Vì nghiện cờ bạc nên Chín đồng ý kiếm “khách” cho Thức.

Giọt nước mắt muộn màng

Ngày 25/12, 1 người khách gọi điện đến cho Chín hỏi mua ma túy. Chín liên lạc với Thức đưa ma túy ra để bán cho khách. Khi Chín và Thức đang giao dịch mua bán ma túy cho khách thì công an bắt giữ cùng với tang vật là hơn 1,7 kg ma túy.

Bị cáo Thức khai nhận, ra tù vì không có công việc ổn định nên đã nghĩ đến số ma túy chôn giấu trước đó. Thức bắt xe vào Quảng Trị đào số ma túy đó lên đưa về nhà cất giữ và tìm khách để bán. Chín cho biết, khi được Thức nhờ tìm khách thì đồng ý nhưng trong vụ án này bị cáo chưa được hưởng lợi gì và chỉ giữ vai trò kết nối.

Được nói lời sau cùng, Thức bật khóc, xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với gia đình. Bị cáo Chín cũng xin giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Võ Trọng Thức 20 năm tù, Trần Văn Chín 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Gần bước sang tuổi 50 nhưng Thức không làm gương cho con cháu noi theo mà tiếp tục sa vào con đường tội lỗi. 46 tuổi, Chín vẫn không vợ, không con, không nghề nghiệp ổn định và có tới 3 tiền án về tội Đánh bạc. Nhận thức được số ma túy đó nếu được tuồn ra ngoài xã hội thì sẽ nguy hiểm như thế nào nhưng Thức và Chín vẫn làm. Nhận mức án cao, đường về của 2 bị cáo mịt mù hơn bao giờ hết.

H.H