Vì sao “ông trùm” Văn Kính Dương từ chối luật sư bào chữa?

Công Thư

Trong phần thủ tục, Văn Kính Dương từ chối luật sư do mình đã mời trước đó, đồng thời đề nghị hoãn tòa để mời luật sư mới nhưng không được tòa chấp nhận.

"Ông trùm" bị xét xử về 4 tội danh

Ngày 16/7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do Văn Kính Dương, SN 1970, ngụ TP.Hà Nội cầm đầu

Cùng hầu tòa với Dương còn có Lê Văn Mang, SN 1987, ngụ quận 8, TP.HCM; Nguyễn Đức Kỳ Nam, SN 1968 ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM; Vũ Hoàng Anh Ngọc, SN 1994, (biệt danh Ngọc “Miu”) ngụ quận 3, TP.HCM, cùng 6 đồng phạm khác.

Các bị cáo đều bị đề nghị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến tử hình. Ngoài bị truy tố tội Sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, "ông trùm" Văn Kính Dương còn bị xét xử về 3 tội danh khác là Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ. Người tình của Dương là hotgirl Ngọc “Miu” bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo nội dung vụ án, năm 2008, Văn Kính Dương bị TAND quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội) tuyên phạt 5 năm tù về tội Cướp giật tài sản. Khi đang trong thời gian thi hành án, Dương tiếp tục có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nên tháng 11/2008, Dương lại bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 7 năm tù giam.

Dương bị giam tại buồng giam số 4, nhà giam K1, trại giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Ngồi tù được hơn 2 năm, Dương cùng 3 phạm nhân khác được Mã Thành Phương (đang thụ án 30 năm tù) tổ chức vượt ngục.

Văn Kính Dương thoải mái ngày hầu tòa.

Sau đó, 4 người bỏ trốn cùng Dương bị bắt trở lại, bị đưa ra xét xử và tuyên phạt các mức án khác nhau. Riêng Văn Kính Dương bỏ trốn thành công, sau đó bị bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế đặc biệt về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau thời gian dài lang thang, làm đủ thứ nghề kiếm sống, Dương quyết định trốn vào TP.HCM hành nghề sản xuất, mua bán ma túy. Tại đây, Dương quen biết và mua bán ma túy với Hoàng Phương Lam.

Thông qua Lam, Dương quen biết Nguyễn Thị Phúc, SN 1986, quê Thái Nguyên. Sau này, Phúc trở thành vợ của Dương. Dương mua ma túy của Lam, nhưng do ma túy không đạt chất lượng nên Dương kêu Phúc trả lại hàng cho Lam. Khi cả hai đang giao nhận hàng thì bị bắt.

Văn Kính Dương được xác định có vai trò cầm đầu và bị xét xử với 4 tội danh.

Vợ bị bắt, Dương vẫn không từ bỏ con đường mua bán ma túy mà ngày càng dấn sâu vào con đường phạm tội. Dương hay đến vũ trường chơi để tìm mối mua bán, tiêu thụ ma túy. Cũng tại chốn ăn chơi này, Dương quen biết Ngọc “Miu”.

Để che giấu thân phận, Dương lấy tên giả là Trần Ngọc Hiếu, thuê một căn hộ ở khu chung cư cao cấp (chuyên dành cho các quan chức ngoại giao các nước) làm “đại bản doanh” sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Để tránh gây chú ý, Dương và đồng bọn liên tục thay đổi “đại bản doanh” sản xuất ma túy từ TP.HCM, ra Nha Trang, thậm chí lên cả vùng núi của tỉnh Đồng Nai...

Từ chối luật sư

Chiều 6/4/2017, khi Dương vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị các trinh sát ập đến khống chế. Cùng lúc, hơn 200 cảnh sát đồng loạt khám xét 13 xưởng sản xuất ma túy, nơi ở của các thành viên trong đường dây này tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.

15 đối tượng liên quan bị bắt giữ, hàng trăm kg ma túy sơ chế, 500.000 viên thuốc lắc (ước tính trị giá 200 tỷ đồng) bị thu giữ. Công an cũng thu giữ 2,6 tỷ đồng tiền mặt, 10.000 USD cùng nhiều siêu xe và máy móc, thiết bị, bất động sản ở TP.HCM, Đồng Nai, Hà Nội của Văn Kính Dương...Tổng tài sản bị kê biên khoảng 60 tỷ đồng. Ngoài ra, Công an TP.HCM còn thu được 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp.

Tính đến khi bị phát hiện, Văn Kính Dương và đồng bọn đã sản xuất được 120kg ma túy đá, gần 490.000 viên thuốc lắc. Dương đã bán 72.000 viên thuốc lắc (khoảng 18 kg), thu lợi 3,6 tỷ đồng.

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử, vào chiều 14/5/2019, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung 8 vấn đề chưa được làm rõ. Trong đó có việc làm rõ hành vi che giấu tội phạm của ông Văn Trọng Thái (cha của Dương).

Theo kết luận điều tra bổ sung, trong quá trình Văn Kính Dương bỏ trốn và bị truy nã, cha của Dương nhiều lần gặp Dương hoặc thông qua người khác đưa tiền cho Dương. Tuy nhiên, do ông Thái không biết Dương đang bị truy nã đặc biệt nên cơ quan CSĐT Công an TP.HCM không có căn cứ để xử lý ông Thái về hành vi che giấu tội phạm.

Cũng theo kết luận điều tra, Ngọc “miu” không thừa nhận việc biết Văn Kính Dương mua bán, sản xuất ma túy. Lời khai tại cơ quan CSĐT thể hiện, Ngọc biết gói ma túy của Nguyễn Thu Huyền để tại chung cư của Ngọc, sau đó chở Huyền đi cất giấu. Vì vậy, chỉ đủ căn cứ khởi tố Ngọc về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong phần thủ tục, Văn Kính Dương cho biết mình có tất cả 5 người con, trong đó có 1 con chung với Ngọc “Miu”.

Hotgirl Ngọc "Miu" - người tình của Dương.

Dương cũng cho biết, trước đó có mời 2 luật sư bào chữa cho mình, nhưng trong một thời gian dài, 2 luật sư này không tiếp xúc với Dương nên Dương không còn tin tưởng nữa. Do đó, Văn Kính Dương đề nghị hoãn phiên xử để Dương mời luật sư mới. Tuy nhiên, đề nghị này của Dương không được tòa chấp nhận. Khi được hỏi có tiếp tục yêu cầu 2 luật sư cũ bào chữa cho mình hay không, Dương từ chối và nói sẽ tự bào chữa.

Một đồng phạm khác của Dương là Lê Văn Mang cũng xin hoãn xử để mời luật sư mới nhưng không được tòa chấp nhận. Ngoài ra, Nguyễn Đức Kỳ Nam cho biết bị cáo rất mệt, khó thở, không biết “có chịu đựng nổi không". Luật sư được tòa chỉ định bào chữa cho Nam nói phải tạm đình chỉ giải quyết vụ án để bị cáo này được đi chữa bệnh. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận đề nghị này mà chỉ cho phép bị cáo Nam được ngồi trong quá trình xét xử.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong nhiều ngày.

C.T