Viên đá quý 5 tỷ và bài học làm giàu cho hàng nghìn người vô công rỗi nghề

Hàng nghìn người kéo lên núi hăm hở đào bới, tìm kiếm đá quý tiền tỷ vì một lời đồn thất thiệt trên mạng, biết đâu lại đang làm giàu cho nhóm người nào đó, vốn biết rõ chẳng có kho báu nào ngoài tri thức và đầu óc kinh doanh.

Sử Việt niên đại 2019 có ghi:

Ở một vùng núi nọ, người cha gần đất xa trời mới gọi ba người con lại gần giường và bảo: “Trước kia cha nghe trộm người ta nói dãy núi sau nhà có một viên đá quý giá 5 tỷ Việt Nam đồng, tin này đến giờ không ai biết. Giờ cha nghèo sắp quy tiên mà không có gì để lại, nếu các con tìm được, thì viên đá đó là gia tài ta cho các con”.

Ba người con của ông nghe thấy vậy, trợn trừng mắt nhìn nhau, rồi nhìn lại căn nhà ọp ẹp vốn dựng tạm bằng mấy miếng tôn gỉ ông già ngày trước đi nhặt về, lòng khấp khởi nghĩ đến một ngày được đổi đời.

Người chị cả, trước vốn là thủ khoa sư phạm trên Thủ đô nhưng do không xin được việc làm, về nhà đành bán hàng online, kiếm sống qua ngày. Ấy vậy cũng kiếm được khá, bỏ thêm vài chục triệu mua được danh hiệu “Nữ hoàng Văn hóa bán kem trộn có tâm” nên mỗi lần livestream tương tác cũng lên con số hàng vạn.

Người em trai thứ hai trước học khá giỏi nhưng thấy chị mình thủ khoa cũng thất nghiệp nên học hết cấp 2 về mở tạm quán nước đầu làng. Nước này hứng từ thượng nguồn sông Hồng – vốn từ Trung Quốc chảy về nhưng dán nhãn “Made in Vietnam” rồi bỏ ít tiền quảng cáo “hàng Việt Nam chất lượng cao” nên cũng có của ăn của để. Thời gian gần đây, sau nhiều vụ lùm xùm mập mờ xuất xứ hàng hóa nên khách cũng cảnh giác với mấy nhãn mác “made in Vietnam” khiến hàng tồn kho khá nhiều.

Lại nói về người em út, nó lười và giống cha nhất ở tật nói phét như thật. Được cái thông minh nhất nhà, thần bài tính số đề rồi soi cầu Vietlott, ôm mộng thành tỷ phú.

Sau khi cha mất, ba anh em ngồi lại bàn cách đào viên đá quý 5 tỷ.

Hôm sau, trên page bán hàng có tới hàng triệu followes của cô chị cả, bất ngờ có dòng trạng thái: “Cận cảnh viên đá quý siêu to khổng lồ trị giá 5 tỷ đồng mới đào được ở dãy núi xã Liễu Đô”, đi kèm là ảnh một cục đá màu tím lìm lịm mang tính minh họa.

Nhờ uy tín của “Nữ hoàng Văn hóa bán kem trộn có tâm” kèm theo trình nói phét của cậu em út, thông tin chưa được kiểm chứng trên được lan truyền rộng rãi. Một đồn mười, mười đồn trăm, rồi trăm đồn nghìn, không chỉ page bán hàng online của cô chị cả tăng lượng tương tác chóng mặt, mà khu vực chân núi sau nhà 3 chị em bỗng nườm nượp người đổ về.

Hàng nghìn người từ khắp nơi vác rìu, ôm theo cả balo quần áo, cuốc thuổng gậy gộc đến để đào đá quý như lời đồn trên mạng.

Chỉ vài ngày, cả cánh rừng sau nhà bị bạt trắng, khu đồi cũng được san phẳng. Đào đất thì mệt, thì đói, thì khát, ba chị em mang nước “Made in Vietnam” tồn kho, vài thùng sản phẩm nhập khẩu theo đường tiểu ngạch đã hết hạn lên núi rồi hét giá cả gấp đôi, gấp ba vẫn đắt như tôm tươi.

Một tuần, hai tuần trôi qua, người lên núi tìm đá quý thưa dần, tốn tiền di chuyển, ăn nghỉ nhưng vẫn phải ra về tay trắng, chính quyền mới lên tiếng xác nhận “thông tin đào được viên đá 5 tỷ là hoàn toàn sai sự thật”.

Thế nhưng lúc này, ba chị em nhà “Nữ hoàng” đã kịp thu về một mẻ lớn, khu đất được san phẳng sau nhà nhờ hàng nghìn người “tốt bụng” được phân lô bán nền cho các “cò” đất.

Trong ngôi nhà lụp xụp ghép bằng 4 tấm tôn gỉ sét, họ mới nhận ra lời cha dặn lúc lâm chung: “viên đá quý” không phải vác cuốc đi đào là có được, mà phải động não và có tư duy kinh doanh.

Tẩy chay thông thái

Chủ nhật, 07/07/2019 | 06:00
Khách hàng có quyền tẩy chay một siêu thị nội hay ngoại – đó là phản ứng bình thường dưới góc độ tiêu dùng. Song, nên chăng, chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông thái, tẩy chay cũng phải thông thái, bởi không phải lúc nào bênh vực hàng nội cũng là giải pháp tốt để hàng nội phát triển.

Bé sơ sinh tử vong bất thường khi ra khỏi bụng mẹ: Thiếu một lời xin lỗi

Thứ 6, 05/07/2019 | 07:00
Sự việc xảy ra tại bệnh viện đa khoa Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa qua đã gây sốc với toàn xã hội. Vậy mà kể từ khi sinh linh bé nhỏ chưa kịp cất tiếng khóc chào đời đã chịu cảnh thương tâm, chúng ta chỉ thấy những lý lẽ và giải trình, tuyệt nhiên, không một lời xin lỗi nào được đưa ra…

Những con người nghĩa hiệp bước ra từ đám cháy

Thứ 4, 03/07/2019 | 16:44
Họ là những người dân thường, họ có thể phó mặc mọi việc cho chính quyền, họ có thể bảo vệ bản thân khỏi những hiểm nguy khó lường. Nhưng họ đã không làm vậy, họ lựa chọn sát cánh cùng lực lượng chức năng để nhanh chóng dập tắt ngọn lửa ấy.

Tôi ủng hộ suy nghĩ về cái lon của bộ VH-TT&DL

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:29
Coca-Cola hiểu rằng họ đã thiếu đi sự nhạy cảm trong chiến dịch quảng cáo bị bộ Văn hóa “tuýt còi” gần đây. Nhưng vẫn còn đó những ý kiến đang “bóp méo” vấn đề tranh cãi liên quan đến “cái lon”.

Nghi vấn dàn dựng vụ công an “giải cứu” thí sinh ngủ muộn đến phòng thi: Tác giả bức ảnh lên tiếng

Thứ 6, 28/06/2019 | 10:03
Phóng viên báo Người Đưa Tin Phạm Trọng Tùng là tác giả của bức ảnh chiến sĩ công an đưa nữ sinh Hà Giang ngủ quên đến kịp giờ thi, tác nghiệp trực tiếp tại điểm thi trường THPT Lê Hồng Phong, TP.Hà Giang. Tuy nhiên, sau khi bài viết kèm hình ảnh và clip được xuất bản, Phóng viên Phạm Trọng Tùng bất ngờ nhận nhiều lời chỉ trích, cho rằng anh là “đạo diễn” của sự việc.

Asanzo lập lờ xuất xứ hàng hoá: Lỗi tại người tiêu dùng!

Thứ 5, 27/06/2019 | 06:30
Asanzo đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn” năm 2017, nhưng CEO của Tập đoàn Asanzo nói: “sản phẩm Asanzo không phải Made in Việt Nam mà xuất xứ tại Việt Nam”! Người tiêu dùng Việt chỉ còn biết… ngã ngửa.

Đừng mặc cảm vì con là thí sinh Sơn La

Thứ 2, 24/06/2019 | 09:26
...Khi thực tài bị đánh đồng với quyền lực, khi sự gian dối tinh vi xảo quyệt đến từ người lớn, từ lòng tham cạnh tranh thi cử thì khi ấy những Sơn La, Hà Giang, Hoà Bình tiếp theo sẽ hiện diện.