Đồng tiền, đồng bạc

Việc vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, lợi dụng việc làm từ thiện chiếm đoạt tiền do ông bà quyên góp vượt ranh giới chuyện nội bộ tạo thành cơn sóng ngầm của xã hội.

Một cuộc đối chất nảy lửa đã diễn ra ngay ngày đầu tháng 3 giữa vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng với ông Võ Hoàng Yên, một người được gọi là “thần y” chữa bệnh

Một cuộc đối chất nảy lửa đã diễn ra ngay ngày đầu tháng 3 giữa vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng, chủ Tập đoàn Đại Nam với ông Võ Hoàng Yên, một người được gọi là “thần y” chữa bệnh làm từ thiện diễn ra ở nơi linh thiêng Tổ đình Minh Hưng Tự (Quận 6, TP.HCM).

Hơn 8 tỷ đồng là số tiền mà vợ chồng ông bà Dũng- Hằng đã quyên góp, chuyển vào tài khoản cho ông Võ Hoàng Yên làm từ thiện. Nhưng vợ chồng đại gia này khẳng định, ông Yên đã ăn bớt tiền từ thiện, không làm vườn thuốc, ăn chặn tiền từ thiện lũ lụt, người hưởng thụ khoản tiền này chủ yếu là người thân, cha vợ, cháu vợ, cháu rể, cháu ruột… của ông Yên. Con số bà Hằng vợ đại gia Dũng “lò vôi” đưa ra có vẻ khá tường minh để thuyết phục dư luận.

Ở câu chuyện của vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” cùng “thần y” Võ Hoàng Yên khẩu chiến là vì tiền bạc chặt đứt niềm tin.

Bà Hằng đưa ra tuyên bố chắc như đinh đóng cột: “Tôi có thể bỏ 1.000 tỷ để cứu trợ, giúp đỡ người nghèo nhưng không chấp nhận, không ai được phép trục lợi dù chỉ 1 đồng”.

Còn ông Võ Hoàng Yên lại một mực cho rằng mình không gian dối, không ăn chặn, ông ví vợ chồng ông Dũng có “tấm lòng Bồ Tát” đem tình thương trao cho ông nên ông đi phân phát cho mọi người. Ông Yên nói có sai sót trong việc kiểm đếm và số liệu lập cập…

Ông Yên nói: “Ai nói cũng thế thôi, ngoài luật thế gian còn có luật nhân quả. Nếu anh chị và mọi người cảm thấy nói mạt sát ai mà thấy vui thì cứ nói, tôi biết làm sao giờ”.

Thôi thì chuyện đúng sai của nội hàm câu chuyện cứ để bên thứ ba là công an điều tra đưa ra đáp án.

Tôi chỉ thấy buồn chuyện nhân tình thế thái, chuyện niềm tin bị bào mòn, đồng tiền thành đồng bạc để từ chỗ họ xem nhau là người nhà nhưng lại ra giữa làng “vạch áo cho người xem lưng”.

Để đến mức đắm đò giặt mẹt, mang búa rìu dư luận vùi dập nhau chẳng thương tiếc thì cả hai bên đều đáng trách.

Thưa vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi”, bà Hằng ạ, bà có tiền quyên góp làm từ thiện thì quý lắm nhưng cũng đừng mang giọng trên tiền mà cao ngạo như thế. Bà có thể làm từ thiện 1.000 tỷ đồng, nhưng làm việc thiện chân chính luôn âm thầm đâu cần báo đáp, đâu cần gióng trống khua chiêng.

Dù 1 đồng trao cho người làm từ thiện cũng phải gửi gắm vào nơi tin tưởng, bà chắc cũng biết “chọn mặt gửi vàng”. Vậy nhưng cả gần chục tỷ trao đi (so với gia tài của đại gia chắc cũng chỉ như hạt cát trên sa mạc, như muối bỏ bể) nhưng không biết chọn nơi tin tưởng cũng là cách nhìn người hạn hẹp.

Dẫu rằng biết người, biết mặt không ai biết lòng, nhưng đã chọn tin tưởng thì cũng nên lắng nghe. Vì đồng tiền mà mạt sát người mình đã từng gửi trọn niềm tin thì dù bà nói “không tiếc tiền” cũng khiến nhiều người nghĩ khác.

Tâm tĩnh thì nhìn đâu cũng thấu. Cái kiểu Trương Phi phẫn nộ phừng phừng đâu còn dáng dấp “Bồ Tát làm từ thiện” mà giống con buôn đi đòi nợ. Có lẽ “cả giận mất khôn” bà tự cho mình là đúng, không nghe ông Yên nói khiến nút thắt không thể gỡ và mặc định giữa hai bên đặt sẵn quả bom hẹn giờ.

Hóa ra người đàn bà vẫy vùng nơi thương trường, cùng chồng gây dựng cơ ngơi đồ sộ vẫn cứ là… “cơi đựng trầu”!?

Trách bà Hằng 1 thì lại phải trách ông Yên 10. Ông cầm tiền của người khác để làm từ thiện là khắc vào trong tâm sự tín nhiệm, tin tưởng. Một đồng trao đi ông phải nhớ. Không phải nhớ để mong người nhận tình thương báo ân. Mà nhớ để thấy lòng thanh thản vì đã làm tròn sự ủy thác.

Sự quên quên, nhớ nhớ của ông như con rắn độc gieo vào lòng người sự hoài nghi. Nhân- quả sinh ra từ hành động, tâm thức của mỗi người. Nếu ông cầm đồng tiền có trách nhiệm, làm đúng tâm thì đâu dễ biến nó thành đồng bạc quay ngược ghim vào trái tim khiến ngôn bất chính, bản thân phải hứng búa rìu dư luận.

Lòng người luôn có tham-sân-si, chưa bước qua cảnh giới trí huệ xem nhẹ danh lợi, vật chất thì đừng mang tâm đi làm việc thiện. Ông đã tự đặt lên vai gánh nặng bạc tiền khi tâm chưa sáng mắc lỗi là điều đương nhiên.

Cuộc đấu khẩu đơn giản là xả ra những khúc mắc, nặng hơn sẽ là không nhìn mặt nhau. Còn ở câu chuyện của vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” cùng “thần y” Võ Hoàng Yên khẩu chiến là vì tiền bạc chặt đứt niềm tin.

Rùm beng chuyện tiền nong từ thiện chưa rõ trắng- đen thế nào nhưng niềm tin với xã hội cả bà Hằng, ông Yên cùng bị mất!

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Minh Khánh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của Người Đưa Tin Pháp Luật.

Câu chuyện chân thực về đại gia Dũng “lò vôi”

Thứ 6, 26/02/2021 | 19:36
Có lẽ đây sẽ là những câu chuyện mà đại gia Dũng “lò vôi”- ông chủ của Công ty Cổ Phần Đại Nam được lộ diện một cách chân thực nhất trước công chúng. Người ta không chỉ thấy được góc khuất của người đàn ông cả đời bươn chải, gánh trên vai cả một “đế chế” nhọc nhằn mà còn ngộ ra được chân giá trị của cuộc sống...

Những quyết định chi tiêu tiền tỷ không giống ai của đại gia Dũng "lò vôi"

Thứ 4, 13/05/2020 | 09:50
"Việc tôi treo thưởng 100 tỷ đồng chỉ nhằm mục đích bảo vệ danh dự cho vợ, chứ không phải là khoe khoang, chơi trội hay thích nổi tiếng, vì tôi không thuộc dạng người đó” - ông Dũng giải thích.