Vỡ mộng trước công dụng “thần thánh” trị nám da từ kem Pháp

Hải Yến - Thanh Lam

Tin vào lời đồn về loại kem Pháp “thần thánh” có khả năng trị nám, làm trắng da siêu tốc chỉ sau 14 ngày, nhiều người đã không ngại chi tiền mạnh tay để tân trang “mặt tiền”. Những tưởng “đắt xắt ra miếng”, thế nhưng hiệu quả thật sự của loại kem ngoại nhập này lại khiến cho người dùng không khỏi ngã ngửa.

Chọn kem dởm, trả tiền thật

Gần đây, nhiều người lan truyền khắp các hội nhóm làm đẹp thông tin về loại kem Pháp có nguồn gốc ngoại nhập với công năng làm đẹp thần kỳ: “Liên tục cháy hàng, diệt nám không đối thủ”. Bên cạnh lời quảng cáo mỹ miều về dòng sản phẩm này, nhiều người dùng lên tiếng kêu cứu khi thực tế sử dụng.

Tin vào quảng cáo, nạn nhân Phượng Tuyền cay đắng: “Tôi bị nám nên luôn tự ti về da mặt của mình, được mọi người giới thiệu là kem Pháp nên mua dùng thử. Dùng tầm 2 tháng thấy da mặt cải thiện rõ rệt nhưng tôi cũng không rõ nguồn gốc của loại kem trị nám này. Dùng hết 1 lọ tôi dừng lại, hệ quả là da mỏng, nhạy cảm, chưa hết, dùng kem chống nắng nào cũng ngứa sần và mụn mọc viêm gần như hết mặt”.

Nạn nhân chia sẻ về việc sử dụng kem trị nám.

Ân hận khi “chọn kem dỏm, trả tiền thật” vào loại kem dưỡng da này, nạn nhân Nguyễn Ngọc Luyến chia sẻ: “Tôi cũng dùng một lọ kem face này rồi, dùng da đẹp lên nhưng ngưng dùng cái là da xuống sắc luôn. Nghe người bán hàng tư vấn mê thật, xong mới biết đó là kem trộn”.

Nói về tình trạng da sau khi sử dụng sản phẩm kem Pháp, người này cho biết: “Khi ngưng dùng thì nổi mụn li ti và ngứa nên tôi không dùng bất kỳ một sản phẩm nào nữa, thấy đắt tiền nên tôi không nghĩ là kem trộn, trước là 650.000 đồng/lọ, bây giờ lên giá là 680.000 đồng/lọ”.

Trong khi đó, nạn nhân Phạm Linh (Hà Nội) cảnh báo khi PV có ý định dùng thử sản phẩm: “Tôi khuyên chân thành đừng dùng kem đó. Thấy đứa bạn tôi dùng da siêu trắng nên cũng ham dùng thử. Khi đi spa, chị làm mặt cho tôi nói da tôi dạo này nhiều chì thì mới ngộ ra là dùng kem Pháp. Sau khi biết sử dụng sản phẩm đó khiến cho da phải hứng rất nhiều chì thì tôi dừng lại và không sử dụng nữa”.

Còn Đào Anh (Hà Nội) cay đắng kể lại: “Tôi mới bôi có 2 - 3 lần là lên mụn. Tôi mua của một người quen, giá giảm rồi là hơn 900.000 đồng/lọ, đắn đo mãi nhưng thấy tư vấn hay nên mới mua, ai ngờ sau đó tốn gấp mấy lần để đi chữa da liễu. Khi phản hồi lại về tình trạng da với người bán thì họ chỉ nói do tôi không hợp kem và tác dụng tùy cơ địa, tôi không muốn đôi co nên đành chịu”. Sau khi sử dụng loại kem có nguồn gốc ngoại nhập này, người này phải đi khám, chữa trị và chăm sóc da gần 3 tháng thì tình trạng da mới tạm ổn định.

Bên cạnh hàng loạt những lời “than ngắn thở dài” về loại kem trị nám, trắng da siêu tốc này thì thành phần và xuất xứ của sản phẩm cũng không hề rõ ràng.

Lời quảng cáo “có cánh”

Tìm hiểu rõ hơn về thực hư công dụng của loại kem dưỡng da có tên kem Pháp, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật được người bán có tên Thu Hương tư vấn nhiệt tình: “Đây là kem Pháp, sản xuất tại Mỹ, sử dụng kết hợp với serum, bôi serum lên trước rồi bôi kem sau. Giá là 640.000 đồng/ lọ kem 50 gram, serum là 240.000 đồng/ lọ. Kem này có bào mòn da nhưng rất ít vì nám phải bào mòn mới hết được nhưng không làm hỏng da. Kem có cả ngày lẫn đêm nhưng chủ yếu là dưỡng đêm thôi”.

Chưa hết, người này tư vấn cho PV một cách chuyên nghiệp như đã có bài: “Hủy diệt nám, sạm, tàn nhang, làm trắng siêu tốc chỉ trong vòng 14 ngày. Nếu hỏi về dòng kem dưỡng đêm giúp dưỡng trắng mờ thâm nám tàn nhang hiện nay thì em đảm bảo rằng dòng kem Pháp không có đối thủ luôn. Nám nội tiết, nám mảng, nám lâu năm đến đâu cũng đều dễ dàng bị đánh bay bởi em nó. Đây là dòng kem dưỡng cao cấp từ Mỹ và được chị em săn lùng nhiều nhất thời gian gần đây. Nhà em về bao nhiêu đợt rồi mà vẫn không đủ để đáp ứng cho các chị em, tình trạng cháy hàng liên tục”.

Sản phẩm được quảng cáo với công dụng “thần thánh”.

Người bán khác tên Linh Linh cam đoan: “Kem Pháp này dùng hiệu quả, mờ nám rõ rệt nhưng không bào mòn hay làm hỏng yếu da mà nó dưỡng sâu bên trong rất tốt. Có điều thật sự giá thành hơi cao chứ còn hiệu quả là yên tâm”. Khi PV tỏ ra nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, người này khẳng định thêm một lần nữa chắc chắn có hiệu quả: “Em chắc chắn mà còn không kích ứng gì nhé. Nó là hàng châu Âu, chất lượng châu Âu thì quá yên tâm”.

Bày tỏ lo ngại về hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, người này khẳng định: “Hàng xách tay thì không xin được giấy chứng nhận, là bạn em đi mua gửi về thôi nhưng sản phẩm chị có thể kiểm tra thoải mái”. Chắc như đinh đóng cột, người này cho hay PV chắc chắn sẽ yên tâm về chất lượng, chi tiền cho một bộ sản phẩm cam đoan không phải hối hận.

Một người bán khác có tên Thanh Hà lập tức phản hồi khi PV hỏi về sản phẩm: “Kem Pháp đêm này dùng tốt lắm bạn”. Tư vấn nhiệt tình hơn, người này luôn luôn khẳng định kem dưỡng da không phải kem trộn.

Người dùng nên cảnh giác

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, bác sĩ Nguyễn Thái Dũng (bệnh viện Da liễu Nghệ An) khuyến cáo: “Nám là tình trạng suy giảm sắc tố, tuy nhiên cũng có nhiều sự nhầm lẫn giữa bệnh rám má, tàn nhang, đốm nâu, đồi mồi vì tương đối giống nhau. Vì vậy, muốn trị nám da phải được chẩn đoán từ bác sĩ da liễu.

Đồng thời, phương pháp điều trị cũng phải được chuẩn hoá như điều trị bằng thuốc (do công ty dược sản xuất), điều trị tại bệnh viện là truyền da hoá chất hoặc thay da sinh học. Tuy nhiên, phải có chẩn đoán của bác sĩ mới làm được, thêm nữa gần đây nhất dùng phương pháp hiện đại nhất là tia laser không xâm lấn.

Các sản phẩm trị nám sử dụng trên thị trường có nguồn gốc trôi nổi, hoặc nhà sản xuất không rõ ràng, đặc biệt không phải là thuốc thì khả năng điều trị không cao, vô hình chung còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Bôi lần đầu đỡ, nhưng càng về sau càng tăng sắc tố da lên gây dị ứng, kích ứng, làm cho mất sắc tố trên mặt chỗ tăng chỗ giảm nám như vậy da biến đổi còn nguy hiểm hơn.

Những bệnh nhân tăng sắc tố, rối loạn sắc tố thì phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị. Phải chọn các phương pháp điều trị an toàn, có thời gian chứ không phải vài ngày là khỏi. Tôi nhắc lại bệnh sạm da, nám da nói chung không thể khỏi dứt điểm, nên đừng nghe lời quảng cáo ở spa, thẩm mỹ hay những người không có chuyên môn quảng cáo mỹ phẩm mà tiền mất tật mang”.

H.Y - T.L