Vỡ nợ, “nữ quái” mượn danh công ty cha ruột đi lừa đảo

Nhâm Thân

Mượn danh công ty của cha, Châu Sa cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng tỷ đồng để trả nợ và tiêu xài. Cơ quan công an phát đi thông báo truy tìm thêm bị hại của 2 “nữ quái” này.

Cô con gái ngỗ ngược

Ngày 17/9, tin từ văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố 3 vụ, bắt tạm giam 4 bị can. Điều đáng nói, các vụ việc này đều liên quan đến những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong số này, vụ án liên quan đến bộ đôi Nguyễn Thị Châu Sa, SN 1985, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ và Nguyễn Thị Yến, SN 1980, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu, cùng TP.Đà Nẵng là đáng chú ý nhất.

Lực lượng công an đọc lệnh bắt đối tượng Châu Sa.

Tựa như cái tên mỹ miều của mình, Châu Sa là 1 kiều nữ xinh đẹp, gia thế giàu có. Sa là con gái của ông N.A, Giám đốc công ty vận tải lớn ở TP. Đà Nẵng. Với cuộc sống viên mãn ấy, chẳng ai ngờ có ngày Sa lâm cảnh nợ nần chồng chất.

Đầu năm 2020, Sa vướng phải nhiều khoản nợ bạc tỷ nhưng mất khả năng chi trả. Túng quẫn, nữ quái nghĩ đến việc lừa đảo để kiếm tiền. Sa lên mạng internet tìm người làm giả giấy tờ nhà đất, với ý định dùng giấy tờ giả để đi vay tiền rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm này, Sa kết hợp với Yến để thực hiện kế hoạch.

Sau khi kiếm được nơi làm giả giấy tờ, bộ đôi này cung cấp thông tin làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số hiệu BT 939709. Theo đó, lô đất này đứng tên Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Minh Th. (tức chồng Yến). Diện tích lô đất rộng 105m2, tọa lạc tại địa chỉ tại khu đất gia đình quân nhân Tiểu đoàn 409, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ngày nhận sổ giả, Sa và Yến chi trả 20 triệu đồng.

Có sổ đỏ giả trong tay, Châu Sa “bắn tin” đến các mối quen biết trong xã hội, rằng cần cầm cố lô đất giá trị cao nhằm đáo hạn ngân hàng. Để thêm uy tín, Sa đưa công ty của cha ruột vào làm bình phong. Cụ thể, việc đáo hạn ngân hàng là phục vụ xử lý khoản nợ kỳ hạn cho doanh nghiệp lớn của cha.

Chưa hết, để tăng thêm uy tín, Sa thông tin rằng, đối tượng chấp nhận ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán lô đất. Cùng với đó, Sa chỉ vay một khoản nhỏ so với giá trị thực rất cao của lô đất. Là người có nhiều mối quan hệ xã hội nên khi hay tin Châu Sa cần cầm sổ đỏ vay tiền đáo hạn ngân hàng, nhiều người đã tìm đến hỗ trợ.

Tội phạm lừa đảo tinh vi, phức tạp

Chị Cao Thị H., trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu là một trong số đó. Người phụ nữ nhẹ dạ này chẳng hay mình đã rơi vào "bẫy" của Sa. Ngày 5/6, Sa cùng Yến hẹn chị H. đến ngân hàng X, đường Chi Lăng (TP. Đà Nẵng) để giao dịch.

Làm giả sổ đỏ để lừa đảo ngày càng gia tăng ở TP. Đà Nẵng.

Hai bên thỏa thuận, chị H. cho Sa và Yến vay 3,5 tỷ đồng trong thời hạn 5 ngày. Tài sản thế chấp chính là lô đất mà 2 đối tượng đã làm giả trước đó. Để khiến nạn nhân tin tưởng, Sa dùng sổ đỏ giả này vay của chị H. 1,9 tỷ đồng. Khoản tiền 1,6 tỷ đồng còn lại, Sa đưa ra thêm 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác mang số CK 433032, diện tích 40m2, địa chỉ tổ 23, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng để thế chấp. Sa quả quyết, nếu không trả nợ thì chị H. cũng kiếm được món hời khủng, vượt xa số tiền 3,5 tỷ đồng mà chị đã cho Sa vay.

Tin tưởng vào các giấy tờ cũng như gia thế của Châu Sa, chị H. chuyển 2 lần tiền, với tổng là 3,5 tỷ đồng vào tài khoản công ty của cha Sa. Ngay khi nhận được tiền, Sa sử dụng ủy nhiệm chi của doanh nghiệp, chuyển đến 1 tài khoản khác do Sa quản lý. Sa cùng Yến rút sạch tiền trả nợ và tiêu xài.

Sau một thời gian dài, chị H. mới biết mình bị lừa. Chị H. liên hệ đòi lại khoản tiền nhưng không được. Ngay sau đó, chị này đã đến cơ quan công an trình báo.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lài, Phó Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều Công an TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn có nhiều diễn biến hết sức tinh vi, phức tạp.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan công an thông báo cho những ai là bị hại của Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Thị Châu Sa, khẩn trương liên hệ với văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng theo địa chỉ: 47, Lý Tự Trọng, TP.Đà Nẵng.

N.T