Vụ 3 năm chưa xác định hung thủ gây án: Quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại không được đảm bảo

Việt Tâm

Liên quan đến vụ 3 năm chưa xác định hung thủ gây án mà tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã đăng tải, thời gian gần đây, đại diện Công an huyện Thới Bình một lần nữa nhận thiếu sót về mình. Chính sự thiếu sót, năng lực điều tra hạn chế đã tạo cơ hội cho người thực hiện hành vi côn đồ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại không được đảm bảo.

Mong chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra cấp trên

Trước đó, tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật có đăng tải bài viết: “Ba năm, vẫn chưa xác định hung thủ gây án” phản ánh về trường hợp của chị Phạm Thị Nho, SN 1983, ngụ xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau bị đánh gây thương tích 25% nhưng Công an huyện Thới Bình lại tạm đình chỉ điều tra với lý do…“đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can”?!.

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 25/6, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình có giấy mời số 93 mời chị Phạm Thị Nho đến gặp Đại tá Nguyễn Hồng Quân - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình trao đổi một số nội dung liên quan đến việc chị Nho bị đánh gây thương tích.

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an huyện Thới Bình một lần nữa thừa nhận thiếu sót với chị Nho. Ông Quân nói: “Thiếu sót ở đây là chưa làm tròn trách nhiệm của cơ quan điều tra để truy tìm đối tượng gây ra vụ việc…”. Theo ông Nguyễn Hồng Quân, sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Trí Phải thiếu trách nhiệm dẫn đến hồ sơ vụ việc chuyển đến Công an huyện mất thời gian khá lâu. Do vậy, Công an huyện đã họp và kiểm điểm trách nhiệm đối với Công an xã này.

Cũng tại buổi làm việc, chị Nho có đặt ra câu hỏi đối với ông Quân rằng: “Công an huyện có thể tìm ra được người bịt mặt hay không và thời gian bao lâu?” thì ông Quân cho biết là “khó” và công an đang làm tất cả các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm...

Theo chị Nho, tuy đã xác định được 3/4 người cùng tham gia đánh chị nhưng không hiểu sao Công an huyện Thới Bình lại khăng khăng: “Thương tích 25% là do kẻ bịt mặt gây ra”?. Chị Nho cho rằng, trong 2 kết quả giám định mà cơ quan này gửi cho chị không có từ ngữ nào thể hiện rõ đều này?!.

Mặc khác, chị Nho còn yêu cầu Công an huyện Thới Bình chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an tỉnh thụ lý giải quyết. Về vấn đề này, Công an huyện lý giải: “Vụ việc thuộc thẩm quyền thụ lý và giải quyết của cơ quan điều tra cấp huyện. Trừ trường hợp Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định rút hồ sơ về tỉnh thì huyện sẽ sẵn sàng. Chúng tôi cũng mong cơ quan cấp tỉnh nhận hồ sơ, thụ lý điều tra”.

Chị Phạm Thị Nho.

Cần xác định thương tích 25% là do một hay nhiều người cùng gây ra

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc công ty luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, nếu công an không tìm ra người gây án, bị can thì căn cứ điểm a khoản 1 Điều 229 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 để ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Việc tìm ra được người gây án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nguyên nhân, mà trong đó có cả sự "chưa làm tròn trách nhiệm" như cơ quan điều tra thừa nhận...

Theo luật sư Lễ, trường hợp không biết rõ bị can đang ở đâu, cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra. Đồng thời, nếu vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

Luật sư Lễ cho biết thêm, quá trình xác minh vụ việc, cơ quan điều tra đã xác định 3/4 người đánh chị Nho. Do đó, công an cần phải điều tra xác định thương tích gây ra 25% là do 1 người gây ra hay do cả ba người cùng gây ra cho chị Nho? Cần phải điều tra về việc có đồng phạm hay không, ai tổ chức đánh chị Nho, ai xúi giục, ai giúp sức, ai thực hành…?

Giấy mời chị Nho của Công an huyện Thới Bình.

Chia sẻ với PV, chị Nho bức xúc nói: “Vụ án đã xảy ra gần 3 năm, nhưng Công an huyện Thới Bình vẫn chưa tìm được hung thủ gây án. Mặc dù tôi biết vụ việc của mình thuộc thẩm quyền giải quyết của công an huyện, nhưng vẫn tha thiết yêu cầu được chuyển hồ sơ lên công an tỉnh với lý do “không còn tin tưởng vào năng lực điều tra của Công an huyện Thới Bình”. Do đó, tôi mong các cơ quan chức năng cấp cao hơn sớm thụ lý điều tra và sớm kết thúc vụ án để tôi yên tâm”.

Việt Tâm