Vụ Bí thư xã đốt xác cháu phi tang: Đừng để lọt kẻ tàn bạo vào hàng ngũ lãnh đạo

Đặng Thuỷ

Không chỉ lên án sự tàn bạo của hành vi, nhiều đại biểu còn cho rằng, việc để lọt trường hợp như ông Đỗ Ngọc Minh trong hàng ngũ lãnh đạo cũng rất đáng xem xét.

Tận cùng của tội ác

“Bàng hoàng, quá tàn bạo, ngoài sức tưởng tượng…” là những cụm từ nhiều đại biểu phải thốt lên khi phóng viên đề cập đến tên ông Đỗ Ngọc Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Đắk Nông). Ông Minh chính là kẻ gây ra vụ sát hại cháu vợ rồi đốt xác phi tang nhằm trục lợi tiền bảo hiểm rúng động cả nước.

“Qua những thông tin báo chí đăng tải về vụ án thấy rằng, trường hợp 1 người bình thường mà tàn bạo như vậy đã không thể tưởng tượng được. Hung thủ trong vụ này lại là 1 Bí thư xã thì quá đáng sợ. Tôi muốn nhấn mạnh là không còn từ nào tả hết được sự tàn bạo đó.

Hành vi của ông Minh là hết sức dã man đối với 1 con người chứ chưa nói đến đó là hành vi của 1 cán bộ Đảng viên. Từ hành vi đến mục đích đều rất tàn bạo”, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TW gay gắt.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng ông cũng không thể tưởng tượng được lại có 1 cán bộ đánh mất hết nhân tính để thoả mãn sự tham lam như vậy.

“Ông ta đã không hề nghĩ đến hậu quả, làm sao ông ta có thể nghĩ thoát được sự điều tra của cơ quan công an. Suy nghĩ đó không phải nông cạn mà xuất phát từ sự tham lam, độc ác”, ông Hoà bày tỏ.

Theo các đại biểu, về mặt pháp lý, chắc chắn các cơ quan pháp luật sẽ có những căn cứ để xử lý nghiêm, nhưng về mặt tổ chức, giám sát cán bộ cũng rất đáng phải nói đến.

Đừng để lọt kẻ bạo tàn

Ông Vũ Quốc Hùng thẳng thẳn: “Đối với các cấp quản lý, trực tiếp là Huyện uỷ cũng cần xem xét, tại sao để 1 thành phần như vậy trong hàng ngũ. Đành rằng, lòng người khó đoán nhưng xuyên xuốt quá trình công tác lâu năm của ông Minh, các cấp ủy có phát hiện ra những sai sót (nếu có) hay không?

Chi bộ Đảng mà ông Minh đang sinh hoạt có phát hiện ra những biểu hiện bất thường hàng ngày của ông ta không. Ngay từ cấp chi bộ phải là nơi giám sát, quản lý nội bộ. Không thể để một kẻ dã man như vậy tồn tại trong hàng ngũ chính quyền”.

Vị nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TW cho rằng, sức chiến đấu của mỗi Đảng viên phải xuất phát ngay từ việc dám phê bình, dám đấu tranh trước cái sai, thấy sai dám lên tiếng. Mỗi hành vi xấu xa của con người xuất hiện từng bước một, nên việc dám chỉ ra cái xấu là rất quan trọng.

Đại biểu Phạm Văn Hoà cũng nêu ý kiến, vụ án trên cũng như những trường hợp tiêu cực liên quan đến cán bộ bị phanh phui cho thấy, công tác thanh tra, giám sát của còn chưa công tâm, vẫn mang tính hình thức, qua loa.

Các cấp, các đơn vị sẽ phải rà soát kỹ lưỡng việc tổ chức cán bộ, bởi vẫn sẽ còn tồn tại những cán bộ vào chính quyền với tư tưởng trục lợi.

Do đó, không riêng gì vụ án ở Đắk Nông nói trên, mà công tác cán bộ ở địa phương phải thực sự có trách nhiệm với dân. Thấp nhất là từ cấp xã, trước tiên phải chọn được người có tâm, có trách nhiệm, không hám lợi chứ chưa nói đến cái tầm.

“Hành vi của ông Minh phải bị nghiêm trị về mọi mặt. Không thể tưởng tượng được có 1 người tàn bạo như vậy trong hàng ngũ lãnh đạo”- ĐBQH Ngô Thanh Danh (đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) nói ngắn gọn.

Đ.T