Đau đớn và xót xa!

Hà Nguyễn

Người thân đến căn phòng trọ gần như cháy trụi để nhặt nhạnh những tài sản còn sót lại sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng. Trong mùi khói khét lẹt, nước mắt của những con người vừa hứng chịu nỗi đau quá lớn hòa lẫn cùng bụi, tro tàn đen kịt...

Nước mắt hòa cùng trò tàn

Ngày 13/6, Công an quận Bình Tân, TP.HCM vẫn đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại phòng trọ số 10 thuộc dãy nhà trọ nằm trên đường 21E, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân khiến 3 người thiệt mạng. Ngay sau khi cơ quan điều tra khám nghiệm xong hiện trường, người thân của các nạn nhân đến căn phòng trọ vừa bị thiêu rụi tìm lại những tài sản chưa bị hư hỏng hoàn toàn.

Với vẻ mặt thất thần, đôi mắt đỏ hoe, em Đỗ Thị Mỹ, 18 tuổi, con gái của chị D. cùng một số người thân khác đau đớn bước vào căn phòng trọ cháy đen, nơi mẹ em và 2 em họ vừa tử nạn. Trong bụi khói ngộp thở, Mỹ cắn răng chịu đựng nỗi đau quá lớn. Em cố tìm lại những gì còn sót sau vụ cháy kinh hoàng.

Hiện trường tan hoang của vụ hỏa hoạn khiến 3 người tử vong.

Tuy nhiên, đồ đạc trong căn phòng gần như bị thiêu trụi. Những gì còn sót lại đều biến dạng, méo mó, cháy sém đen ngòm. May mắn hơn, một số vật dụng được người quá cố cất giữ cẩn trọng bên trên gác vẫn còn nguyên vẹn. Đó là vài bộ quần áo cũ, đôi chút trang sức, ít mẩu giấy tờ tùy thân… Trong mùi khói khét lẹt, nước mắt của những người vừa hứng chịu nỗi đau quá lớn hòa lẫn cùng bụi, tro tàn đen kịt.

Bên ngoài, nhiều người dân đến thăm hỏi, động viên cô gái nhỏ vừa mất mẹ bằng nỗi thương cảm sâu sắc. Nghe hỏi, Mỹ chỉ nói: “Bây giờ tôi không biết chia sẻ gì nữa. Tôi đau lòng quá”. Trưa cùng ngày, vẫn vẻ mặt u buồn hiện rõ nỗi đau tột cùng, tại nhà xác bệnh viện Triều An, cô gái chia sẻ, đến lúc này, em vẫn không tin là mẹ đã ra đi theo cách đau đớn nhất.

Con gái của chị D. và người thân của các nạn nhân khác đến hiện trường thu nhặt những tài sản còn sót lại.

Cô gái nói rằng, sáng ngày xảy ra sự việc, em không ở cùng mẹ mà ở với người bạn mới từ quê lên. Rạng sáng, em bị đánh thức bởi cuộc điện thoại của người bạn gần phòng trọ của mẹ báo tin phòng trọ bị cháy. “Lúc đó, em vẫn không tin và nghĩ là bạn em đùa giỡn nhưng vẫn rất lo. Khi về đến nơi, mọi thứ hoang tàn, mẹ và 2 đứa em của em được người ta chở đi rồi. Em gào khóc, chạy đi tìm mẹ và các em ở bệnh viện này, bệnh viện kia rồi em chạy vô nhà xác bệnh viện Triều An…”, cô gái đau đớn kể.

Vụ hỏa hoan khiến 3 người tử vong ở quận Bình Tân

Video: Hiện trường vụ hỏa hoạn khiến 3 người tử vong tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Ngồi bên cạnh cháu ngoại, ông Đào Văn Quang (71 tuổi, cha của chị D.) gạt tàn điếu thuốc trong vô thức, mắt nhìn vào xa xăm. Được biết, từ Tết Nguyên đán vừa qua, ông rời quê lên quận Bình Tân ở trọ. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, ông và con gái chưa gặp mặt nhau. Nào ngờ, lần gặp mặt này lại là lần cuối cùng. “Đau đớn lắm. Nghe tin báo mà tôi không dám tin. Khi chạy đến nơi thì cửa nhà đã cháy cả, 3 cô cháu nó được người ta đưa vào bệnh viện rồi. Bây giờ, gia đình đợi đưa cô cháu nó về quê”, ông Quang chia sẻ.

Mỹ (cầm điện thoại) đau đớn trước những tin nhắn, cuộc gọi hỏi thăm, chia buồn từ bạn bè, người thân sau vụ việc.

Những cái chết thương tâm

Theo tìm hiểu của PV, chiều 12/6, sau khi được cơ quan điều tra bàn giao thi thể, người thân các nạn nhân đưa người quá cố về quê tại tỉnh An Giang lo hậu sự. Trong 1 diễn biến khác, các công nhân tại xưởng sản xuất gần hiện trường vụ cháy cho biết, qua camera an ninh, họ phát hiện trước khi xảy ra vụ cháy, có 1 người đàn ông chạy xe máy đến phòng trọ số 10. Người này dừng xe, lấy đất bùn tại 1 khoảnh đất gần đó đắp vào khe cửa chính của phòng trọ.

Đối tượng trên còn sử dụng quần áo nhét kín các khe cửa rồi lấy xăng đổ vào bên trong phòng trọ, châm lửa đốt. Khi ngọn lửa bùng lên, đối tượng này bỏ lại chiếc xe máy, đi bộ rời khỏi hiện trường. Cũng theo những người này, đối tượng trên là người quen của chị D.. “Ông này là người bỏ mối trái cây cho chị D. bán ngoài chợ Cây Da Xà. Theo tôi được biết, giữa họ có quan hệ yêu đương. Ông này đã có tuổi, chân có tật, người ốm, thấp chứ không cao. Trước khi xảy ra vụ việc, ông này thường đến phòng trọ của chị D. chơi. Tuy nhiên, cả hai hay xảy ra mâu thuẫn, cãi vã”, 1 nam công nhân thông tin.

Người dân hiếu kỳ đến căn phòng trọ bị thiêu trụi để tìm hiểu vụ việc.

Những người phát hiện vụ cháy và ra dập lửa cho biết, thời điểm ngọn lửa bùng lên, chiếm trọn căn phòng, họ không nghe thấy tiếng kêu cứu của các nạn nhân. Anh N.T.T., công nhân tại xưởng sản xuất nói trên kể: “Nghe tiếng nổ, chúng tôi cũng chạy ra chữa cháy nhưng lửa cháy to quá. Chúng tôi cùng những người sinh sống trong dãy trọ chỉ biết phá cửa kính, đổ nước vào bên trong nhà để khống chế ngọn lửa. Dù mọi người đã hết sức cố gắng nhưng vẫn không thể dập tắt ngọn lửa, vào nhà cứu người. Sau đó, lực lượng PCCC đến ngọn lửa mới được dập tắt”.

Anh T. cho hay, khi ngọn lửa được khống chế, lực lượng chức năng phá cửa, vào bên trong đưa các nạn nhân ra ngoài. Tuy nhiên, lúc này 2 cháu bé đã tử vong. Trong khi đó, chị D. được cứu ra ngoài trong tình trạng bỏng nặng. Ít phút sau, người này cũng trút hơi thở cuối cùng.

Những công nhân làm việc tại xưởng sản xuất gần hiện trường cho rằng, đối tượng tình nghi đã lấy đất tại khu vực này để chèn, bịt các khe hở của cánh cửa phòng trọ trước khi tưới xăng vào bên trong rồi châm lửa đốt.

Chứng kiến cái chết đầy đau đớn của các nạn nhân, người dân sinh sống gần hiện trường không khỏi xót xa. “Thương nhất là 2 cháu nhỏ. Chúng còn bé quá, đang tuổi ăn tuổi chơi thế mà sớm ra đi trong đau đớn. Hai đứa mới đến ở chung với chị D. được ít hôm. Mới hôm qua, chúng vẫn còn ra sân này đánh cầu lông, đá cầu”, 1 người dân buồn bã nói.

Ngày 13/6, 1 cán bộ Công an quận Bình Tân cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra đã thu thập, trích xuất camera an ninh tại dãy nhà trọ, khu vực lân cận để điều tra nguyên nhân vụ việc. Công tác trên cho thấy, lúc 1h30 sáng 12/6 có 1 người đàn ông chạy xe máy đến khu vực nhà trọ.

Sau đó, đối tượng này đặt các thùng xốp nhỏ quanh phòng trọ của chị D. châm lửa đốt rồi chạy khỏi hiện trường, để lại chiếc xe máy. Theo đó, công an tình nghi, đây là vụ phóng hỏa đốt phòng trọ nên thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy bắt. Cuối cùng, cơ quan điều tra đã bắt được nghi phạm châm lửa đốt nhà trọ để điều tra về hành vi giết người.

Rạng sáng 12/6, hàng xóm nghe tiếng nổ lớn tại căn nhà trọ số 10 thuộc dãy trọ nằm trên đường 21E, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Phát hiện vụ hỏa hoạn, người dân xung quanh hô hoán nhau dập lửa và báo công an. Tuy nhiên, khi ngọn lửa được dập tắt, cả ba người trong phòng gồm chị Đ.T.D. (35 tuổi, quê tỉnh An Giang), Đ.V.Th. (SN 2006) và Đ.V.T. (SN 2008, cùng ngụ tỉnh An Giang) đã tử vong.

H.N