Vụ giết người giấu xác trong thùng bê tông: Từ giảng viên đại học đến hung thủ giết người

Phùng Sơn

Bị truy tố, xét xử về tội Giết người và Không tố giác tội phạm, tại phiên tòa, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên vẫn khẳng định rằng mình không giết người, không giúp Hà sát hại nạn nhân T.. Lý lẽ của nữ bị cáo tại toà khá chặt chẽ và đanh thép. Ít ai biết, bị cáo từng là giảng viên đại học và có bằng thạc sĩ.

Hung thủ trình độ học vấn cao

TAND tỉnh Bình Dương đang xét xử sơ thẩm vụ án gây chấn động cả nước, giết người rồi phi tang xác trong thùng bê tông. Các bị cáo hầu tòa gồm Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ TP.HCM), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, quê tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979) và Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, cùng ngụ TP.HCM) đã bị truy tố về tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Nạn nhân trong vụ án là ông Trần Đức L. (SN 1969, quê tỉnh Nghệ An) và anh Trần Trí T. (SN 1990, ngụ TP.HCM).

Khi đại diện VKS công bố cáo trạng, những hành vi man rợ, mù quáng của nhóm nữ bị cáo được tái hiện lại khiến nhiều người rùng mình. Người nhà nạn nhân khóc lóc, phẫn uất về những hành vi phi đạo đức, mất tính người của các bị cáo.

Theo dõi diễn biến phiên tòa, ngoài việc phẫn nộ trước tội ác mà các bị cáo gây ra, nhiều người cũng cảm thấy tiếc cho họ. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Dương, 4 bị cáo trên đều có nhân thân rất tốt, hầu hết học vấn 12/12, trong đó Phạm Thị Thiên Hà và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên là người có trình độ thạc sĩ và biết nhiều ngôn ngữ nước ngoài.

Huyên sinh ra tại tỉnh Quảng Ngãi và có tên gọi khác là Hiệp. Bị cáo này có 5 anh em, lớn nhất sinh năm 1960, bị cáo là con út. Huyên kết hôn với anh H.K.T. (SN 1980), ngụ quận 12, TP.HCM. Trong những năm tháng sống với chồng, Huyên có 2 người con sinh năm 2009 và 2014. Trước khi gây ra vụ án mạng động trời này, bị cáo được xem là có nhân thân tốt, là người mẹ hiền, vợ đảm.

Theo kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, Huyên được đào tạo bài bản. Trước khi gia nhập nhóm của Hà, Huyên từng là giảng viên 1 trường đại học đóng tại quận Thủ Đức, TP. HCM.

Khi "tu luyện" ở Khánh Hoà, cả nhóm bị chính quyền xử phạt vì hoạt động trái phép. Sau đó nhóm về nhà của bị cáo Hoa (mẹ bị cáo Hà) ở quận Tân Phú, TP.HCM. Tại đây, Hà, Hoa, Huyên và Thảo cùng 2 nạn nhân tiếp tục "tu luyện" nhưng không mấy hiệu quả. Sau đó, Hoa yêu cầu chuyển địa điểm khác. Để có kinh phí hoạt động, Hoa đã bán căn nhà trên lấy hơn 2 tỷ đồng.

Có tiền, cả nhóm chuyển qua nhà Huyên là 1 căn hộ chung cư ở quận 12, TP.HCM để tiếp tục "tu luyện". Tuy nhiên, do vẫn chưa "đạt được cảnh giới cao nhất" nên cả nhóm tiếp tục di chuyển đến địa điểm khác là căn nhà ở đường D2 (KCN Bàu Bàng, Bình Dương).

Huyên được xem là mắt xích quan trọng trong quá tình "tu luyện" của nhóm do Hà làm "thủ lĩnh".

Tiếc cho kẻ có tài mà đi sai đường

Khi HĐXX nhắc đến nhân thân của bị cáo Huyên, nhiều người không khỏi tặc lưỡi tiếc cho tương lai của cựu giảng viên này.

“Nếu như không gặp Hà, không đi theo con đường "khổ tu" thì chắc chắc, Huyên đã có 1 gia đình hạnh phúc, 1 công việc tốt và quan trọng là không phải hầu tòa như ngày hôm nay”, theo dõi diễn biến phiên tòa, anh Đ.T., phóng viên 1 tờ báo, chia sẻ.

Tại phiên tòa, HĐXX hỏi Tâm Huyên vì sao đang có gia đình, công việc ổn định nhưng bị cáo lại bỏ ngang để rồi sa vào con đường tội lỗi, Huyên cho hay, sau khi quen biết và nói chuyện với Hà, cả hai tìm được tiếng nói chung. Huyên cảm thấy nếu "tu tập" thì cơ thể sẽ sảng khoái và được đi theo con đường của chính mình nên quyết định học tu.

Do là người có học thức và khá bản lĩnh nên trong quá trình xét hỏi, bị cáo Huyên luôn cho rằng mình không giết nạn nhân T. là vì T. đã “hoá quỷ dữ” vì có những biểu hiện rất "kỳ".

Huyên thừa nhận những lời đã khai tại cơ quan điều tra là đúng nhưng lại không thừa nhận mình đã cầm sợi dây thòng lọng để tham gia giết nạn nhân T.. Huyên cũng khai trước toà rằng trước khi giết nạn nhân T., bị cáo có tham gia bàn bạc với cả nhóm dưới sự chỉ đạo của Phạm Thị Thiên Hà. Tuy nhiên, khi các bị cáo khác giết ông T., bị cáo chỉ đứng ngoài cửa để... phòng ngừa bất trắc.

Trả lời câu hỏi vì sao có trình độ, hiểu biết mà lại nghe theo Hà rồi làm những việc tội lỗi này, Huyên trả lời khi đã tin một ai thì phải nghe theo người đó. Đó cũng là cách bị cáo thể hiện sự biết ơn đối với Hà. Nghe đến đây, nhiều người cho rằng Huyên đã quá mù quáng khi tin vào "dị giáo" để rồi đi vào con đường sai trái, trở thành hung thủ giết người.

Huyên là người có trình độ, nhưng 1 người mẹ bỏ con, bỏ gia đình, bỏ cả công danh sự nghiệp để đi vào con đường tà đạo rồi dẫn đến giết người thì thật là đáng trách. Giết người và Không tố giác tội phạm, những tội danh này với Huyên, là xác đáng.

Bị VKS đề nghị mức án từ 19 đến 21 năm tù

Bị xác định có vai trò nguy hiểm thứ ba trong vụ án, đại diện VKS đề nghị phạt Huyên từ 19-21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

P.S