Vụ mất tích bí ẩn của nữ sinh 16 tuổi và sự thật từ thi thể đựng trong 9 lớp túi nilon

Vũ Thu Hương

Khi hung thủ khiến nữ sinh 16 tuổi mất tích suốt nhiều tháng trời lộ mặt, cảnh sát và người dân ở hạt West Yorkshire, Anh tin rằng gã vô nhân tính này cũng chính là thủ phạm của nhiều vụ mất tích khác trong khu vực. Và ít ai ngờ tội ác của hắn được che đậy sau chiếc tủ đông.

Sự mất tích bí ẩn

Tối 26/11/2000, Leanne Tiernan, 16 tuổi không trở về nhà tại thành phố Leeds, hạt West Yorkshire, Anh khiến mẹ cô bé phải đi tìm con ở khắp dọc đường tới siêu thị. Tuy nhiên, không có một dấu tích nào về con gái được tìm thấy và người mẹ buộc phải báo cảnh sát.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được cảnh sát triển khai. Hơn một nghìn ngôi nhà trong khu vực được tìm tới kết cục không thấy dấu vết gì khả nghi. Bạn học của Tiernan cho biết cô bé không có việc gì ở trường trong khi cô bé cũng chưa có bạn trai nên các hướng truy tìm dấu tích càng trở nên khó khăn.

Đường từ siêu thị về nhà Tiernan phải đi qua con đường vắng vẻ. Sau khi buổi thực nghiệm được chiếu trên truyền hình, một nhân chứng cho biết thấy người đàn ông dắt con chó thuộc giống chó săn gấu mèo nâu đen lang thang quanh khu vực nạn nhân mất tích.

Hung thủ dùng 3 sợi dây để gây án.

Dựa trên căn cứ này, cảnh sát tìm hiểu và xác minh được khoảng 30 người trong vùng nuôi giống chó này. Tuy nhiên, cảnh sát phải loại trừ cả 30 người do không có chứng cứ sát thực.

Manh mối bất ngờ

Khi cuộc điều tra của cảnh sát đang rơi vào bế tắc thì bất ngờ tháng 8/2001, một người dân khi đang dắt chó đi dạo trong rừng Lindly Woods, Tây Yorkshire, Anh bất ngờ phát hiện thi thể người chết. Thông tin này nhanh chóng được thông báo tới cảnh sát và được xác định đó chính là nhân vật họ truy tìm bấy nay, Leanne Tiernan.

Đầu nạn nhân bị trùm trong một túi nilon đen, cố định bằng một chiếc vòng cổ da. Hai cánh tay Leanne Tiernan bị trói ngược ra sau bằng dây nhựa, và cả người nạn nhân bị quấn kín bằng 9 lớp túi nilon dày màu xanh và nhiều vòng dây thừng.

Điều bất ngờ, khám nghiệm tử thi cho thấy, thi thể nạn nhân có dấu hiệu được trữ đông trong nhiều tháng. Nhiều sợi lông chó cũng được tìm thấy trên người nạn nhân.

Giống chó săn gấu mèo

Từ manh mối là những đoạn dây nhựa màu vàng, túi rác xanh, lồng chó và chiếc vòng cổ chó, cảnh sát địa phương đã kết luận hung thủ là dân địa phương. Bằng biện pháp nghiệp vụ giản đơn: Tìm đến địa điểm bán vòng cổ chó, cảnh sát bắt đầu truy tìm dấu vết.

Cảnh sát lần lượt gọi cho 100 cơ sở bán lẻ loại dây này và yêu cầu cung cấp tên của khách hàng. Chỉ ba người mua tới từ hạt Yorkshire, trong đó chỉ có một người có địa chỉ ở thành phố Leeds. Người này tên là John Taylor, mua một lần sáu sợi dây đeo cổ cho chó. Gã đàn ông này được mệnh danh là "trùm động vật" do sở hữu đến 30 con vật nuôi như chó, mèo tại nhà. Nhân vật này nhanh chóng được xác định là nghi phạm của vụ việc.

Thông tin từ chủ cửa hàng phụ kiện vật nuôi cho thấy John Taylor đã mua nhiều vòng cổ chó khoảng 3 tháng trước khi Leanne bị sát hại. Tại nhà nghi phạm, cảnh sát cũng phát hiện thêm nhiều dây nhựa vàng, dây thừng và vòng cổ chó cùng loại với những manh mối trên thi thể nạn nhân. Trước đó, hắn cũng từng đến khu rừng Lindly Woods để đi săn cùng bạn gái cũ.

Qua tìm hiểu, cảnh sát được biết Taylor 45 tuổi, có hai con chung với vợ cũ nhưng hiện sống một mình tại căn nhà cách khu vực Tiernan mất tích chỉ hơn một km. Taylor làm việc cho Bưu cục Anh.

Biết Taylor hay hẹn hò qua mục Tìm bạn đời trên báo, cảnh sát tìm gặp và được tiết lộ trước khi "thân mật", anh hay dùng sợi dây này để buộc tay bạn gái. Cách thức buộc giống với dấu vết trên người Tiernan.

Với từng đó chứng cứ, cảnh sát tự tin đến khám nhà Taylor. Trên một chiếc đinh đóng trên thành cửa nhà bếp vẫn còn vương lại mảnh túi nylon màu xanh, có vẻ như do túi rác để lại khi mắc vào đinh. Mảnh nylon này có cùng độ dày với nylon bọc xác.

Tại nhà của nghi phạm, cảnh sát cũng tìm được hai sợi dây da đeo cổ cho chó cùng loại bọc thi thể nhưng không thấy con chó nào. Đào sân sau của Tiernan, cảnh sát phát hiện xác con chó thuộc giống chó săn gấu mèo nâu đen. Không chỉ vậy, sân sau của Tiernan cũng có trồng cây thủy lạp, cây dương, giống loại phấn hoa trên thi thể.

Công tố viên cáo buộc Taylor trông thấy nữ sinh 16 tuổi đi qua đoạn đường vắng vẻ nên nổi thú tính và bắt cóc về nhà... Thời gian dài sau khi sát hại, Taylor mới vứt thi thể, giết chó nuôi và vứt thảm trải sàn để trốn tội.

Vén màn bí ẩn cái chết của nữ sinh 16

Trước những cáo buộc không thể chối cãi từ cảnh sát, Taylor đành thú nhận. Những lời khai của hắn khiến người chứng kiến không khỏi rùng mình.

Theo đó, một chiều tháng 11/2000, hắn bắt cóc Leanne ở một trạm xe buýt Tây Yorkshire. Khi đó, cô bé đang chuẩn bị về nhà sau khi đi mua sắm cùng cô bạn thân Sarah nhân dịp Giáng Sinh.

Tóm được Leanne, Taylor trùm áo khoác lên người cô bé và bịt mắt nạn nhân bằng khăn choàng rồi dẫn cô bé về nhà. Hắn thừa nhận đã lên kế hoạch cưỡng hiếp - sát hại nữ sinh 16 tuổi từ rất lâu.

Sau khi sát hại cô bé, gã vô nhân tính đã giấu xác nạn nhân trong tủ lạnh gia đình suốt 9 tháng. Hắn chỉ quyết định chôn nạn nhân khi chiếc tủ đông bất ngờ bị hỏng.

Những người từng đến nhà Taylor cũng nói rằng họ từng nhìn thấy một chiếc tủ đông rất lớn trong nhà hắn, nhưng nó đã đột nhiên biến mất trước ngày cảnh sát tìm thấy thi thể Leanne.

Giới điều tra cho rằng Taylor rất có thể cũng là “tác giả” cho vụ giết Donna Healey, 18 tuổi. Thi thể của Donna được tìm thấy vào năm 1991, và đáng nói xác của cô cũng được bảo quản trong một thùng lạnh kín, tương tự vụ án của Leanne.

Cảnh sát Leeds đã mở lại cuộc điều tra về cái chết của Donna, bên cạnh việc lật lại các vụ án có tình tiết tương tự: cái chết của Lindsay Rimer, 13 tuổi, Yvonne Fitt, 33 tuổi và Deborah Wood, 20 tuổi.

John Taylor là một tội phạm nguy hiểm. Ban đầu, Taylor chỉ thừa nhận bắt cóc nạn nhân và chối bỏ cáo buộc sát hại cô bé. Hắn nói rằng cô bé đã tự ngã và chết do đập đầu xuống đường. Tuy nhiên, vào ngày xét xử, hắn đã thừa nhận tội lỗi và buộc phải nhận hai bản án tù chung thân cho tội bắt cóc và giết người.

Thu Hương