Vụ người lao động kiện Coca-Cola Việt Nam: “Con kiến kiện củ khoai” và cái kết đúng luật!

HÀ NHÂN

Mới đây, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) ra phán quyết vụ kiện người lao động bị công ty Coca-Cola Việt Nam sa thải trái quy định pháp luật. Theo đó, HĐXX tuyên bố chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc công ty Coca-Cola VN hủy bỏ quyết định kỷ luật lao động, khôi phục việc làm và trả tiền lương, BHXH từ khi bị đơn bị sa thải.

Nghị án kéo dài do tình tiết phức tạp

Sáng 2/6, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) đưa ra phán quyết vụ tranh chấp lao động giữa nguyên đơn là bà Huỳnh Hiền (SN 1985) và bị đơn là công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (gọi tắt Coca-Cola VN). Phiên tòa sơ thẩm được mở vào 28/5 nhưng phải đến sáng 2/6, tòa mới đưa ra phán quyết.

Theo đơn khởi kiện, bà Hiền và công ty xác lập hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn từ tháng 8/2013. Trong khoảng thời gian từ 2017 - 2018, bà Hiền có báo cáo những vấn đề khuất tất trong hoạt động nội bộ lên Ban giám đốc của công ty và tập đoàn có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Sau khi phản ánh với đại diện ban chấp hành (BCH) công đoàn cơ sở và bộ phận đối tác nhân sự toàn quốc khối bán hàng và thương mại nhưng không được trả lời, bà Hiền gửi thư điện tử đến các Giám đốc, Tổng giám đốc công ty.

Phía nguyên đơn, bà Huỳnh Hiền giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đối với công ty Coca-Cola Việt Nam.

Khi sự việc vẫn không được xử lý, bà Hiền gửi khiếu nại lên Ủy ban Tuân thủ & Đạo đức của tập đoàn Coca-Cola tại Hoa Kỳ. Trong email trao đổi, bà Hiền yêu cầu tập đoàn phải sa thải một số lãnh đạo, nhân viên công ty tại Việt Nam vì hành vi bao che cho nhiều sai phạm trong hành chính, kinh doanh.

Ngày 7/8/2018, bà Hiền và các đại diện công ty, đại diện ban chấp hành công đoàn tham dự cuộc họp thông báo về kết quả điều tra vụ việc của Ủy ban Tuân thủ & Đạo đức. Qua nhiều lần triệu tập, cuộc họp kỷ luật lao động của công ty đối với bà Hiền diễn ra vào 27/11/2018. Sau đó, công ty ra quyết định sa thải bà Hiền vào 10/1/2019.

Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa thua trong một vụ kiện tranh chấp lao động.

Vì thế, bà Hiền khởi kiện ra tòa với yêu cầu công ty Coca-Cola VN hủy bỏ quyết định sa thải, ra thông báo nhận bà trở lại làm việc, công khai xin lỗi và thanh toán 220 triệu đồng là các khoản tiền lương, BHXH từ thời điểm ra quyết định đến nay.

Trong phần thủ tục tại phiên tòa, đại diện bị đơn (công ty Coca-Cola VN) đề nghị không công khai bản án với lý do “việc nội bộ của công ty và người lao động”, trong hồ sơ có một số tài liệu bí mật kinh doanh.

Theo hồ sơ vụ kiện, sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Hiền, Ủy ban Tuân thủ & Đạo đức đã cử đoàn công tác từ Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đến công ty tại Việt Nam. Dựa vào kết quả cuộc điều tra nội bộ của tập đoàn, công ty Coca-Cola VN ra quyết định kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải đối với bà Huỳnh Hiền. Tuy nhiên, chi tiết và văn bản kết luận của cuộc điều tra không được công khai.

Phía Coca-Cola Việt Nam thừa nhận vụ việc không được trình báo cơ quan điều tra mà chỉ xử lý nội bộ. Bởi lẽ, quan hệ giữa bà Hiền và công ty được ràng buộc bởi nội quy của công ty nên không cần xác minh về mặt hình sự. Phía công ty Coca-Cola VN cho rằng, những email trao đổi của bà Hiền gửi đến tập đoàn Hoa Kỳ có hành vi vu khống, xúc phạm, đe dọa danh dự của các lãnh đạo, nhân viên công ty, Vì thế, công ty ra quyết định sa thải bà Hiền theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật.

Chưa đúng quy định của tổ chức công đoàn

Phía đại diện bà Hiền tiếp tục cho biết, tại thời điểm bị sa thải, bà Hiền là ủy viên BCH công đoàn cơ sở của công ty Coca-Cola VN. Quyết định kỷ luật lao động đối với bà Hiền do lãnh đạo công ty đưa ra không được BCH công đoàn của đơn vị này đồng ý.

Đây cũng là vấn đề được đại diện VKSND quận Thủ Đức đặt câu hỏi với phía công ty Coca-Cola VN. Từ đó, đại diện doanh nghiệp này thừa nhận, BCH công đoàn của công ty có văn bản nêu rõ về quan điểm không đồng ý với quyết định kỷ luật bằng hình thức sa thải đối với bà Huỳnh Hiền.

Đại diện Coca-Cola Việt Nam cho rằng việc sa thải người lao động dựa trên kết quả điều tra nội bộ là đúng quy định.

Thậm chí, công ty chỉ tổ chức 1 cuộc họp kỷ luật và mời đại diện BCH công đoàn tham dự. Còn theo quy định, ngoài cuộc họp của lãnh đạo với người lao động, công ty phải tổ chức lấy ý kiến BCH công đoàn cơ sở qua 1 cuộc họp khác.

Trong tình hình đó, công ty Coca-Cola VN thông báo với sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM theo quy định rồi ra quyết định kỷ luật sau 30 ngày theo hướng dẫn của cơ quan này.

Nhận xét về vụ kiện, đại diện VKSND quận Thủ Đức cho rằng, quyết định kỷ luật lao động đối với bà Hiền dựa trên những email trao đổi thông tin là không có căn cứ. Những nội dung trong email không thể hiện hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác. Phía công ty cũng không chứng minh được hành vi vu khống của bà Hiền với các đối tượng có liên quan.

Cuối cùng, HĐXX tuyên bố chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện của bà Hiền, buộc công ty Coca-Cola VN hủy bỏ quyết định kỷ luật lao động, khôi phục việc làm và trả tiền lương, BHXH từ khi bà Hiền bị sa thải. HĐXX cũng bác bỏ yêu cầu công ty phải tổ chức xin lỗi của nguyên đơn.

Sa thải vì có hành vi vu khống lãnh đạo, nhân viên công ty

Phía công ty Coca-Cola Việt Nam cho rằng, những email trao đổi của bà Hiền gửi đến tập đoàn Hoa Kỳ có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự của các lãnh đạo, nhân viên công ty.

“Hành vi này khiến 3 lãnh đạo và 2 nhân viên cảm thấy bị đe dọa, khiến công ty có khả năng thiệt hại nếu họ nghỉ việc từ áp lực do bà Hiền tạo ra”, đại diện công ty Coca-Cola Việt Nam nói.

H.N