Vượt qua định kiến mong có thể “trao đi sự sống”

Lê Trà

Ở tuổi 22, khi đang tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đặng Thị Cẩm Hằng đã quyết định điền vào đơn đăng ký hiến mô, tạng. Hằng tin rằng việc làm này của mình sẽ lan tỏa đến tất cả mọi người, đặc biệt là những mảnh đời bệnh tật kém may mắn hơn…

Tấm lòng cao cả

Mở đầu cuộc trò chuyện, ấn tượng đầu tiên của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật về cô gái Đặng Thị Cẩm Hằng (22 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh) là sự thân thiện và cởi mở. Cẩm Hằng hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Nhờ vào tài năng và sự nhiệt huyết của mình mà ngay từ những năm còn đi học, Hằng đã được đặc cách vào làm cho một công ty tại Nhật. Hằng tâm sự: “Công việc của em là kết nối việc làm với các bạn du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản để các bạn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống trong quá trình học tập tại đây”.

Tuy vậy, tấm lòng của cô gái này không chỉ dừng lại ở đó khi tháng 6/2020, Cẩm Hằng đã quyết định đăng ký làm đơn hiến mô, tạng ở tuổi 22. Hằng kể, từ nhỏ, khi xem những bộ phim trên tivi, cô thấy có những người đã hiến các bộ phận trên cơ thể của mình cho những người cần hơn. Bên cạnh đó, nguồn động lực lớn nhất để Cẩm Hằng quyết định hiến tạng là vì: “Bố em bị bệnh về dạ dày đã nhiều năm. Từ nhỏ, em luôn hiểu cảm giác phải sống chung với bệnh tật là thế nào”.

Khi thấy những điều đó, Hằng đã nghĩ rằng nếu có thể chia sẻ sự sống cho người khác, những người có hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn phải chiến đấu với bệnh tật thì thật tốt. Vì vậy, cô gái nhỏ vẫn luôn nung nấu ý định sẽ làm một việc thật ý nghĩa cho cuộc đời.

Đặng Thị Cẩm Hằng, cô gái tự nguyện đăng ký hiến tạng ở tuổi 22.

Hằng kể, cơ duyên đến cũng thật bất ngờ khi Hằng nhìn thấy một người bạn chia sẻ về chuyện hiến tạng qua mạng xã hội. Cô cho biết, những thông tin mình tự tìm hiểu trước đó thường rất mông lung và không rõ ràng. “Khi đó em mừng như bắt được vàng, em đã hỏi người bạn đó để xin thông tin đăng ký hiến tạng”, Cẩm Hằng kể lại.

Nói về các thủ tục làm đơn đăng ký hiến tạng, Cẩm Hằng cho hay: “Tháng Ba vừa rồi em có về Việt Nam nên đã đi khám sức khỏe và tháng Sáu làm đơn đăng ký luôn. Các giấy tờ liên quan bao gồm chứng minh thư, ảnh thẻ và đơn đăng ký cũng làm khá nhanh nên không mất quá nhiều thời gian”. Sau khi điền đơn, vì ở xa nên Cẩm Hằng đã gửi fax nhờ chị gái nộp đơn, may mắn là mọi thứ đều suôn sẻ.

Cẩm Hằng cho biết, vì còn trẻ nên cô luôn muốn làm điều gì đó có ý nghĩa cho cộng đồng. Nhưng bản thân là do bố mẹ sinh ra nên việc hỏi ý kiến gia đình cũng là một điều khiến Hằng lo lắng. “Ở nhà, dù em là con gái cả nhưng bố mẹ thương em lắm, ngày thường chỉ hơi ốm là mẹ đã hỏi thăm dặn dò. Em cũng lo bố mẹ không đồng ý, nhưng trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của em, gia đình rất ủng hộ. Bố mẹ em còn vô cùng tự hào vì con gái đã làm một điều ý nghĩa”.

Không chỉ bố mẹ, ngay cả bạn bè hay người yêu Cẩm Hằng cũng cho rằng đây là một việc làm đúng đắn. Cẩm Hằng nói trong vui vẻ: “Từ hôm nọ đến giờ có rất nhiều người hỏi thăm và ủng hộ việc làm này của em. Cũng vì vậy mà em thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn vì đã lan tỏa được những điều tích cực đến mọi người”.

Vượt qua những định kiến

Ông Nguyễn Như Cường: Tôi nhấn mạnh thêm lần nữa, hoa lan không nằm trong danh mục những loại cây chúng tôi bắt buộc phải cấp giấy lưu hành, mà những người chơi lan có thể tự làm điều đó. Vì thế, đến thời điểm hiện tại chúng tôi chưa hề nhận được một bộ hồ sơ nào về vấn đề này. Chúng tôi hiện tại chưa xếp hoa lan vào loại cây chính.Chia sẻ thêm với PV tạp chí ĐS&PL, Cẩm Hằng cho biết dù được nhiều người ủng hộ là vậy song cô cũng phải đứng trước những ý kiến trái chiều, tiêu cực. “Nhiều người nói rằng em chia sẻ chuyện mình hiến tạng lên để khoe, để tạo sự nổi tiếng. Thực ra em thấy lan tỏa việc làm của mình là điều tốt, để mọi người có thể tiếp cận với những vấn đề này và không còn thấy nó lạ lẫm nữa”, Hằng tâm sự.

Đơn đăng ký hiến tạng chỉ giữ lại đôi mắt theo nguyện vọng của mẹ Cẩm Hằng.

Cẩm Hằng cũng nói thêm, lúc đó bản thân cô cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi khiến người thân phải gọi điện an ủi, động viên rất nhiều. Bởi nhiều người nói rằng nếu chia sẻ công khai như thế, có thể thông tin của Hằng sẽ bị đem đi làm điều xấu. Đáp trả những ý kiến này, Hằng nói, dù biết có thể thông tin của mình sẽ bị kẻ xấu lợi dụng nhưng cô vẫn làm. Chỉ vì một lý do duy nhất, Hằng tin bản thân đang sống trọn trách nhiệm với cuộc đời này và không hối hận vì bất kỳ điều gì.

Cũng có những ý kiến cho rằng, chuyện hiến tạng là đem bán tạng của người thân và gia đình sẽ nhận được tiền, hoặc bệnh viện cũng sẽ bán cho các bệnh nhân khác chứ không hề có chuyện tặng hay cho. Nhưng Cẩm Hằng chia sẻ, cô hiểu gia đình mình: “Bản thân em có được ngày hôm nay là do bố mẹ sinh ra và dạy dỗ, nên em tin chắc rằng gia đình em sẽ không nhận bất kỳ một khoản tiền nào nếu em có gặp chuyện và hiến tạng”. “Em gạt bỏ ý nghĩ người khác nói gì về mình. Em chỉ biết rằng điều em làm trong tương lai có thể giúp cho nhiều người khác, và cũng sẽ có nhiều người khác sẽ làm như em. Và gia đình em cũng rất tự hào về em, vậy là đủ”, Hằng nói thêm.

Cẩm Hằng cũng chia sẻ, ở thời điểm nhận được tấm thẻ xác nhận đăng ký hiến mô, tạng thì mọi lời xì xào bàn tán ngoài kia bỗng không còn quan trọng nữa. Hằng cho rằng, việc hiến mô, tạng của mình là một việc làm đem lại cơ hội sống cho nhiều người và cũng là để cảm thấy bản thân sống có ý nghĩa hơn.

“Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng khi nhận được thẻ hiến tạng, em đã khóc, khóc vì vui và tự hào vì đây là việc ý nghĩa nhất mà em từng làm từ khi sinh ra”, Cẩm Hằng chia sẻ.

L.T