Xả rác đầy phòng khách sạn, phạt nặng để tạo nếp tốt

Một trong những thước đo lối sống văn minh, ứng xử văn hóa của người hiện đại đó là không xả rác, có ý thức bảo vệ môi trường và tôn trọng người khác. Tuy nhiên, sự lệch chuẩn trong ứng xử của nhiều người ở xứ ta đang tạo nên những hố cách ngăn với sự tiến bộ của thế giới.

Cô gái trẻ bẻ bánh và tung khắp phòng khách sạn. Miệng cười hô hố và khoái trá, cô cùng nhóm bạn xé giấy vệ sinh, lôi tất cả thực phẩm trong tủ lạnh vứt tung tóe ra khắp phòng, trên nệm, dưới đất, trong gầm giường. Căn phòng với giường nệm chỉnh tề của một khách sạn ở Vũng Tàu bỗng chốc thành bãi chiến trường ngổn ngang rác.

Nhìn clip phản cảm được đăng tải trên mạng xã hội mới đây thực giật mình tự hỏi sao các bạn trẻ này có thể hành động ấu trĩ đến vậy?!

Chuồng bò được xây dựng hỗ trợ cho người dân tộc Ơ Đu. Ảnh Dân Trí

Dù cho nhóm người trẻ sau đó giải thích trong ân hận rằng hành động bột phát kia của họ là nhằm trả thù cho việc khách sạn tự ý tăng giá thêm 200.000 đồng nhưng thực sự điều này không che đậy được sự yếu kém trong văn hóa của họ.

Đã ở tuổi trưởng thành, đã là sinh viên của một trường đại học, chẳng lẽ họ không nghĩ đến việc người bồi phòng sẽ vất vả ra sao khi phải dọn dẹp căn phòng dơ bẩn do chính họ cố tình thực hiện một cách đầy ác tâm? Là người có tri thức, họ không biết đến cách xử lý, thỏa thuận nào khác thay vì chọn cách trả thù chỉ vì 200.000 đồng?

Những người trẻ này, họ đủ thông minh, đủ kiến thức để làm nhiều điều mà sao chuyện nhỏ thế này họ lại kém văn minh đến vậy?

Vấn đề ở đây nằm ở sự lệch chuẩn của những người trẻ, những người lẽ ra cần đại diện cho một lối sống tiên tiến. Ý thức về việc xả rác, về việc bảo vệ môi trường và văn hóa sử dụng phòng ốc khách sạn của họ xem ra còn ở số 0.

Đây cũng không phải trường hợp hiếm người trẻ ở xứ ta cư xử tệ khi đi du lịch. Hè năm ngoái, nhiều dân mạng bức xúc trước hành động xả rác, thậm chí gói đồ ăn thừa vào trong chăn vứt ra ban công của nhóm thanh niên khi đi nghỉ dưỡng tại một villa ở Hạ Long (Quảng Ninh). Việc một số bạn trẻ ngắt cánh hoa để tạo dáng chụp ảnh rồi vứt ngay tại chỗ ở khu du lịch Tràng An, Ninh Bình cũng gây bức xúc... Có lẽ đã đến lúc cần xử phạt thật nặng những người có ý thức kém trong việc bảo vệ môi trường hay có hành vi cư xử tệ khi đi du lịch.

Trên thế giới, để chống lại khách du lịch gây rối, nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra các bộ quy tắc với phương thức xử phạt rất nghiêm khắc như phạt tiền, buộc lao động công ích hay thậm chí trục xuất vĩnh viễn.

Theo Independent, tháng 5/2019, chính quyền thành phố Venice (Italy) ban hành quy định cấm khách du lịch xả rác, bơi trong kênh rạch và “thả rông” trên đường. Tùy vào mức độ vi phạm, khách du lịch có thể bị phạt từ 25-500 euro hoặc bị trục xuất vĩnh viễn.

Singapore cũng là một trong những quốc gia đưa ra nhiều quy tắc nghiêm ngặt cho người dân và du khách nhằm bảo vệ môi trường. Các hành vi như xả rác, khạc nhổ, đi tiểu nơi công cộng, vẽ bậy hay nhai kẹo cao su, mang sầu riêng lên các phương tiện công cộng... đều bị coi là vi phạm pháp luật. Hình phạt cho các hành vi này là tù giam, đánh roi mây, lao động công ích hay phạt hành chính.

Tương tự, ở quần đảo Maldives, hành động xả rác và vứt rác sai chỗ sẽ bị phạt hành chính từ 300-500 MVR và “bêu rếu” hình ảnh công khai lên mạng xã hội.

Ứng xử văn hóa nơi công cộng là hành vi văn minh, biểu thị sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng. Tuy nhiên, trước khi trông đợi sự tự nguyện trong ứng xử tốt nơi công cộng, nhất thiết cần đến các quy định của pháp luật để ngăn chặn các hành vi ứng xử không phù hợp.

Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Một gia đình ở Huế lặng lẽ tặng hàng nghìn bộ kit xét nghiệm, đồ bảo hộ chống dịch Covid-19

Thứ 2, 03/08/2020 | 16:05
Một gia đình ở Huế âm thầm trao tặng hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ, kit xét nghiệm nhằm góp một phần cùng những người nơi tuyến đầu chống đại dịch Covid-19.

Phiên tòa giả định: Hình phạt nào cho người chú mất nết giở trò đồi bại với cháu gái?

Thứ 7, 01/08/2020 | 06:35
Nảy sinh ý định giao cấu với cháu gái ruột nhưng sợ nạn nhân chống cự nên Kiệt đã về nhà lấy dao khống chế cháu bé để thỏa mãn hành vi thú tính.