Xác minh một trường mẫu giáo ở Đắk Lắk thu tiền khi năm học mới chưa bắt đầu

KHÁNH NGỌC

Dù phòng Giáo dục & Đào tạo chưa ban hành hướng dẫn thu chi, nhưng theo phản ánh một trường mẫu giáo đã tổ chức thu tiền của hàng trăm học sinh khi chưa thông qua hội đồng nhà trường và chưa tổ chức họp phụ huynh. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh làm rõ.

Con chưa đi học đã phải đóng tiền

Mặc dù, mới vừa đăng ký cho con vào trường mẫu giáo nhưng nhiều phụ huynh tại địa bàn xã Ea Wy, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã phải đóng các khoản thu cho năm học mới.

Trò chuyện với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, chị P.T.T.P, trú thôn 2B, xã Ea Wy cho hay, năm học 2020-2021, chị đăng ký tuyển sinh cho con gái học lớp lá tại trường mẫu giáo Ea Wy (xã Ea Wy). Khoảng giữa tháng 8/2020, có 4 cô giáo của trường mẫu giáo Ea Wy xuống thôn 2B trực tiếp tuyển sinh cho năm học mới.

“Trong lúc đi tuyển sinh, cán bộ, giáo viên của trường này nói, nhà trường bắt buộc mỗi học sinh phải tạm thời đóng trước 1,4 triệu đồng và không nói rõ số tiền này chi tiêu vào vấn đề gì. Do chuẩn bị bước vào năm học mới, trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi năn nỉ các cô giáo tạo điều kiện. Nhưng họ không đồng ý và nói rằng quy định của nhà trường là phải đóng trước 1,4 triệu đồng”, chị P. nói.

Cũng theo chị P., không riêng gì chị mà có nhiều phụ huynh khác cũng không đủ tiền để đóng. Sau đó, những người đi tuyển sinh của trường mẫu giáo Ea Wy nói, phụ huynh có bao nhiêu đóng bấy nhiêu. "Vì lo lắng qua đợt tuyển sinh con mình không được đi học nên tôi cố gắng xoay xở để đóng trước 500.000 đồng”, chị P. cho hay.

Trường Mẫu giáo Ea Wy.

Chị P. còn cho biết, năm học 2019-2020, con gái chị học lớp chồi tại trường mẫu Giáo Ea Wy. Con chị phải đóng tổng cộng số tiền 1,5 triệu đồng các khoản chi phí phục vụ cho năm học. Ngoài ra, hàng tháng chị phải đóng tiền ăn cho con trung bình từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng (tùy theo số buổi đi học ăn tại trường).

Là phụ huynh có 2 con tuyển sinh vào trường mẫu giáo Ea Wy năm học 2020-2021, chị H.T.C.T, trú tại thôn 1C, xã Ea Wy cũng không khỏi bức xúc, về việc bắt buộc phải đóng tiền cho con khi năm học mới chưa diễn ra. Chị T. lý giải: “Trong quá trình tuyển sinh năm học mới tại thôn 1C, nhóm giáo viên của trường mẫu giáo Ea Wy yêu cầu các phụ huynh phải đóng trước 1,4 triệu đồng/em. Dù hoàn cảnh rất khó khăn, nhà có 2 cháu năm nay học mẫu giáo, sợ con không được đi học nên tôi cố gắng vay mượn của nhiều người để đủ số tiền 2,8 triệu đóng theo yêu cầu. Khi thu tiền, họ viết cho các phụ huynh tờ phiếu thu và ghi rõ lý do nộp tiền là: “Các khoản thu 2020-2021”.

Nói về vấn đề này, một giáo viên của trường mẫu giáo Ea Wy cho biết, theo quy định trước khi tiến hành thu các khoản tiền của học sinh thì nhà trường phải tiến hành họp hội đồng, sau đó tổ chức họp phụ huynh để thông báo các khoản thu rồi mới thu tiền.

Đáng nói, theo tài liệu mà PV nắm được, không riêng gì các phụ huynh nói trên mà trong quá trình tuyển sinh năm học 2019-2020 đến nay, trường mẫu giáo Ea Wy đã thu tiền của hàng trăm học sinh, với số tiền từ 200.000 đồng - 1,4 triệu đồng.

Một số phụ huynh còn phản ánh, trong năm học 2019-2020, trường mẫu giáo Ea Wy thu dư nhiều khoản của học sinh nhưng đến nay vẫn chưa trả lại. Một giáo viên của trường mẫu giáo Ea Wy cho hay: “Tại cuộc họp hội đồng nhà trường sáng 27/8, lãnh đạo nhà trường đề nghị bộ phận bán trú kiểm tra lại số tiền tồn, tiền âm, công tác bán trú để trả lại cho phụ huynh trước ngày 29/8”.

Phòng chưa hướng dẫn các trường thu chi

Khác với những phản ánh của phụ huynh, sáng 27/8 bà Hà Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Ea Wy cho biết, từ đầu năm đến nay, khi tuyển sinh, nhà trường không thu khoản nào. Chỉ là, đầu năm có rất nhiều phụ huynh đi làm ăn xa để con ở với ông bà. Họ khó có thời gian đến trường đóng các khoản tiền cho con. Do đó, số phụ huynh này nhờ giáo viên nằm trong tổ tuyển sinh thu hộ tiền ăn uống, học tập đầu năm của các con.

Nhiều phụ huynh bức xúc trước việc nhà trường thu tiền khi năm học mới vẫn chưa bắt đầu.

Theo bà Hằng, việc tuyển sinh bắt đầu từ 5/8, đến nay trường vẫn đang tuyển sinh nên chưa thống kê số lượng phụ huynh đã nộp tiền. “Khi đi từng thôn, buôn để tuyển sinh, có phụ huynh nào nhờ thì mới thu, còn không thì thôi. Việc người dân nhờ thu hộ, các giáo viên có báo cáo lại và trường đồng ý cho giáo viên thu hộ. Sau này, vào năm học, họp phụ huynh thì trường sẽ thông báo cụ thể. Nếu phụ huynh nào đóng dư thì trường sẽ trả lại, còn đóng thiếu thì tiếp tục nộp thêm", bà Hằng thông tin.

Tuy nhiên, 1 giáo viên của trường mẫu giáo Ea Wy cho biết, việc thu tiền trong lúc đi tuyển sinh là theo chỉ đạo của nhà trường chứ không phải phụ huynh nhờ giáo viên thu hộ. Giáo viên này dẫn chứng, vào đầu tháng 8/2020, 1 phụ huynh có nhờ giáo viên này nộp dùm bộ hồ sơ tuyển sinh. Tuy nhiên, khi giáo viên này đưa hồ sơ đến, 1 lãnh đạo của trường mẫu giáo Ea Wy yêu cầu phải đóng tiền khi nộp hồ sơ. Sau đó, giáo viên này phải vay tiền để nộp.

Khi PV đặt câu hỏi, nếu phụ huynh nhờ giáo viên thu hộ thì tại sao lại có phản ánh, bức xúc như hôm nay? Bà Hằng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tôi không nghe phụ huynh nào phản ánh cả”.

Bà Hằng (người đầu tiên bên phải) khẳng định, việc thu tiền là do phụ huynh nhờ giáo viên thu hộ.

Liên quan đến thông tin phản ánh, các khoản thu dư trong năm học 2019-2020 đến nay nhà trường chưa trả lại cho phụ huynh, bà Hằng khẳng định: “Vào cuộc họp cuối năm học cũ (trung tuần tháng 7/2020), Trường đã trả hết đầy đủ cho phụ huynh các khoản thu dư, có danh sách ký nhận của phụ huynh”.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Hòa, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ea H’leo khẳng định: “Đầu năm học, Phòng chỉ căn cứ vào hướng dẫn tuyển sinh của sở Giáo dục & Đào tạo và UBND huyện để có văn bản chỉ đạo hướng dẫn tuyển sinh cho các cấp và không có hướng dẫn về thu chi”.

Theo ông Hòa, đối với các khoản thu chi trong nhà trường, hàng năm sở Giáo dục & Đào tạo có ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. “Ngày 26/8, chúng tôi mới nhận được Văn bản 1250 ngày 25/8/2020 của sở Giáo dục & Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chẩn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2020-2021. Trên cơ sở này, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn thu chi các khoản trong nhà trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Phòng chưa ban hành văn bản nào hướng dẫn các trường thu chi”, ông Hòa khẳng định.

Ông Ngô Văn Hòa khẳng định, phòng Giáo dục & Đào tạo chưa hướng dẫn các trường thu chi.

Ông Hòa cũng cho biết, sau khi báo chí phản ánh, phòng Giáo dục & Đào tạo sẽ thành lập đoàn kiểm tra những thông tin nói trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra theo quy định.

K.N