Xét xử 20 kẻ khủng bố: Tham gia khủng bố lật đổ chính quyền vì được hứa cho tiền

Công Thư

Các bị cáo cho biết, khi tham gia vào tổ chức khủng bố, dù biết kế hoạch là không thể thực hiện nhưng vẫn đồng ý thực hiện nhiệm vụ vì được hứa cho tiền.

20 bị cáo trong nhóm khủng bố nhằm lật đổ chính quyền hầu tòa

Ngày 21/9, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Khanh (SN 1964, tại tỉnh Bình Dương) cùng 19 đồng phạm về các tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Cả 20 bị cáo bị truy tố trong vụ án này đều nhận kinh tài và sự chỉ đạo từ nước ngoài tên Ngô Hoàng Văn Hùng (Ngô Hùng). Ngô Hùng là kẻ bất mãn với chế độ, từng bị TAND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xử tử hình (sau giảm xuống còn chung thân) về tội Âm mưu nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Mãn hạn tù, Hùng vượt biên sang Canada, liên kết với nhiều đối tượng phản động khác thành lập tổ chức Triều Đại Việt và tự xưng là “tổng tư lệnh”. Các đối tượng theo Hùng tự phong các chức danh khác nhau như “chuẩn tướng’; “tư lệnh quân khu”…

Bị cáo Nguyễn Khanh được xác định vai trò đầu vụ và bị truy tố về 2 tội.

Ngoài ra, Hùng sử dụng các bí danh như B12, C1, Z1… để gọi các cá nhân tham gia vào tổ chức Triều Đại Việt của mình.

Sau khi thành lập tổ chức, thông qua mạng xã hội, Hùng lôi kéo được rất nhiều đối tượng ở TP.HCM, Tiền Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Bình Phước... tham gia tổ chức, và phân công các thành viên tìm địa chỉ trụ sở công an, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức ném bom xăng, ném vật liệu nổ để “gây tiếng vang”, làm hoang mang dư luận, làm suy yếu chính quyền và từ đó lật đổ chính quyền để tổ chức Triều Đại Việt lãnh đạo đất nước.

Hùng chuyển về Việt Nam hơn 300 triệu đồng; 1.600 đôla Canada và 100 USD cho các đối tượng trong tổ chức Triều Đại Việt tại Việt Nam để chúng chuẩn bị phương tiện, công cụ khủng bố.

Trong đó các “thành viên cốt cán” tại Việt Nam có Nguyễn Khanh. Khanh là đối tượng bất mãn về chính sách đất đai, đã nhận 144 triệu đồng do Hùng chuyển về và tổ chức cho đồng bọn đi may cờ, mua 5kg thuốc nổ và 20 kíp nổ rồi giao cho đồng bọn để tổ chức gây nổ tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại TP.HCM, Khanh còn đặt Nguyễn Trung Trực mua thuốc nổ, kíp nổ về chế tạo bom mìn. Bị cáo này sử dụng 12 kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 quả nổ điều khiển từ xa để thực hiện các hoạt động khủng bố, phá hoại; kích động người dân xuống đường bạo động.

Tối 19/6/2018, Khanh giao 2 quả nổ cho Võ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh mang về nhà trọ tại TP.HCM. Sáng hôm sau, Nam và Minh chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình làm mục tiêu khủng bố.

Chiều 20/6, Minh đứng chờ ở ngoài trụ sở, Nam đeo ba lô đựng 1 quả nổ vào gặp nữ cán bộ công an phường giả vờ xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân.

Nam đặt ba lô lên ghế chờ tiếp dân rồi lấy cớ quên sổ hộ khẩu để đi ra ngoài. Sau đó, bị cáo tiếp tục đặt hộp quà đựng quả nổ còn lại tại khu để xe ngoài sân trụ sở công an. Sau khi dùng điều khiển từ xa kích nổ 2 quả bom, Nam và Minh tẩu thoát về Đồng Nai để báo cáo kết quả cho Nguyễn Khanh

Vụ nổ làm 2 cán bộ công an bị thương, một số xe gắn máy bị hư hỏng. Ngoài ra, phần trước trụ sở và 2 nhà dân xung quanh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các bị cáo đã nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo của những kẻ phản động, thực hiện các hành vi khủng bố nhằm chống chính quyền.

Khi Nam và Minh báo cáo đã gây nổ nhưng không ai chết, Nguyễn Khanh liền trách 2 bị cáo này vì trước đó “Hùng và tổ chức yêu cầu ném bom phải gây chết người”. Do đó, Nam và Minh đã chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Một bị cáo nguy hiểm khác là Nguyễn Minh Tấn cũng nghe theo sự xúi giục của Ngô Hùng, tham gia Triều Đại Việt và được phong chức “Tư lệnh quân khu 4”. Sau một thời gian, Tấn báo cáo Hùng đã lôi kéo được hơn 200 người tại các tỉnh Đồng bằng song Cửu Long vào tổ chức.

Ngô Hùng đã gửi số tiền lớn cho Tấn và chỉ đạo Tấn lên gặp Nguyễn Khanh tại Đồng Nai để nhận trái nổ. Song song đó, Hùng cũng chỉ đạo Phạm Trần Phong Vũ từ TP.HCM xuống Hậu Giang gặp Tấn để thực hiện vụ nổ tại Công an tỉnh Hậu Giang.

Vào 2h sáng 5/7/2018, Tấn chở Vũ đến Công an tỉnh Hậu Giang và đặt trái nổ vào khuôn viên công an tỉnh, gây ra vụ nổ nhưng không gây thương vong về người.

Biết tổ chức “hão huyền” nhưng vẫn tham gia vì được hứa cho tiền

Tại tòa, cả 20 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Trong đó, bị cáo Nguyễn Khanh khai quen Ngô Hùng thông qua mạng xã hội. Khi được Hùng rủ tham gia tổ chức Triều Đại Việt nhằm ném bom xăng và thực hiện các hành vi khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Khanh đã nhận lời.

Về lý do tham gia tổ chức, Khanh nói dù biết tổ chức và ý định này là hão huyền nhưng Khanh vẫn nhận lời vì được Hùng hứa sẽ cho tiền. Sau khi nhận “vai trò thủ lĩnh”, Hùng chuyển cho Khanh 144 triệu đồng để Khanh mua vật liệu chế tạo trái nổ. Khanh dùng 20 triệu đồng để mua nguyên vật liệu, số tiền còn lại để tiêu xài.

Khanh cũng cho biết không xài được vào việc riêng nhiều, vì tiền có được phần lớn đem trả nợ, trả tiền lãi và phục vụ gia đình vì hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Khanh khai dù biết tổ chức là hão huyền nhưng vẫn tham gia vì được hứa cho tiền.

Còn bị cáo Nam khai tình cờ xem một số clip về các tổ chức khủng tố, trong đó có các clip của Ngô Hùng. Nam chủ động nhắn tin cho Hùng là “có cần người không” và được Hùng rủ tham gia.

Nam cũng lôi kéo được 14 người tham gia vào tổ chức Triều Đại Việt và được Hùng cho 2,5 triệu đồng. Hùng cũng cho Nam 1 chiếc xe máy rẻ tiền. Về số tiền được cho, Nam khai đã mua gạo nấu ăn sống qua ngày.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và sức khỏe cho 2 cán bộ bị thương trong vụ ném bom vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, các bị cáo nói do gia đình khó khăn nên không đủ điều kiện bồi thường thiệt hại.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Đại diện VKS thực hành công tố nêu quan điểm giải quyết vụ án. Theo VKS, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự an ninh quốc gia.

Các bị cáo đã nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào tổ chức Triều Đại Việt, sử dụng phương pháp bạo động vũ trang, khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nên cần có mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, VKS cũng xem xét các bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ thấp, một số bị cáo là người dân tộc thiểu số bị lôi kéo rủ rê nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Từ các nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo Nguyễn Khanh từ 22-24 năm tù; các bị cáo Dương Bá Giang, Nguyễn Minh Tấn bị đề nghị từ 17-18 năm tù.

VKS đề nghị tuyên phạt Vũ Hoàng Nam, Phạm Trần Phong Vũ, Dương Khắc Minh từ 16-17 năm tù; Đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thị Bich Vân từ 12-14 năm tù, Hồ Nguyễn Quốc Hưng từ 10-11 năm.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 2 đến 10 năm tù giam.

Ngày mai (22/9), phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

C.T