Xét xử vụ giết người giấu xác trong bê tông: Tội ác từ sự mê muội của dị giáo, chủ mưu bị đề nghị án tử

Phùng Sơn

Với vai trò là kẻ chủ mưu gây ra cái chết cho 2 người đàn ông và chủ động giấu xác trong thùng bê tông để phi tang, VKS truy tố Hà mức án tử hình. Những bị can khác cộng dồn mức án gần 60 năm tù.

Thực hiện tội ác có tổ chức

Chiều 26/6, kết thúc phiên xét hỏi tại buổi sơ thẩm vụ án Giết người và Không tố giác tội phạm đối với các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, SN 1988, ngụ TP.Hồ Chí Minh; Lê Ngọc Phương Thảo, SN 1990, quê tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979) và Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953), cùng ngụ TP.HCM. Nạn nhân trong vụ án là ông Trần Đức L., SN 1950, quê tỉnh Nghệ An và anh Trần Trí T., SN 1990 ngụ TP.HCM. Vị đại diện VKSND tỉnh Bình Dương đề nghị HĐXX TAND tỉnh Bình Dương truy tố các bị can ở khung hình phạt cao nhất đối với hành vi và tội danh.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo là hoàn toàn sai trái khi thực hiện giết người một cách tàn ác. Khi thực hiện hành vi giết T., 4 bị cáo đã có sự bàn bạc, chọn thời điểm gây án và có phân công nhiệm vụ. Đó là thực hiện tội ác có tổ chức. Các bị cáo cũng thực hiện hành vi với nạn nhân bị lệ thuộc mình.

Bị cáo Hà là chủ mưu, cầm đầu, có nhiều tình tiết tăng nặng định khung như: Có tính chất côn đồ, tại cơ quan điều tra thì thành khẩn, đến phiên tòa lại chưa ăn năn hối cải. Vì vậy VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thiên Hà với mức án tử hình. Đối với bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo đóng vai trò thứ 2 trong vụ án. Bị cáo che giấu tội phạm và cùng Hà phi tang xác của T. và L..

VKS xét thấy bị cáo còn có thể cải tạo được nhưng cần thiết phải cách ly xã hội một thời gian dài. Cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt Thảo 22-23 năm tù về tội Giết người và Che giấu tội phạm.

Nguyễn Ngọc Tâm Huyên có vai trò nguy hiểm thứ 3, không tố giác tội phạm. Do đó, đại diện VKS đề nghị phạt Huyên 19-21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Bị cáo cao tuổi nhất là Trịnh Thị Hồng Hoa đóng vai trò thấp nhất trong vụ án, nên VKS đề nghị tuyên phạt Hoa từ 13-15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Mù quáng tin vào tà đạo

Cũng tại phiên toà, đại diện VKS khẳng định: “Lời khai của các bị cáo tại phiên toà là không phù hợp với chứng cứ tại hiện trường, kết quả khám nghiệm tử thi, lời khai tại cơ quan điều tra và kết quả thực nghiệm hiện trường. Về hành vi giết nạn nhân L., VKS xác định, khi nạn nhân L. đã kiệt sức không thể tiếp tục tu luyện nữa và bỏ trốn, Hà đã bắt nhốt vào trong phòng, bắt L. tiếp tục tu luyện. Mặt khác, khi nạn nhân L. nhảy lầu bỏ trốn, đau đớn kêu cứu nhưng Hà không cứu chữa, không cho ăn uống mà còn đánh đập nạn nhân. Từ đó, vị đại điện VKS xác định đây là hành vi giết nạn nhân L..

Về hành vi giết nạn nhân T., VKS xác định, các bị cáo tự khai đều có sự bàn bạc, sắp xếp, tính toán kỹ lưỡng khi giết nạn nhân T. để “tiêu diệt quỷ”. Bị cáo Hoa còn cầu nguyện trong khi các bị cáo khác giết T.. nên đại diện VKS khẳng định với nội dụng kết luận điều tra và cáo trạng đã nêu thì các bị cáo đã giết người bị phụ thuộc cả vật chất lẫn tinh thần. “Các bị cáo cho rằng, nạn nhân T. bị "quỷ nhập" phải tiêu diệt là căn cứ mù quáng, mang tính tà đạo, trái với pháp luật”, đại diện Viện KSND nói.

Trước tòa, bị cáo Hà mong HĐXX phán xét công bằng, bị cáo có trách nhiệm với cái chết của nạn nhân L. “Bị cáo xin nhận mọi trách nhiệm hình sự đối với cái chết của nạn nhân T. và trách nhiệm đối với cái chết của nạn nhân L.. Bị cáo mong gia đình của nạn nhân T., L. thông cảm… Quá trình giam giữ, điều tra bị cáo hoàn toàn không bị ép cung. Bị cáo mong mẹ của nạn nhân T. chấp nhận sự thật là T. đã chết. Chính bị cáo đã chích điện và siết cổ T.. T. đã chết trong tay của bị cáo”, bị cáo Hà nói.

"Con tôi chưa chết"!

Trong quá trình tranh luận, HĐXX cho hỏi người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cụ thể, con của nạn nhân L. khai tại phiên tòa: “Lúc bố tôi nhảy từ trên lầu xuống vẫn còn kêu cứu được. Lúc đó Hà là người tỉnh táo nhất đã không có biện pháp cấp cứu, để cho T. đánh bố tôi và Hà cũng đánh bố tôi… dẫn đến bố tôi bị chết. Khi bố tôi chết, tất cả các bị cáo không báo cho gia đình tôi mà còn xâm phạm thi thể bố tôi. Tại phiên tòa hôm nay, cả 4 bị cáo đều khai nhận không thành khẩn. Vì vậy tôi đề nghị HĐXX xem xét tất cả các hành vi của các bị cáo để xét xử đúng người, đúng tội”.

Riêng về mẹ của nạn nhân T. trình bày: “T. đi khỏi nhà được khoảng 10 tháng, không liên lạc với gia đình. Gia đình chỉ nhận được tin khi công an đến nhà hỏi để nhận diện chiếc xe máy và chiều cao của con tôi".

HĐXX hỏi bà có ý kiến gì về các bị cáo không? Mẹ nạn nhân T. trả lời: “Tôi biết là họ đang khai man. Tôi nghĩ là con tôi chưa chết. Tôi không biết chôn cất con tôi như nào. Nhà đòn (mai táng) cũng không cho tôi xem thi thể con tôi”. Sau lời khai của mẹ nạn nhân T., HĐXX hỏi rằng tại sao biết T. chưa chết và hãy chứng minh điều đó trước toà thì người này nói rằng “Tôi nhìn đầu con tôi qua hình, con tôi không phải đầu như vậy? Đầu con tôi vuông hơn, to ngang và dài hơn không phải như trong ảnh chụp tử thi. Tôi nghĩ họ không giết con tôi. Tôi cũng không yêu cầu bồi thường”.

HĐXX hỏi: Tại sao sau khi tu luyện thấy trong người thoải mái mà bị cáo lại tham gia giết nạn nhân T.. Bị cáo Thảo trả lời: "Bị cáo là người phát hiện ra những hành vi bất thường của T.. Bị cáo rất sợ, giật mình khi mỗi đêm T. lén đi ăn".

Bị cáo Thảo khai nhận, khi Hà nói giết T. thì Thảo im lặng. Sau đó, theo chỉ đạo của Hà, Thảo đã đi mua một số dụng cụ như đồ chích điện cá, súng điện... Thảo khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Quanh co chối tội

Trong phiên toà chiều ngày 25/6 HĐXX xét hỏi nạn nhân L. chết như thế nào, bị cáo Huyên khai nhận không biết việc nạn nhân L. chết như thế nào mà chỉ nghe kể lại. Thời điểm nạn nhân L. chết, Huyên cho rằng mình đang bị mệt nên không tham gia vào việc đưa xác nạn nhân vào thùng phuy nhựa.

HĐXX hỏi bị cáo Huyên đã tham gia vào việc giết nạn nhân T. như thế nào? Bị cáo Huyên trả lời: “Tại căn nhà số 90 ở huyện Bàu Bàng, T. có những biểu hiện rất "kỳ". T. hay nhìn vào phòng tôi và những người khác đang ngủ. Ngoài ra tôi thấy nhiều lần cô Hoa vào phòng tắm đã cởi hết đồ ra, T. vẫn xông vào. Tôi thấy sao T. kỳ vậy vì cô Hoa là người đã lớn tuổi mà T. lại có biểu hiện như vậy”.

Tuy nhiên, tại phiên xử buổi sáng hôm nay HĐXX tiếp tục đưa ra xét hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên về các nội dung vụ án thì bị cáo này “phản cung”. HĐXX hỏi bị cáo Huyên về những lời khai tại cơ quan điều tra có đúng hay không? Bị cáo Huyên nói những lời khai tại cơ quan điều tra là đúng nhưng bị cáo không thừa nhận đã cầm sợi dây thòng lọng tham gia giết nạn nhân T..

Huyên cũng khai trước toà rằng trước khi giết nạn nhân T. có tham gia bàn bạc với nhóm dưới sự chỉ đạo của Phạm Thị Thiên Hà. Tuy nhiên, khi giết anh T. bị cáo chỉ đứng ngoài cửa để phòng ngừa bất trắc. Trả lời về việc vì sao có trình độ, hiểu biết lại nghe theo Hà làm những việc này, Huyên trả lời khi đã tin một ai thì phải nghe theo người đó. Đó cũng thể hiện sự biết ơn của bị cáo đối với Hà.

Tuy nhên, VKS khẳng định, những lần thực hiện việc sát hại các nạn nhân đều có sự tham gia của Huyên và bị cáo phải chịu trách nhiệm với chính hành vi sai trái pháp luật của mình.

HĐXX sau khi nghị án thông báo, ngày 3/7 sẽ tổ chức tuyên án đối với các bị cáo.

P.S