Xin cuộc đời lầm lỡ mẹ vay đừng trả lên con trẻ

Đỗ Chang

Có những người trẻ làm mẹ khi ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Họ có thể xót xa, tiếc nuối khi làm rơi chiếc điện thoại trị giá vài triệu nhưng lại lạnh lùng đến nhẫn tâm vứt bỏ núm ruột không cần suy nghĩ trước sau. Một nghịch cảnh đến xót xa con cái là “của để dành” người mong không được một lần con thơ gọi mẹ!

Cái nắng đổ lửa của ngày hè ngột ngạt, oi bức càng thêm khó thở, nghẹn thắt khi trái tim người mẹ nghe câu chuyện của bé sơ sinh không một manh áo trên người bị mẹ bỏ rơi trong hố ga tại Sơn Tây, Hà Nội. Con được mọi người phát hiện trong tình trạng phù nề toàn thân, da tái nhợt, nhiễm trùng, rối loạn đông máu. Càng xót xa hơn, khi vài ngày sau, người mẹ tưng tửng khai nhận đã vứt con đi với lý do bắt gặp ở rất nhiều trường hợp tương tự.... không đủ điều kiện kinh tế.

Đây không phải lần đầu và chắc chắn không phải lần cuối, nhưng nỗi đau vẫn giằng xé người có lương tri. Thời gian qua đã có không ít trẻ bị bỏ rơi ngay khi mới chào đời, trong đó chỉ có một số em may mắn được sống sót. Dư luận phẫn nộ đặt ra hàng trăm câu hỏi vì sao lại có những người mẹ nhẫn tâm như vậy? Hổ dữ không ăn thịt con, những người như vậy có đáng làm người!?

Một nghịch cảnh đau đớn, người mong con không được, người không cầu con lại đến. Bi kịch từ cảnh đời oan trái khiến đứa trẻ sinh nhầm chỗ, chọn “nhầm” mẹ không được cất tiếng khóc chào đời, có đứa trẻ may mắn nhìn thấy ánh mặt trời nhưng bị vứt bỏ không bao giờ được cất tiếng gọi mẹ.

Bé trai bị mẹ bỏ tại hố ga đang điều trị trong bệnh viện.

Còn có người mẹ cả cuộc đời đi “tìm con”, khát khao đến cháy bỏng tiếng con thơ gọi mẹ. Tôi đã rơi nước mắt khi bà mẹ ung thư quyết tâm chiến đấu với tử thần để gieo mầm sống cho con. Dù biết, có thể phút giây con được cất tiếng khóc ra đời cũng là phút giây mẹ phải ra đi mãi mãi.

Còn nhớ vào cuối tháng 5/2019, cả nước cầu nguyện cho ca mổ lấy thai của người mẹ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, Hà Nam) ung thư vú vì sức khỏe không thể cầm cự được nữa. Trước đó, dù biết nếu giữ lại thai sẽ ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chị vẫn hy vọng cuộc sống của mình trao trọn cho con. Ca mổ hy hữu do sản phụ phải ngồi mổ bởi ung thư vú đã di căn vào phổi. Đau đớn nhưng chưa một lần người mẹ vĩ đại ấy bật khóc. Và rồi tất cả đều vỡ òa khi bé trai 1,5kg cất tiếng khóc chào đời.

Những người mẹ vĩ đại để lại niềm kiêu hãnh cho con, là sức mạnh tiếp sức cho cuộc sống con trẻ sau này. Những người vứt bỏ con không xứng đáng được làm mẹ. Ai đó sau này hối hận cũng dẫu có được con chấp nhận lại cũng đã là vết thương ghim sâu trong ngực con trẻ.

Lần đầu người mẹ ung thư gặp lại con sau ca mổ lấy thai.

Lớp trẻ lạc lối trong rượu, ma túy, tình dục… thẳm sâu trong đó là nỗi cô đơn. Nỗi oán hận vô hình đánh mất lý trí, chà đạp bản thân thậm chí vô trách nhiệm với chính mình.

Những con người lạc loài, sống bằng bản năng hoang dại không thể gieo hạt giống tốt đẹp cho tương lai. Những người trẻ ham vui sống chỉ vì bản thân sẵn sàng vứt bỏ con dù một ngàn lý do ngụy biện cũng không nhận được sự cảm thông.

Xin cuộc đời lầm lỡ mẹ vay đừng trả lên con trẻ. Trái tim nồng ấm để yêu thương và mỉm cười chào đón những sinh linh bé bỏng. Đừng để câu nói: “Xin mẹ đừng bỏ rơi con” ám ảnh suốt cả cuộc đời. Đừng chặn tiếng gọi mẹ thiêng liêng trên đôi môi xinh của con trẻ…

Đ.C